โยก จร.พระราชดำริ โบกรถช่วยท้องที่5 ชม.โลกโซเชียลแห่เห็นใจ

โยก จร.พระราชดำริ โบกรถช่วยท้องที่5 ชม.โลกโซเชียลแห่เห็นใจ

ผบช.น. "ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล" สั่งโยกกำลัง "จราจรพระราชดำริ" ไปช่วยตำรวจท้องที่โบกรถ ระบุชาวบ้านร้องเรียนรองนายกฯ"ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ไม่เห็นตำรวจจราจรในจุดรถติด โลกโซเชียล วิจารณ์แซ่ด เห็นใจจราจรพระราชดำริ เพราะชื่นชมผลงานช่วยเหลือประชาชนมากว่า 20 ปี ด้านโฆษกตำรวจแจง ไม่ได้ยกเลิกภารกิจของหน่วย แต่เอาตัวมาช่วยโบกรถ 5 ชม. ก่อนกลับไปทำหน้าที่หลักในแต่ละวันตามเดิม

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. ได้มีหนังสือราชการเลขที่ 0015.134/10553 ลงวันที่ 15 ก.ค.58 ถึง ผบก.น.1-9 และ บก.จร.สรุปว่า จากการประชุมแก้ไขปัญหาจราจรเมื่อวันที่ 14 ก.ค.58 กรณีไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปฏิบัติหน้าที่อยู่ในบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าว จึงให้ดำเนินการดังนี้ 1.บก.จร.ดำเนินการ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริจำนวน 70 นาย โดยให้มีนายตำรวจระดับรอง สว.เป็นหัวหน้าชุดเพื่อช่วยกำกับดูแลบังคับบัญชา และให้ขึ้นการบังคับบัญชากับ บก.น.1, 2 และ 5 โดยจัดสรรให้ บก.น.1 บก.น.2 บก.ละ 25 นาย และ บก.น.5 จำนวน 20 นาย ส่งให้แต่ละ บก.โดยตรง และสำเนารายชื่อผู้ปฏิบัติดังกล่าวส่งให้ บช.น.ภายในวันที่ 16 ก.ค.58 และให้ บก.น.1 บก.น.2 และ บก.น.5 จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริที่ได้รับการจัดสรร ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำทางร่วมทางแยกที่มีปัญหาด้านการจราจรร่วมกับตำรวจจราจร สน.ท้องที่

รายงานข่าวแจ้งว่า จากหนังสือคำสั่งดังกล่าว ทำให้ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ซึ่งสังกัดกองกำกับการ 6 (ปฏิบัติการพิเศษการจราจร) กองบัญชาการตำรวจจราจร ปัจจุบันมีกำลังทั้งหมด 137 นาย เป็นชั้นประทวน 100 นายและสัญญาบัตร 37 นาย ต้องส่งตำรวจชั้นประทวน 70 นาย พร้อมนายตำรวจระดับรองสารวัตรทั้งหมดไปเป็นหัวหน้าชุดตามคำสั่งของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้เหลือกำลังชั้นประทวนอีกเพียง 30 นาย ในจำนวนนี้ 15 นาย ต้องปฏิบัติหน้าที่จราจรพิเศษประจำ รพ.ศิริราช เหลืออีก 15 นาย เป็นพนักงานวิทยุ 3 นาย จึงมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเหลือเพียง 12 นาย เป็นผลให้ภารกิจสำคัญซึ่งเคยเป็นภารกิจหลักของตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริคือ การนำคนป่วยฝ่าการจราจรติดขัดไปโรงพยาบาล และการทำคลอดฉุกเฉิน รวมทั้งโครงการตำรวจช่าง (รถยนต์) ที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากในสังคมเป็นเวลากว่า 20 ปี ไม่สามารถดำเนินการได้อีกต่อไป เนื่องจากไม่มีกำลังเพียงพอ

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษก ตร. กล่าวว่า เป็นแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เห็นว่า ไม่ค่อยเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัดตามจุดตัดแยกหลายแห่ง จึงมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิ-พราหมณกุล ผบช.น. ปรับเกลี่ยกำลังตำรวจเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจร พล.ต.ท.ศรีวราห์จึงตัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริ ที่มีกำลังตำรวจจราจร 130 คน ตัดออกมา 70 นาย แต่ไม่ได้ตัดขาดจากภารกิจหลักตามโครงการพระราชดำริฯ เพื่อปรับเกลี่ยกำลังมาช่วยจราจรท้องที่ในช่วงที่ตำรวจจราจรพื้นที่พักตั้งแต่ 09.00 -14.00 น. มาช่วยยืนคุมจราจรช่วยตำรวจจราจรท้องที่ 5 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ได้ยกเลิกภารกิจ หากมีภารกิจหน้าที่หลักเข้าไปปฏิบัติได้เลย

รายงานแจ้งว่า จากกรณีดังกล่าวได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล โดยมีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกภารกิจของจราจรโครงการพระราชดำริ พร้อมกับให้กำลังใจตำรวจจราจร ในส่วนตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริบางนายระบายความรู้สึกว่า เหลือไว้เพียงความทรงจำ สำหรับช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนของตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ภายใต้สโลแกน "นำคนป่วย ช่วยคนคลอด ปลอดใบสั่ง ตำรวจช่างโครงการพระราชดำริ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์