เผย.! คนไทยใช้ซอฟต์แวร์ผีกว่า 80%

เผยคนไทยใช้ซอฟต์แวร์ผีกว่า 80% กีดขวางทางโตเศรษฐกิจ


นายทารุน ซอว์เนย์ ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) กล่าวภายหลังลงนามสัญญาระหว่างบีเอสเอ กับบริษัท ไทยซอฟท์แวร์ฯ วันนี้ (4 เม.ย.) ว่า จากการประเมินของบีเอสเอ พบว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในประเทศไทยถึง 80% เป็นโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์

ในขณะที่อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์โปรแกรมทั่วโลกมีสัดส่วนที่ 35% การละเมิดในเอเชีย 54% เท่านั้น โดยสถิติดังกล่าวเป็นของปี 2548 ส่วนปี 2549 คาดว่าจะทราบผลในอีก 1 เดือนข้างหน้านี้


ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ กล่าวต่อว่า


ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บีเอสเอ กล่าวต่อว่า หากอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลงเหลือร้อยละ 70 ภายในปี 2552 อุตสาหกรรมไอทีไทยจะสามารถเติบโตได้ถึงร้อยละ 91 และยังเป็นการสร้างงานใหม่ ๆ รวม 19,462 ตำแหน่ง หรือเพิ่มขึ้น 4,763 ตำแหน่ง จากจำนวนงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้ทั้งหมด 14,699 ตำแหน่ง

ในกรณีที่อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้ลดลง พร้อมกันนี้ อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ลดลงจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นมูลค่าถึง 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างรายได้จากภาษีให้แก่ประเทศได้อีก 74 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเพิ่มรายได้ให้แก่ร้านค้าในประเทศอีก 1,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บีเอสเอได้แถลงถึงยอดรายได้ที่สูญเสียไปจากการละเมิดลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์คิดเป็นเงินสูงกว่า 9,500 ล้านบาทต่อปี


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์