ชุดกู้ระเบิด ใน 3 จ.ชายแดนใต้ ยันไม่เคยได้รับชุดเก็บกู้ จากรายการดัง

ชุดกู้ระเบิด ใน 3 จ.ชายแดนใต้ ยันไม่เคยได้รับชุดเก็บกู้ จากรายการดัง


เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยันเสียงเดียว ไม่เคยเห็นอุปกรณ์เก็บกู้ใหม่ ที่มาจากเงินบริจาคของพี่น้องคนไทยผ่านทางรายการดัง แต่เปรยไม่ซีเรียส เหตุขาดแคลนเครื่องมือช่วยเหลือมานานจนชาชิน แค่หวังว่าจะช่วยเซฟชีวิตได้มากขึ้นเท่านั้น ด้านผู้บังคับบัญชาอ้อมแอ้ม ขอตรวจรายละเอียดทั้งหมดก่อน

กลายเป็นที่พูดถึงและมีประชาชนรอดูความกระจ่างชัดกันจำนวนมาก สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ร้องเรียนและแสดงความรู้สึกถึงเงินบริจาคของประชาชนคนไทย ที่ส่งมอบให้กับไทยทีวีสีช่อง 3 ผ่านทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เพื่อนำเงินบริจาคที่มาจากธารน้ำใจของมวลชนที่ห่วงใยในความเป็นความตาย ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่นำไปจัดซื้อในชื่อ "กองทุนเรื่องเล่าเช้านี้ เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์แก่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด" เมื่อวันที่ 31 ต.ค.56 แต่ปรากฎว่านับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ยังไม่มีชุดเก็บกู้รายใดได้รับเงินบริจาค หรืออุปกรณ์ในการเสี่ยงตายเลย แม้ระยะเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเกือบครบปีแล้วก็ตาม ซึ่งต่อมา นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการดังกล่าว ได้ออกมาแจงว่า ขณะนี้มียอดเงินบริจาคอยู่ที่ 17 ล้านบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณภาพและกำลังจะดำเนินการส่งมอบให้

ความชัดเจนในเรื่องนี้นั้น เมื่อวันที่ 30 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ซึ่งชุดเก็บกู้ทั้ง 3 จังหวัดต้องมีภารกิจเสี่ยงภัยในความไม่สงบทุกวัน

โดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้คนหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ภ.จว.ปัตตานี ให้การว่า รู้เรื่องเงินบริจาคของประชาชนที่มอบให้กับรายการดังกล่าว เพื่อนำมาซื้ออุปกรณ์และชุดเก็บกู้ในพื้นที่สีแดงแล้ว หลังจาก ร.ต.ต.แซน วรงไพศิฐ หน.ชุดเก็บกู้ระเบิดเหยี่ยวดง จ.นราธิวาส ถูกระเบิดจนเสียชีวิต แต่ยืนยันว่ายังไม่เคยเห็นสิ่งบริจาคเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวเงิน หรืออุปกรณ์การเก็บกู้ ส่วนตัวไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะทุกวันนี้ ชุดและเครื่องมือเดิมก็ยังพอทำงานได้ ทีมงานชาชินซะแล้วกับการขาดแคลนเรื่องนี้ มีแค่ไหนก็ทำงานได้ หากมีอุปกรณ์ดีๆ มาช่วยเหลือก็จะช่วยเซฟชีวิตได้มากขึ้น

เช่นเดียวกับ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ กก.ภ.จว.ยะลา ที่เผยว่า หน่วยเก็บกู้ของตน ไม่เคยได้รับการติดต่อสอบถามถึงความต้องการในอุปกรณ์ใช้เก็บกู้จากทีวีช่องดังกล่าวเลย เพียงแค่ทราบข่าวว่ามีการบริจาคเงินในการหาซื้อเครื่องไม้เครื่องมือเท่านั้น แต่ก็นานมากแล้วจนแทบจำไม่ได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับอุปกรณ์เลย ไม่รู้ว่าเรื่องไปติดอยู่ตรงไหน

ไม่ต่างกับ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดเหยี่ยวดง ที่ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการช่วยเหลือเกี่ยวกับสถานที่ทำงานและอุปกรณ์ที่เป็นกระจกรถยนต์ แต่ในส่วนของ "ชุดบอมบ์" ที่ป้องกันการสูญเสียในขณะเก็บกู้นั้นยังไม่เคยได้รับเลยสักชุดเดียว

ด้าน พล.ต.ต.พัฒนาวุธ อังคนาวิน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยว่า พื้นที่นี้เกิดการสูญเสียเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดมาแล้วหลายครั้ง แต่เรื่องเงินบริจาคที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในตอนนี้ ยังไม่อยากให้รายละเอียด ขอตรวจสอบกับชุดเก็บกู้ระเบิดทั้งหมดก่อน เพราะตั้งแต่ตนมารับตำแหน่งนี้ยังไม่เคยได้รับการประสานงานจากภาคเอกชนดังกล่าว ที่จะนำอุปกรณ์ในการเก็บกู้ระเบิดมามอบเลย

ขณะที่ พล.ต.ต.สาคร ทองมุณี รอง ผบช.ศชต. ได้กล่าวว่า ต้องการตรวจสอบรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 จังหวัดก่อน เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นนานแล้ว ยอมรับว่าการจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดเป็นเรื่องดีมาก ส่วนชัดเจนทั้งหมดขอดูรายละเอียดอีกครั้ง


ชุดกู้ระเบิด ใน 3 จ.ชายแดนใต้ ยันไม่เคยได้รับชุดเก็บกู้ จากรายการดัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์