เฮหมอตรวจ หลินฮุ่ยไม่แท้ง เริ่มทำรังแล้ว ลุ้นตกลูก15มค.

เฮหมอตรวจ หลินฮุ่ยไม่แท้ง เริ่มทำรังแล้ว ลุ้นตกลูก15มค.

เฮ!"หลิน ฮุ่ย"ไม่แท้ง ผลอัลตรา ซาวด์ชัด ทีมสัตวแพทย์มั่นใจไม่ท้องเทียม
 
นำภาพอัลตราซาวด์ตัวอ่อนมาโชว์ ปล่อยหลินฮุ่ยอยู่-เงียบๆ อิสระ เฝ้าจับตาหาพื้นที่ทำรังเตรียมพร้อมเป็นแม่ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ลุ้นคลอดวัน ที่ 15 ม.ค.ชี้งตรงกับวัน ′เป็งปุ๊ด′ วันมงคลชาวล้านนา ที่จะตักบาตรกันตอนเที่ยงคืน

จากกรณีหมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" ตั้งท้อง ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ม.ค.

นายสัตวแพทย์บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ หัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ทางทีมงานสัตวแพทย์เราได้ใช้เครื่องมืออัลตราซาวด์ชุดเดิมอีกครั้ง และก็พบตัวอ่อนทั้งในแนวขวางและขยับเป็นแนวยาว ทำให้วันนี้รู้สึกดีขึ้น จากเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่เอกซเรย์หลินฮุ่ยแล้วไม่พบอะไรเลย วันนี้ทุกอย่างกลับดีขึ้น

"เราพบตัวอ่อนแล้ว ก็ถือว่าหลินฮุ่ยไม่ได้ท้องเทียมแต่อย่างใด และฮอร์โมนของหลินฮุ่ย ก็ลดลง จาก 208 ลดลงเหลือ 183 นาโนกรัม และวันนี้เราได้ปล่อยให้หลินฮุ่ยออกมายังส่วนจัดแสดง เพราะในคอกกักนั้นยังมีเสียงพูดคุยหรือเสียงภายนอกอยู่ แต่บริเวณส่วนจัดแสดงนั้นจะอยู่ตรงกลางและเงียบ ทำให้หลินฮุ่ยวันนี้จะหาจุดสร้างรังไปเรื่อยเปื่อย จากจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของสัตว์ ที่จะหาจุดที่เป็นความปลอดภัยให้กับลูกน้อยของตนเอง ส่วนเรื่องแสงนั้นจะสว่างหรือมืดสลัวหลินฮุ่ยต้องการแบบไหนนั้นเราไม่สามารถ คาดเดาได้ แต่ก็ได้ให้ เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตตลอด" น.สพ.บริพัตรกล่าว

น.สพ.บริพัตร กล่าวอีกว่า การเห็นตัวอ่อนจากการเอกซเรย์วันนี้ และดูจากอาการของหลินฮุ่ยวันนี้

ทำให้รู้สึกมั่นใจว่าหลินฮุ่ยนั้นมีตัวอ่อนในท้องและเตรียมคลอดแล้ว ฉะนั้นจึงต้องปล่อยให้หลินฮุ่ยได้อยู่อย่างสงบและเงียบที่สุด ไม่เช่นนั้นหมีแพนด้าจะไม่ยอมออกลูกจะอั้นเอาไว้ เพราะความรู้สึกไม่ปลอดภัย และจะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในท้องอาจเสียชีวิต จึงต้องให้หลินฮุ่ยอยู่อย่างเงียบและปล่อยให้อิสระ เปิดประตูทั้งคอกกัก และบริเวณส่วนจัดแสดงให้หลินฮุ่ยเดินเข้าออกได้ตลอด

เมื่อถามถึงสัญญาณหัวใจของตัวอ่อนในท้องหลินฮุ่ย น.สพ.บริพัตรกล่าวว่า ช่วงนี้ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากตัวอ่อนเล็กมาก จึงยากต่อการตรวจสอบการเต้นของหัวใจตัวอ่อน คงต้องรออีกระยะหนึ่ง

ด้าน นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า

หากหลินฮุ่ยออกลูกในวันที่ 15 ม.ค.นี้จะตรงกับวัน "เป็งปุ๊ด" หรือวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เป็นวันสำคัญทางล้านนาที่มีการตักบาตรเที่ยงคืนและพระอุปคุตจะออกมาบิณฑบาต ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง ตอนนี้เรื่องท้องเทียมนั้นตัดออกไปได้เลย มาลุ้นอย่างเดียวว่าหลินฮุ่ยจะคลอดวันเวลาไหนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ได้อัลตราซาวด์หลินฮุ่ยในช่วงเช้า จากนั้นช่วงบ่ายจึงได้เปิดแถลงผลการตรวจสอบ

โดยน.สพ.บริพัตรได้นำภาพอัลตราซาวด์ที่เห็นภาพตัวอ่อนอย่างชัดเจนทั้งแนว ขวางและแนวยาวมาประกอบการแถลงด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ว่า จากภาพวงจรปิดวันนี้หลินฮุ่ยได้ออกมายังส่วนจัดแสดง และนั่งสร้างรังและตรวจสอบสถานที่ตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงการหาจุดที่ปลอดภัยในการที่จะคลอดลูก มีการเดินสำรวจไปทั่วส่วนจัดแสดงและนำเศษใบไผ่ ใบไม้ใกล้ตัวมาจัดสร้างโพรงไว้ตามประสา และเกาะหินผาสำรวจไปทั่ว เป็นเวลา 20 นาที จากนั้นก็จะพัก และกินน้อยลง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์