“มะกัน”ยื่นมือช่วยกู้ดอนเมือง

“มะกัน”ยื่นมือช่วยกู้ดอนเมือง


บัวแก้วเผยสหรัฐฯเสนอช่วยกู้สนามบินดอนเมืองหลังถูกน้ำท่วมสูง ยันผลิตภัณฑ์เกษตรไทยปลอดภัย หลังมีข่าวสหรัฐฯเข้มงวดสินค้านำเข้า
               
 วันนี้ (13 พ.ย.) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ในการหารือทวิภาคีกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค) ที่เมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย นั้น ล่าสุดสหรัฐฯได้เสนอความช่วยเหลือที่จะกู้ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสุรพงษ์จึงได้ประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ซึ่งศปภ.ก็ตอบรับข้อเสนอของสหรัฐฯ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะช่วยเหลือด้านใด หรือ ช่วยด้วยวิธีใด
                
นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า หลังจากเกิดน้ำท่วมในไทย ได้มีข่าวว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ จะตรวจเข้มการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากไทยนั้น ซึ่งตนขอยืนยันว่าผลผลิตด้านการเกษตรของไทยมีความปลอดภัย เพราะสินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ส่วนใหญ่มีการเก็บเกี่ยวและแปรรูปก่อนน้ำท่วม นอกจากนี้อุตสาหกรรมประมงและกุ้งก็ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากอุทกภัยในพื้นที่ๆ มีการเลี้ยง
               
 จากนั้น นายสุรพงษ์ ได้เข้าร่วมการประชุมสภาธุรกิจสหรัฐฯ-เอเปค กับนายกิตติรัตน์ ณระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนอเมริกัน ต่อมาตรการของรัฐบาลในการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมการประชุมสภาธุรกิจสหรัฐ-เอเปค จำนวน 29 แห่ง เช่น กูเกิล  เจพี มอร์แกน เชส  บริษัท เจเนอรัล อิเล็คทริคส์ บริษัท โบอิง บริษัท เฟดเดอรัล เอ็กซ์เพรส พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล  เชฟรอน  เอทีแอนด์ที เป็นต้ ซึ่งตัวแทนจากบริษัทเหล่านี้ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์น้ำท่วมในไทย แต่ระบุว่าไม่ได้คิดจะถอนการลงทุนจากไทย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์