สลดสาวเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ ลงเล่นน้ำเกาะพะงัน ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องดับ-เพื่อนบาดเจ็บ!!

สลดสาวเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ ลงเล่นน้ำเกาะพะงัน ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องดับ-เพื่อนบาดเจ็บ!!

เกิดเหตุสลดเมื่อนักท่องเที่ยวสาวชาวไทยที่เพิ่งลาออกจากงาน ตั้งใจมาเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ในค่ำวันที่ 1 ส.ค. ที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

 เดินทางมาถึงเพียง 5 ชั่วโมง ต้องมาเสียชีวิต หลังจากได้ลงไปเล่นน้ำทะเลที่หาดริ้นกับเพื่อนเมื่อคืนที่ผ่านมา แล้วไปถูกแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งพิษของมันส่งผลให้นักท่องเที่ยวสาวชาวไทยหมดสติหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล ส่วนเพื่อนสาวชาวไทย 1 คน และชาวต่างชาติอีก 2 คน ที่เข้าไปช่วยเหลือ โดนพิษของแมงกะพรุนกล่องเช่นกัน แต่อาการปลอดภัย
 
 เมื่อช่วงเวลา 15.00 น. วันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

 หลังจากทราบข่าวกรณีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสาวชาวไทยที่ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณชายหาดริ้น ม.6 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ในค่ำวันนี้ พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวมานอนอาบแดดและลงไปเล่นน้ำทะเลเป็นจำนวนมาก โดยไม่ตกใจกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากแมงกะพรุนกล่อง

 ส่วนผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ น.ส.ชญานันท์ สุรินทร์ อายุ 31 ปี อยู่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ขณะนี้ศพได้ถูกแช่ห้องเย็นรักษาไว้ที่หน่วยกู้ภัยเกาะพะงัน โดยมีแม่และพี่สาว ได้เดินทางมารับศพของน.ส.ชญานันท์ ในวันนี้ และจะนำศพไปประกอบพิธีกรรมบำเพ็ญกุศลทางศาสนาในวันนี้

 จากการสอบถาม น.ส.กิตติยา โอเจริญ อายุ 21 ปี เพื่อนผู้ตายที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองพร้อมกับผู้ตาย

 และเพื่อนๆ รวม 4 คน ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ มาท่องเที่ยวที่เกาะพะงัน ถึงในช่วงบ่าย วันที่ 31 ก.ค. และเข้าพักที่บังกะโลแห่งหนึ่งบริเวณหาดริ้น ตอนเย็นผู้ตายพร้อมเพื่อนๆ ได้ลงไปเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดริ้น ขณะเกิดเหตุเวลา 19.40 น. วันเดียวกัน ระหว่างที่ผู้ตายเล่นน้ำได้ร้องขอความช่วยเหลือและพูดว่า ไม่รู้ถูกอะไรกัดที่ลำตัวและขา รู้สึกปวดแสบปวดร้อน
 
 สักพักเดียวผู้ตายเกิดวูบหมดสติ ตนพร้อมกับเพื่อน จึงเข้าไปช่วยอุ้มร่าง น.ส.ชญานันท์ ขึ้นจากน้ำ และขณะที่เข้าไปช่วยเหลือ

 ตนเองและเพื่อนก็ถูกตัวอะไรกัดเช่นกันที่ข้อมือและหลัง จนรู้สึกอาการปวดแสบปวดร้อน ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นแมงกะพรุนกล่อง ต่อมาได้มีผู้ช่วยเหลือนำร่างที่หมดสติของน.ส.ชญานันท์ ส่งคลินิกที่หาดริ้น แต่ว่าอาการของ น.ส.ชญานันท์ สาหัสมาก จึงได้นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเกาะพะงัน แต่ได้เสียชีวิตในระหว่างทาง
 
 นายแพทย์ฐาณุวัฒน์ ทิพย์พินิจ แพทย์ผู้ทำการรักษาโรงพยาบาลเกาะพะงัน 

กล่าวว่า หลังจากรักษานักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษของแมงกะพรุนจำนวน 4 ราย ซึ่งแต่ละคนมีบาดแผลตามร่างกายจากการถูกหนวดพิษของแมงกะพรุนกล่องได้รับบาดเจ็บ ในเบื้องต้น น.ส.ชญานันท์ อาการไม่มีชีพจร หัวใจไม่เต้น จึงได้ทำการปั๊มหัวใจใส่เครื่องช่วยหายใจ ปรากฎว่าคนไข้ได้รับพิษและมีการตอบสนองกับพิษของแมงกระพรุนมาก จนทำให้เสียชีวิต
 
