นักวิจัยมะกันชี้ต้นตออีโบลาระบาดอาจมาจากเด็กชายกินี วัย 2 ขวบ

นักวิจัยมะกันชี้ต้นตออีโบลาระบาดอาจมาจากเด็กชายกินี วัย 2 ขวบ

นักวิจัยมะกันชี้ต้นตออีโบลาระบาดอาจมาจากเด็กชายกินี วัย 2 ขวบ

เมื่อ 12 ส.ค. วารสารทางการแพทย์ The New England Journal of Medicine

เชื่อว่า Patient Zero หรือผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้ออีโบลา อาจเป็นเด็กวัย 2 ขวบ ในประเทศกินี ที่ป่วยและเสียชีวิตเมื่อ 6 ธันวาคมปีที่ผ่านมา แต่ไม่รู้ว่าเด็กติดเชื้อได้อย่างไร
 
จากนั้น แม่ของเด็กก็ป่วยเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในสัปดาห์ถัดมา ตามมาด้วยลูกสาววัย 3 ขวบ และยาย มีการจัดงานศพ เชิญคนหมู่บ้านอื่นมาร่วมงาน ซึ่งในพิธีศพมีการสัมผัสศพตามประเพณี ทำให้โรคเริ่มระบาดไปยังหมู่บ้านอื่นๆ จนกระทั่งทางการพบการระบาด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะนี้พบอีโบลาระบาดใน 4 ประเทศ คือ กินี ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย ล่าสุด เมื่อวานนี้ ไนจีเรียยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีโบลา 10 คนในเมืองลากอส และกำลังจับตาคนที่ได้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออีก 177 คน 

ขณะที่ประเทศโกตดิวัวร์ หรือไอวอรี่โคสต์ ซึ่งยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

สั่งห้ามผู้ที่เดินทางจาก 3 ประเทศคือ ไลบีเรีย เซียร่าลีโอน และกินี เข้าประเทศแล้ว พร้อมกับสั่งสายการบินแอร์ โกตดิวัวร์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ห้ามเดินทางเข้าออกประเทศเหล่านี้
ด้านองค์การอนามัยโลกเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหารือเรื่องจริยธรรมในการใช้ยา ZMapp ที่ยังอยู่ในขั้นทดลองกับผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา ในแอฟริกาตะวันตก หลังใช้ยาตัวนี้กับอาสาสมัครชาวอเมริกันที่ติดเชื้อ 2 คนได้ผล มีอาการดีขึ้น และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ส่งยาให้กับบาทหลวงสเปนวัย 75 ปีอีกคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์