จัดพิธีไหว้ครูฤาษีครั้งแรกในไทย

จัดพิธีไหว้ครูฤาษีครั้งแรกในไทย

จัดพิธีไหว้ครูฤาษีครั้งแรกในไทย จากอินเดียอาเซียนร่วมงานเพียบ มส.คาดพระสวมชฎาน่าจะเป็นพระสายครูบาเหนือ

30เม.ย.2557 บรรดาฤาษีและศิษยานุศิษย์  จำนวนมากต่างมารวมตัวกันที่อาศรมฤาษีมุนีเทพ   ในตำบลโพธิ์พระยา อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  ที่มีการจัดพิธีสถาปนาฤาษีไหว้ครูบูรพาจารย์เป็นครั้งแรกในไทย   ที่มีการชุมนุมฤาษีเป็นจำนวนมาก  และในพิธีดังกล่าวยังมีการสถาปนาแต่งตั้งฤาษีมุนีเทพ (อาจารย์ทรัพย์) ขึ้นเป็นผู้สืบทอดประเพณีบวชธรรมฤาษี ซึ่งเป็นการบวชฤาษีตามแบบฉบับเดิม  และกิจกรรมที่มีขึ้นในวันนี้  ยังมีบรรดาฤาษี จากอินเดีย ลาว กัมพูชา สิงค์โปร์ ฮ่องกง ไตหวัน จีน  มาร่วมพิธีด้วย

              
ในงานชุมนุมฤาษีครั้งนี้  ยังได้จัดให้มีพิธีหุงว่านน้ำมัน 108 สำหรับใช้เป็นยารักษาอาการ  ด้วยการให้ฤาษีนั่งในกระทะน้ำมันเดือด  

โดยก่อนที่จะทำพิธีนั่งกระทะที่มีความร้อน  จะมีการนำไข่ไก่ดิบ ใส่ไปในกะทะนาน 1 นาที แล้วนำขึ้น  เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ที่กระทะมีความร้อนจริง  และเมื่อถึงขั้นตอนการทำพิธี ความร้อนที่เกิดขึ้น กลับไม่ได้อันตรายกับผู้ที่อยู่ในกระทะแต่อย่างใด

คาดพระสวมชฎาน่าจะเป็นพระสายครูบาเหนือ 

              
ขณะที่กรณีเผยแพร่ภาพพระสวมชฎานั้น พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาวาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และโฆษก มส. กล่าวถึงกรณีมีภาพชายแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์สวมใส่ชฎา ยืนเหยียบบนหลังผู้ศรัทธาในพิธีกรรมว่า หากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก ไม่คิดว่าจะมีพระรูปใดกระทำการเช่นนี้ถือว่าไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นภาพลบทำศาสนาพุทธเสื่อมถอย เป็นพฤติกรรมที่พิลึกพิลั่น อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจากการที่ตรวจสอบจากภาพที่เผยแพร่อยู่นั้น การห่มผ้าและสีจีวรในลักษณะดังกล่าวน่าจะเป็นพระสายครูบาทางภาคเหนือ อยู่ในพิธีใหญ่อะไรสักอย่างต่อหน้าสาธารณชน มีผู้ศรัทธานำเงินมาถวายด้วย   อย่างไรก็ตาม อาตมาจะขอตรวจสอบเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน หากพบว่าเป็นพระสงฆ์จริง จะต้องเอาผิดทางพระวินัยเป็นเบื้องต้น มีโทษอาบัติทุกกฎหรือโทษเบา ตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน หากยังไม่เชื่อฟังเจ้าคณะผู้ปกครองสามารถพิจารณาขับออกจากสังกัด
       
"การที่พระสงฆ์สวมชฎาเช่นนี้ถือเป็นการผิดศีล เป็นการแต่งกายเลียนแบบคฤหัส ฆารวาสทั่วไป ไม่เหมาะสม หากเป็นพระสังฆาธิการก็ถือเป็นการละเมินจริยาพระสังฆาธิการ มีโทษทางวินัยคือต้องปรับอาบัติก่อน อาบัติทุกกฎจากเบาไปหาหนัก ว่ากล่าวตักเตือนหากไม่เชื่อฟังจะมีโทษหนักขึ้น"กรรมการ มส. กล่าว
       
ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ พศ. เร่งตรวจสอบกรณีชายแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์สวมชฎาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบสักระยะหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์