เฝ้าระวัง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโบพา เข้าไทย หลังถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 74 ศพ

เฝ้าระวัง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโบพา เข้าไทย หลังถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 74 ศพ


สสนก. เฝ้าระวัง พายุไต้ฝุ่นโบพา ซัดเข้าไทย แต่อาจจะอ่อนกำลังลง หลังจากที่พายุลูกนี้ เข้าประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 74 คน

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. กล่าวว่า หลังจากที่พายุโบพา เข้าถล่มเกาะมินดาเนา ของประเทศฟิลิปปินส์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งทหารและชาวบ้านกว่า 74 ราย ขณะที่ประชาชนมากกว่า 53,000 คน ต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์หลบภัยกว่า 1,000 แห่ง ล่าสุด ทาง สสนก. ได้จำลองแบบการเคลื่อนตัวของของพายุไต้ฝุ่น และพบว่า พายุไต้ฝุ่นโบพา จะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ในช่วง 4-5 วันนี้ และจะเคลื่อนตัวกลับเข้าสู่ฟิลิปปินส์อีกครั้ง แต่ก็มีหลายฝ่ายมองว่า พายุอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่เวียดนาม และภาคอีสานของประเทศไทย ซึ่งประมาณวันที่ 7 ธันวาคม จึงจะสรุปได้ว่า พายุไต้ฝุ่นโบพา จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้พายุไต้ฝุ่นโบพาจะวนเวียนอยู่แถบประเทศฟิลิปปินส์ แต่ก็จะประมาทไม่ได้ เพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และเกิดปรากฏการณ์ เอลนินโญ ซึ่งไม่ควรเกิดพายุไต้ฝุ่นในเวลาเดียวกัน แต่หากพายุไต้ฝุ่นโบพาเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ก็คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังลง ตามธรรมชาติของพายุที่เคลื่อนเข้าหาฝั่ง และจะส่งผลกระทบ 2 เรื่อง คือ พายุจะมีผลต่อการผลิตข้าวของประเทศเวียดนาม และช่วยสภาวะภัยแล้งของภาคอีสาน ให้มีน้ำใช้

ด้าน นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จะมีการเรียกประชุมคณะอนุกรรมการ ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ เพื่อประเมินสถานการณ์ของพายุไต้ฝุ่นโบพา และวางแผนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พายุจะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย เพราะความกดอากาศสูง ที่ปกคลุมประเทศจีนและฝั่งทางใต้ของจีน กำลังมีอิทธิพลสูง ทำให้พายุไม่สามารถเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ได้

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นโบพา ได้พัดขึ้นเกาะมินดาเนา ของประเทศฟิลิปปินส์ และจากการเปิดเผยของผู้ว่าการจังหวัดมินดาเนา กล่าวว่า ที่หมู่บ้านอันดัป เมืองนิวบาตาน บนเกาะมินดาเนา ทหารได้นำรถบรรทุกมาช่วยเหลือและอพยพชาวบ้าน ออกจากเขตอุทกภัย แต่กลับถูกน้ำป่าจากหุบเขาซัดรถทั้งคัน และเป็นเหตุให้ทั้งชาวบ้านและทหาร เสียชีวิต

สำหรับพายุไต้ฝุ่นโบพา เป็นชื่อที่มาจากภาษาเขมร ที่ชาวกัมพูชาใช้เรียกดอกไม้และเด็กผู้หญิง ก่อตัวทางแปซิฟิกตะวันตกตอนบน และบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น (Supertyphoon)  หรือพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของปี โดยในปีที่แล้ว พายุวาชิ ได้เข้าสู่เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นิตยสารทีวีอินไซต์

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์