คาดปี2570ย่านพระราม2-บางนาจมน้ำ

คาดปี2570ย่านพระราม2-บางนาจมน้ำ

ก.วิทย์คาดปี 2570 "พระราม 2- บางนา"จมน้ำ กทม.หวั่นชายทะเลบางขุนเทียนถูกกลืน สั่งสนน.คุยปริมณฑล-เร่งแก้ปัญหา

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวประธานการประชุมร่วมกับ คณะทำงานร่วมโครงการวิจัย “เมืองชายฝั่งทะเลที่มีความเสี่ยง (Coastal Cities at Risk) หรือ การเสริมสร้างศักยภาพการปรับตัวเพื่อการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมหานครชายฝั่ง” ว่า โครงการวิจัยได้รับการช่วยเหลือจากประเทศแคนาดา เพื่อวิจัยถึงผลกระทบที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะเมืองที่มีอาณาเขตติดกับชายฝั่ง โดยในโลกมีเมืองที่ติดชายฝั่งอยู่หลายแห่ง ได้แก่ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เป็นต้น ซึ่งในกรุงเทพฯ ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของหน้าดิน อาทิ สภาพดินอ่อน เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวัน

"ซึ่งกรุงเทพฯเกิดการทรุดตัวของดินโดยเฉลี่ย 2 เซนติเมตรต่อปี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาวิจัยแนวคิดในการบูรณาการเพื่อลดความเสี่ยง หรือแก้ไขความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น นอกเหนือจากการแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม การวิจัยดังกล่าว มีแผนระยะเวลา 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2559 และหากแล้วเสร็จ ก็จะนำมาเป็นแผนแม่บทในการที่จะบริหารเพื่อลดความเสี่ยงของเมืองได้ในอนาคต "นายจุมพล กล่าว

นายจุมพล กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการก่อสร้างถาวรแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน หรือทีกรอยด์ (T-Groin) ระยะความยาว 6,970 เมตร ไม่สามารถป้องกันได้ในระยะยาว และพื้นที่ชายฝั่งติดกับพื้นที่ปริมณฑล ทั้งสมุทรปราการ สมุทรสาคร ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ (สนน.) ไปทำการศึกษาเพื่อร่วมกับจังหวัดพื้นที่ร่วมกันทำโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว อาทิการปลูกป่าชายเลน เป็นต้น

ด้าน ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการวิจัย “เมืองชายฝั่งทะเลที่มีความเสี่ยง (Coastal Cities at Risk) หรือ การเสริมสร้างศักยภาพการปรับตัวเพื่อการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมหานครชายฝั่ง มีแผนงานรวม 5 ปี ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้วครึ่งทาง โดยที่ผ่านมาเป็นการศึกษาเน้นทำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันในหลายด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านกายภาพ 2.ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม ที่เกี่ยวกับด้านความเชื่อ และวิถีการใช้ชีวิต

ดร.อานนท์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าในปี 2570 ในระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะถนนพระราม 2 ถนนบางนา หากไม่มีการโครงการพัฒนาพื้นที่ เช่นการถมถนน ขณะเดียวกันยังคาดการณ์อีกว่า อีก 30 ปีข้างหน้า แนวคันกั้นน้ำของกทม. ซึ่งปัจจุบันมีความสูง 2.70 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จะต้องก่อสร้างเพิ่มความสูงขึ้นเป็น 5 เมตร ถึงจะป้องกันน้ำที่จะทะลักเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ แต่ไม่ใช่ทางแก้ไข จึงจำเป็นต้องมาหาแนวทางเพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับน้ำได้


ขอบคุณ bangkokbiznews.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์