เชื่อมั้ย! ห้องน้ำบขส.จะสะอาด สั่งปรับใหญ่

เชื่อมั้ย! ห้องน้ำบขส.จะสะอาด สั่งปรับใหญ่

เชื่อมั้ย! ห้องน้ำบขส.จะสะอาด สั่งปรับใหญ่-ยกเลิกเก็บค่าบริการ เริ่มปีนี้ที่"หมอชิต"

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ขนส่ง (บขส.) กล่าวว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงห้องน้ำภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บขส.ทั้งหมดทั่วประเทศ โดยจะ ยกเลิกการเก็บค่าบริการใช้ห้องน้ำจากประชาชน คาดว่าจะสามารถปรับปรุงห้องน้ำใหม่และเปิดให้บริการฟรีที่สถานีหมอชิตก่อนเป็นแห่งแรก

จากนั้นจะกระจายไปยังสถานีอื่นๆทั่วประเทศ โดยพิจารณาปรับปรุงห้องน้ำจากพื้นที่ที่จะอยู่และไม่ย้ายไปที่อื่น ให้เป็นห้องน้ำใหม่ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด โดยได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารไปพิจารณาข้อมูลในส่วนนี้

"คิดว่าประชาชนที่ใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารไม่ได้มีรายได้มากมาย จึงอยากให้มีส้วมที่สะอาดใช้ฟรี ซึ่งให้ฝ่ายบริหารไปดูสัญญาที่มีกับผู้ประกอบการมีสัญญาบริการห้องน้ำกับบขส.ในปัจจุบันว่าสัญญาจะหมดอายุเมื่อไรซึ่งหลักๆ จะปรับปรุงห้องน้ำที่หมอชิตก่อน และทำที่จ.สุพรรณบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป ซึ่งทางฝ่ายบริหารจะต้องเสนอรายละเอียดมาและเริ่มปรับปรุงห้องน้ำใหม่ สะอาด ใหม่ ไม่เก็บเงิน ภายในปีนี้"

อย่างไรก็ตาม แม้การปรับปรุงห้องน้ำจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่บขส.จำเป็นต้องแบกรับภาระ ส่วนรายได้ของบขส.ในปีนี้ คาดว่าจะมีรายได้และกำไรใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา คือ กำไรประมาณ 400-500 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันถูกลง ส่งผลให้ค่าขนส่งลดลงด้วย

นายอนุสรณ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้บขส.อยู่ระหว่าง ศึกษาการย้ายสถานีหมอชิตใหม่ไปอยู่ที่ใด

ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดบขส.เดือนก.พ.นี้ เดิมศึกษาว่าจะกระจายอยู่ในพื้นที่ตั้งหมอชิตในปัจจุบันส่วนหนึ่ง และใช้พื้นที่ที่กรมธนารักษ์จัดให้ประมาณ 1 แสนตร.ม. บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักร และมีที่จะย้ายไปที่ใหม่ทางด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานคร

ในการจัดหาพื้นที่บขส.แห่งใหม่นั้น จะต้องศึกษาทั้งด้านการเงิน ด้านเศรษฐศาสตร์ และการเชื่อมโยงโครงข่ายด้านคมนาคม
 
คาดว่าในที่ประชุมบอร์ดบขส.ภายในเดือนก.พ.นี้น่าจะได้ข้อสรุปส่วนใหญ่แล้วว่า สถานีขนส่งหมอชิตจะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง และจะไปศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียด เนื่องจากการหาที่ตั้งสถานีขนส่งแห่งใหม่ เราจะต้องใช้เวลาสักระยะในการหาพื้นที่

เราไม่ได้กำหนดว่าจะใช้พื้นที่ใด แต่ประเด็นสำคัญคือพิจารณาจากความต้องการใช้ของประชาชนเป็นหลักด้วย ยืนยันว่ารายละเอียดขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่า จะย้ายไปอยู่จุดใด ซึ่งบอกตรงๆ ว่ายังไม่ชัด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์