ศปภ.หวั่น 25 พ.ย.น้ำทะเลหนุนส่งเร่งดันลงทะเล

ศปภ.หวั่น 25 พ.ย.น้ำทะเลหนุนส่งเร่งดันลงทะเล

ลุ้นอีกครั้ง 25 พ.ย.น้ำทะเลหนุน ศปภ.หวั่น 3 คลองน้ำทะลัก สั่งระดมเครื่องสูบน้ำทั่วประเทศ และประสานทหารเรือนำเครื่องผลักดันน้ำมาช่วยเสริมอีกแรง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผอ.ศปภ. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ขณะนี้ตนมีความกังวลน้ำทะเลจะหนุนสูงในวันที่ 25 พ.ย.นี้ จึงต้องเร่งผันน้ำทางทิศตะวันตกลงทะเลให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะทั้ง 3 คลอง คือ คลองมหาสวัสดิ์ ,คลองทวีวัฒนา และคลองภาษีเจริญ เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ก่อนลงสู่ทะเลต่อไป หากสามารถทำได้ปัญหาน้ำที่ยังท่วมขังที่ จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี และบริเวณดอนเมืองนั้น จะผ่อนคลายลง  อย่างไรก็ตามจุดที่น้ำผ่านไม่ได้มีเพียงจุดเดียว ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้กระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด ซึ่งบริเวณถนนเพชรเกษม คงต้องรับภาระหนักพอสมควร เนื่องจากต้องมีการระบายน้ำออกจากคลองมหาสวัสดิ์ด้วย
 
พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ทั้งนี้ได้มีการประสานกับทางกทม.เพื่อเปิดประตูระบายน้ำในลักษณะขั้นบันได ตั้งแต่ระดับ 0.50-1 เมตร

แต่ระดับที่ 1 เมตร อาจจะไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรหนักจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ยังได้มีการประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม เพื่อเสริมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1,000-2,000 เครื่อง คงต้องระดมเครื่องสูบน้ำกันทั้งประเทศ รวมถึงได้ร่วมมือกับทางทหารเรือและกรมโยธาธิการ เพื่อประสานใช้เครื่องผลักดันน้ำเข้ามาช่วยเร่งระบายน้ำอีกทางหนึ่ง ส่วนที่มีการระบุว่าทางกทม.ไม่จริงใจที่จะอยากเปิดประตูระบายน้ำตามข้อเรียกร้องนั้น ข้อเท็จจริงขณะนี้ทุกฝ่ายมีการทำงานอย่างจริงใจ ตนได้ประสานพูดคุยโทรศัพท์กับผู้ว่ากทม.เป็นประจำ เราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า สำหรับความชัดเจนในการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทางศปภ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อช่วยดำเนินการเรื่องนี้แล้ว คงต้องให้เวลาด้วย จะทำทันทีทันใดคงไม่ได้ เพราะเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า แต่สิ่งใดที่จะต้องใช้ความรอบคอบ เราก็ต้องทำอย่างไตร่ตรองเช่นกัน
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์