น้องสตางค์ นร.ป.4 คนเก่ง ปิดเทอมขับรถยนต์ช่วยพ่อส่งอาหาร

"ตร.อนุโลม เด็กเก่งช่วย พ่อทำงาน"


น้องสตางค์นักเรียน ป.4 คนเก่ง ตัวอย่างเยาวชนไทย ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ขับรถสี่ล้อเล็กช่วยครอบครัวส่งอาหารและขนมตามร้าน พ่อเผยไม่ปล่อยไปตามลำพังจะนั่งไปด้วยทุกครั้ง ตำรวจเผยอนุโลมได้แม้ไม่มีใบขับขี่ แต่ให้ขับในละแวกใกล้บ้านเท่านั้น

เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คนเก่งรายนี้

คือ ด.ช.สตางค์ เสมามอญ วัย 10 ขวบ นักเรียน ร.ร.อนุบาลนครราชสีมา อยู่บ้านเลขที่ 414 ถนนเดชอุดม ซอย 4 ชุมชนเอ็มแบ็คสามัคคี ตัวเมืองนครราชสีมา ได้ใช้เวลาว่างช่วยเหลือแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ด้วยการขับรถสี่ล้อเล็ก เกียร์ธรรมดา ยี่ห้อซูซูกิ สีเขียว ทะเบียน บค 6129 นครราชสีมา เพื่อส่งกับข้าวและขนมตามร้านขายของชำในละแวกใกล้เคียงบ้านพักเป็นประจำทุกเช้า โดยมีนายสุเทพ เสมามอญ อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อเดินทางไปด้วยทุกครั้ง

นายสุเทพ กล่าวว่า

ได้คอยดูแลการขับรถของลูกชายอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ขับคนเดียวหรือขับระยะไกลๆ เพราะยังเด็กและไม่มีใบขับขี่ ขาดประสบการณ์และการตัดสินใจยังไม่ดี ส่วนที่สอนให้ขับรถเป็นเพื่อให้รู้กฎจราจร รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัว และให้รู้จักคุณค่าของเงิน ซึ่งเขาแบ่งเบาภาระไปได้มาก

โดยช่วงปิดเทอม

น้องสตางค์จะตื่นนอนเวลา 05.00 น.เพื่อช่วยพ่อส่งขนมและไข่ไปส่งตามร้านค้าต่างๆ เมื่อถึงร้านก็จะยกของลงเอง พอถึงเวลาเปิดเทอม หลังจากอาบน้ำแต่งชุดนักเรียนแล้ว น้องสตางค์จะขับรถไปส่งของก่อน แล้วค่อยไปโรงเรียน


น้องสตางค์ กล่าวว่า

ได้ขอให้พ่อสอนขับรถให้เมื่อประมาณ 1 ปีเศษที่ผ่านมา เพราะอยากแบ่งเบาภาระให้พ่อแม่ และเมื่อได้ทำแล้วมีความสุขมาก ที่เห็นพ่อแม่สบายขึ้น อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ว่า หากมีเวลาว่างก็ให้ช่วยเหลือทำงานบ้าน เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่และครอบครัว อย่าใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมไปในทำอะไรที่ไม่ดี ทั้งเรื่องยาเสพติดหรือติดเกม ให้ใช้เวลาว่างด้วยการทำงานที่มีประโยชน์จะดีกว่า

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า

เด็กเล็กขนาดนี้ ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ผิดกฎหมายหรือไม่ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ เปรมกมล รอง ผกก.สภ.อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า เด็กอายุ 10 ปีขับรถยนต์เป็นเรื่องผิดกฎหมายจราจรอย่างแน่นอน แต่ในกรณีนี้ถือว่าเป็นแบบอย่างของเด็กที่มีความประพฤติดี ช่วยพ่อแม่ทำงานและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นเพียงขับรถส่งของในละแวกใกล้ๆ บ้าน

ก็น่าจะอนุโลมกันได้

แต่ถ้าขับทางไกลหรือบนถนนใหญ่ หากพบเห็นก็จะถูกจับทันที เพราะเด็กไม่อยู่ในวัยที่จะมีการตัดสินใจที่ดี อีกทั้งร่างกายยังเล็ก มองไม่ทั่วถึง ขับถอยหลัง หรือแซงจะเกิดอันตรายได้ ในกรณีน้องสตางค์ทราบว่าผู้ปกครองต้องการฝึกหัดให้ลูกรู้จักกฎจราจร และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เท่านั้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์