เศียรพระโผล่โคนต้นไทร กลางวัดดังเมืองสองแคว

เศียรพระโผล่โคนต้นไทร กลางวัดดังเมืองสองแคว

อัศจรรย์ พบเศียรพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดใหญ่ โผล่ขึ้นตรงโคนต้นไทรขี้นก วัดธรรมจักร เมืองพิษณุโลก คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี วอนกรมศิลป์ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

เมื่อ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระครูนิทัศน์ บุญญากร รองเจ้าอาวาสวัดธรรมจักร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่า พบเศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปรากฏขึ้นมาบริเวณตรงโคนต้นไทรขี้นก ตรงลานหน้าอาคารเรียนสามเณร วัดธรรมจักร จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเศียรพระขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. สูงประมาณ 90 ซม. ลักษณะเป็นหินแกะสลัก สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ มองเห็นเป็นช่วงบริเวณ ตา จมูก และปาก อย่างชัดเจน สภาพมีรากและลำต้นไทรปกคลุมจนไม่สามารถดึงออกหรือเคลื่อนย้ายได้ ใกล้กันยังพบว่ามีใบเสมาอยู่ด้วย

ด้าน พระครูนิทัศน์ เปิดเผยว่า แต่เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นลานป่าสัก และมีลานเจดีย์ร้างมาก่อน


 ต่อมาได้มาทำการก่อสร้างเป็นวัดธรรมจักรในปัจจุบัน แต่ไม่พบหลักฐานว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปที่พบเป็นของสมัยใด อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี โดยพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนปลาย หรืออยุธยาตอนต้น ซึ่งพระพุทธรูปนี้เป็นหินแกะสลัก ยุคเดียวกับซากพระพุทธรูปที่ขุดค้นพบที่วัดวิหารทอง และวัดอรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือทางกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบ เพื่อเป็นข้อมูลให้ชนรุ่นหลังได้ค้นคว้าและศึกษาประวัติความเป็นมาต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์