“ปู” สั่งเร่งศึกษาเจาะถนนผันน้ำ

นายกฯยังไม่ตัดสินใจเจาะถนน หวั่นเกิดความเสี่ยง  ยอมรับพหลโยธิน-คลองหกวา-สายไหมเปราะบาง

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ดอนเมือง เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 28 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ภาคเอกชนเสนอให้ขุดเจาะถนน เพื่อเป็นช่องทางระบายน้ำลงสู่ทะเล ว่าตนได้มอบหมายให้กรมทางหลวง กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจเส้นทาง หากดำเนินการทันที จะทำให้เกิดความเสี่ยง เพราะเราไม่รู้พื้นที่ และตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจเส้นทางอีกครั้งหนึ่ง เอกชนได้เสนอชื่อถนนมา 5 สาย ซึ่งเป็นถนนของกทม. 4 สาย ของทางหลวง 1 สาย เราอาจทดลองเจาะถนนบางเส้นดูว่า น้ำไหลหรือไม่ วันนี้ ข้อเสนอต่างๆ รัฐบาลยินดีรับฟัง แต่ถ้าตัดสินใจเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดความเสี่ยง จึงได้ข้อสรุปว่า ไปทดลองในจุดที่เสี่ยงน้อยที่สุดเสียก่อน เพื่อดูผลกระทบ และก่อนจะทำอะไร จะต้องบอกประชาชนก่อนด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

 นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า  สำหรับการปรับแผนการทำงานด้านต่างๆ ในพื้นที่น้ำท่วมนั้น มีการปรับตามสถานการณ์

เช่น ศปภ.ได้มีการปรับเส้นทางคมนาคม และปรับเส้นทางการจราจรในพื้นที่ต่างๆ วันนี้มีพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมด 26 จังหวัด ขณะที่จ.นครสวรรค์ เริ่มเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟูแล้ว ส่วนจังหวัดอื่นจะทำแผนฟื้นฟูในลักษณะจังหวัดคู่แฝด โดยเชิญผวจ.จังหวัดที่น้ำไม่ท่วมมาทำงานควบคู่กับจังหวัดที่น้ำท่วม และระดมจังหวัดใกล้เคียงมาเป็นครัวต่างจังหวัดสู่กทม.และปริมณฑล เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องอาหารและน้ำดื่ม


“ปู” สั่งเร่งศึกษาเจาะถนนผันน้ำ


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า ศปภ.ได้เตรียมแผนให้น้ำระบายออกทางด้านคลองระพีพัฒน์ และคลองรังสิตประยูรศักดิ์

ซึ่งหลักการตรงกันทุกหน่วยงาน แต่อาจมีอุปสรรคในบางพื้นที่ที่เราจะต้องไล่น้ำไปทีละจุด และทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า ขณะนี้น้ำทะเลหนุนสูงและช่วงที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน คงจะระบายค่อนข้างยาก แต่เราก็พยายามไล่น้ำในส่วนอื่น เพื่อให้ลงคลองต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพ เช่น คลองแสนแสบ ขณะนี้ยังรับน้ำได้เพิ่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ล่าสุดที่เป็นจุดเปราะบางและต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือพื้นที่ใด น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า

ถนนพหลโยธิน คลองหกวา ซึ่งบางส่วนเริ่มชำรุด และเขตสายไหมที่ต้องประสานกับกทม. สำหรับพื้นที่ชั้นในกทม.นั้น กทม.จะเป็นคนทำงานหลัก เพราะรู้จุดระบายน้ำเป็นอย่างดี ขณะนี้วิธีการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่างจังหวัด จะเป็นหน้าที่ของกรมชลประทาน ส่วนพื้นที่กทม.เป็นหน้าที่ของ กทม.   
           
เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า การบริหารจัดการน้ำที่ไม่สมดุลระหว่างทิศตะวันตกและตะวันออก และไม่เต็มประสิทธิภาพ
 
นายกรัฐมนตรียอมรับว่า การระบายน้ำทั้งสองฝั่งยังทำไม่เต็มที่ พื้นที่ กทม.ส่วนบนสูงและแบน เมื่อเราระบายน้ำไปแล้ว กลับไม่ไปตามที่คณะกรรมการวางแผนเอาไว้ หากเราปล่อยไหลลงทั้งหมด พื้นที่กทม.กับนิคมต่างๆ คงจะเสียหายมาก จึงได้พยายามชะลอให้ไปฝั่งตะวันตก และพยายามสูบน้ำออก แต่น้ำทะเลหนุนสูง เราไม่สามารถสูบออกได้ ส่วนฝั่งตะวันออก ระบายน้ำได้ดีขึ้น ซึ่งตนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อดูว่าจะเร่งผลักดันน้ำได้อย่างไร
 
ต่อคำถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่ฝั่งตะวันออก ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ เพราะส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงพรรคเพื่อไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยืนยันว่า สิ่งที่เป็นประโยชน์กับส่วนรวม ตนยินดีที่จะดำเนินการ และในบางพื้นที่ เราต้องเข้าไปขอร้องมวลชนด้วยวิธีการสันติ อธิบายให้เข้าใจ ยืนยันว่า จะทำหน้าที่เพื่อส่วนรวมของประเทศอย่างเต็มที่ วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวิกฤตจากภัยธรรมชาติที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจากประชาชนว่า วันนี้เราไม่มีพรรคการเมือง ไม่มีการแข่งขันแย่งชิงกันทางการเมือง ต้องไม่มีสี สิ่งเดียวคือเราต้องร่วมกันดูแลประชาชนและประเทศไทย ในฐานะที่เราเป็นคนไทยด้วยกัน ขอความกรุณาทุกคนให้ยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก แล้วเราเดินไปด้วยกัน

เมื่อถามว่า มีข่าวว่ารัฐมนตรีเกิดความขัดแย้งกับข้าราชการในบางพื้นที่ เช่น จ.ปทุมธานี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกครั้งที่ตนทราบเรื่อง ตนจะติดตาม เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาเช่นนี้ เชื่อว่า ไม่ใช่เป็นความขัดแย้งโดยตรง แต่เป็นความเห็นที่เข้าใจไม่ตรงกัน จึงต้องมานั่งพูดคุยกันโดยเอาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ยืนยันว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่แบ่งแยก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะมีการเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน มาช่วยทำงานแก้ไขปัญหาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
 
ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ได้เชิญทีมงานของรัฐบาลไปร่วมประชุมด้วย และได้ส่งข้อเสนอ ความคิดเห็นมา ซึ่งเราได้ส่งให้กับกทม. ไปดำเนินการ ตนเชื่อว่า แผนการระบายน้ำไม่แตกต่างกัน เพราะการระบายน้ำที่เร็วที่สุดในวันนี้ คือการระบายน้ำไปฝั่งตะวันออก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์