พลิกกม.!สาธิต เซกัลฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่งได้

พลิกกม.!สาธิต เซกัลฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่งได้

พลิกกม.!'สาธิต เซกัล'ฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่งได้ : โอภาส บุญล้อมรายงาน

ตามที่ศูนย์รักษาความสงบ( ศรส.) เตรียมดำเนินการเนรเทศนายสาธิต เซกัล  ซึ่งเป็นคนต่างด้าว นั้น จากการตรวจสอบพบว่า  ศรส. อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 11  (8 ) ซึ่งระบุว่าในกรณีที่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้นายกฯมีอำนาจประกาศให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งการให้คนต่างด้าวออก ไปนอกราชอาณาจักร ในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำ ให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ให้นำกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองมาบังคับใช้โดยอนุโลม

ในขณะที่ "พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 "  หมวด 6 การสั่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร มาตรา 53 บัญญัติว่า

คนต่างด้าวซึ่งเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรแล้วภายหลังปรากฏว่าเป็น บุคคลซึ่งมีพฤติการณ์ตามมาตรา 12 ( 7 ) คือมีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมหรือจะก่อเหตุ ร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชนหรือความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ให้อธิบดีกรมตำรวจ (ปัจจุบันคือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) เสนอเรื่องไปยัง "คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง" ถ้าคณะกรรมการฯเห็นว่าควรเพิกถอนการอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ก็ให้เสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อสั่งเพิกถอนการ อนุญาตต่อไป
          
"สาธิต"ฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่งเนรเทศได้


อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์สิทธิโชค ศรีเจริญ ทนายความชื่อดัง ได้อธิบายเรื่องนี้ว่า ตามขั้นตอนต้องรอให้เจ้าหน้าที่แจ้งคำสั่งให้ออกนอกราชอาณาจักรมายังนาย สาธิต  เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดียก่อน ซึ่งในคำสั่งดังกล่าวต้องแจ้งถึงการกระทำของนายสาธิต ด้วยว่าได้ทำอะไรไปบ้างที่เป็นการสนับสนุนให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเป็นภัยต่อความมั่นคง หรือ สร้างให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมืองอย่างไร
           
"ดังนั้น หากนายสาธิต เห็นว่าตนเองไม่ได้มีพฤติกรรมหรือกระทำตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งมา  ก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งที่ให้นายสาธิตออกนอกราช อาณาจักรได้ และนายสาธิต ยังสามารถฟ้องกลับเจ้าหน้าที่และผู้ออกคำสั่งให้นายสาธิต ออกนอกราชอาณาจักรได้ด้วยว่าใช้อำนาจเกินขอบเขต เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ผมบอกได้เลยว่า เรื่องนี้ นายสาธิต ไม่ต้องตกใจ " ศาสตราจารย์สิทธิโชค กล่าว

........................................

(หมายเหตุ : พลิกกม.!'สาธิต เซกัล'ฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่งได้   :  โอภาส บุญล้อมรายงาน)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์