 ส่วนอาการของผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย ได้แก่ น.ส.กิตติยา โอเจริญ อายุ 21 ปี นายเกลิโอ ทาเทฟ อายุ 22 ปี สัญชาติแคนาดา และนายเอ็ดวอร์ด พาว์เลนโฮ อายุ 26 ปี สัญชาติแคนาดา ได้รับบาดเจ็บจากพิษของแมงกะพรุนกล่องเพียงเล็กน้อย อาการปลอดภัย แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลได้
 
 สำหรับแมงกะพรุนกล่อง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า box jellyfish มีพิษร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งของโลก พบได้ในชายฝั่งน้ำตื้น ที่เป็นลักษณะอ่าว 

สำหรับผู้ที่ถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องให้รีบนำขึ้นจากน้ำมาในที่ปลอดภัย จากนั้นให้เรียกขอความช่วยเหลือเรียกรถพยาบาล แล้วให้ล้างบริเวณบาดแผลด้วยน้ำส้มสายชู ถ้าหาไม่ได้ให้ล้างด้วยน้ำทะเล เพื่อให้พิษบริเวณบาดแผลเจือจาง ในกรณีที่หัวใจหยุดเต้นไม่มีชีพจรให้พยายามปั๊มหัวใจช่วยเหลือเบื้องต้น แล้วนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
 
 ทางด้านนายทวิช สมหวัง ประธานที่ปรึกษาชมรมหาดริ้น กล่าวว่า จากกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวไทยถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องจนเสียชีวิตนั้น ทางชมรมหาดริ้นได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำบริเวณหาดริ้นแล้ว พร้อมกับจัดเตรียมน้ำส้มสายชูบริเวณจุดที่ติดป้ายเตือนไว้สำหรับปฐมพยาบาลพิษของแมงกะพรุนกล่องในเบื้องต้น
 
 นอกจากนี้พบว่าเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา มีเด็กชายชาวฝรั่งเศสก็เสียชีวิตจากพิษของแมงกะพรุงกล่องเช่นกันที่หาดขวด เกาะพะงัน

 ซึ่งแมงกะพรุนกล่องในทะเลอ่าวไทยมีจำนวนที่น้อย แต่จะเข้ามาใกล้ชายฝั่ง หลังจากที่ฝนตกใหม่ๆ เพราะแมงกะพรุนประเภทนี้ชอบอยู่น้ำกร่อยและมักจับสัตว์ขนาดเล็กกินเป็นอาหาร เมื่อนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลแล้วไปถูกตัวมันก็จะใช้หนวดที่มีเข็มพิษจำนวนมากพันตามร่างกาย แล้วปล่อยพิษจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย ถ้าผู้ที่ถูกพิษแล้วใช้น้ำส้มสายชูราดก็จะทำให้พิษของแมงกะพรุนชนิดนี้เบาลง
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นางสาคร วัดอักษรณ์ อายุ 64 ปี และ น.ส.วิระมล สุรินทร์ อายุ 37 ปี แม่และพี่สาวของผู้ตาย 

ได้เดินทางมาที่ทำการมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะพะงัน เพื่อมารับศพบุตรสาวไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยแพทย์จากโรงพยาบาลเกาะพะงันได้ออกใบชันสูตรศพระบุการเสียชีวิตของน.ส.ชญานันท์ สุรินทร์ ว่าเสียชีวิตจากโดนพิษแมงกะพรุน
 
 นางสาคร แม่ผู้ตาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมีลูกสาวเพียง 2 คนเท่านั้น 

โดยผู้ตายเป็นลูกสาวคนเล็กซึ่งผู้ตายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว และผู้ตายเพิ่งลาออกจากงานที่โรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นผู้ตายได้กลับบ้านที่ จ.นนทบุรี เพื่อชวนแม่และพี่สาวมาเที่ยวที่เกาะพะงัน แต่แม่และพี่สาวปฎิเสธเนื่องจากอยู่ไกลและอยากให้ลูกสาวมาพักผ่อนเป็นการส่วนตัวมากกว่า และเห็นว่าลูกสาวมากับเพื่อน จึงไม่ได้เป็นห่วงมาก
 
 ขณะเดียวกันแม่ของผู้ตายยังกล่าวอีกว่า ผู้ตายเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรง ออกกำลังกายตลอด ไม่เคยมีโรคประจำตัว และก่อนเสียชีวิตลูกสาวได้โพสต์ภาพถ่ายลงในเฟซบุ๊ก ตอนเวลา 19.00 น. ว่าถึงเกาะพะงันแล้ว ตนเองไม่อยากเชื่อว่าลูกสาวจะเสียชีวิตจริง


สลดสาวเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ ลงเล่นน้ำเกาะพะงัน ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องดับ-เพื่อนบาดเจ็บ!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์