บึงกาฬ โรคตาแดงระบาดหนักกว่า 1,751 รายแล้ว

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

"บึงกาฬ" โรคตาแดงระบาดหนักกว่า 1,751 รายแล้ว เด็กอายุ 5-9 ปี-เกษตรกรกลุ่มเสีื่ยง


สถานการณ์การระบาดของโรคตาแดงที่จังหวัดบึงกาฬ พบผู้ป่วยแล้ว 1,751 ราย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายชโลธร ผาโคตร สั่งการด่วนให้สาธารณสุขจังหวัดประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรคตาแดง โดยเฉพาะตามโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก รวมทั้งในพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากมีปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาด และความสกปรกของน้ำที่ท่วมขัง

นพ.ดร.ไพศาล วรสถิตย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เผยว่านับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557

ถึงวันที่  25 สิงหาคม 2557 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ  ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคตาแดง จำนวนทั้งสิ้น 1,751 ราย  คิดเป็นอัตราป่วย 418.29  ต่อประชากรแสนคน ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต  พบผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  โดยพบเพศหญิง 983 ราย เพศชาย 768 ราย กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ 5-9 ปี จำนวนผู้ป่วยเท่ากับ 293 ราย รองลงมาคือ กลุ่มอายุ  0 - 4 ปี  อาชีพที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงสุดคือเกษตรกร จำนวนผู้ป่วยเท่ากับ 560 ราย  รองลงมาคือ อาชีพนักเรียน

การป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคตาแดง  สำหรับโรงเรียนและนักเรียน เมื่อมีผู้ป่วยควรต้องแยกจากคนที่อยู่ร่วมกัน

โดยให้หยุดเรียนหรือหยุดงานทันที จนกว่าอาการตาแดงจะหายเป็นปกติ ประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ ถ้ามีการระบาดในโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ให้เพื่อปิดเรียนชั่วคราว การล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้มือขยี้ตา หลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกันอย่างแออัด อย่าล้างมือในอ่างน้ำที่ขังไว้และผู้อื่นต้องมาใช้ร่วมด้วย ไม่ควรใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น 

โดยเฉพาะผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดมือในห้องน้ำ ผ้าห่ม ปลอกหมอน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค

หากมีอาการเคืองตา น้ำตาไหล และเยื่อบุตาเป็นสีแดง ปวดตา ควรรีบพบแพทย์ และหากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชนหรือโรงเรียน ขอให้แจ้ง รพ.และ รพ.สต.เพื่อออกดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์