หดหู่ใจ พายุฝนกระหน่ำซ้ำแผ่นดินไหว องค์พระเชียงแสนทรงเครื่องพังราบ

หดหู่ใจ พายุฝนกระหน่ำซ้ำแผ่นดินไหว องค์พระเชียงแสนทรงเครื่องพังราบ

 

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 57 พระครูสุนทร ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดแม่สรวยหลวง ต.แม่สรวย  อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

พร้อมด้วยพระลูกวัดและชาวบ้านบ้านแม่สรวยหลวง เข้าทำการตรวจสอบองค์พระเชียงแสนทรงเครื่องขนาดใหญ่  ซึ่งล้มลงมากองราบกับพื้นหลังจากเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก สำหรับพระองค์นี้ทางวัดแม่สรวยหลวง ได้จัดสร้างขึ้นตามแรงศรัทธาของชาวบ้าน หน้าตักกว้าง 15 เมตร สูง 25 เมตร เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชา ซึ่งก่อสร้างไปก่อนร้อยละ 80 ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้วหลังสร้างมานานกว่า 3 ปี 


พระครูสุนทร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พระองค์ดังกล่าวได้เสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 

โดยพบว่าฐานองค์พระแตกร้าว และองค์พระเอียงไปทางด้านซ้าย ในครั้งแรกทางวัดก็จะมีการบูรณะขึ้นมาใหม่ โดยจะมีการเทปูนลงไปในตัวฐานที่แตกเสียหาย แต่เมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและลมพัดแรง อีกทั้งช่วงนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์พระเอียงมากขึ้น จนล้มมาเสียงดังสนั่นไปทั่ววัดและหมู่บ้าน  โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท


"แต่สิ่งที่น่าเสียดายมากกว่าคือแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ต้องการให้พระองค์นี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เมื่อพระล้มคนในหมู่บ้านรู้สึกหดหู่ใจไปด้วย ทั้งนี้พระเชียงแสนทรงเครื่องมีเจ้าหน้าที่วิศวกรได้มีการประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหวแล้วว่าจะต้องมีการรื้อถอน แต่ทางวัดแจ้งว่าจะมีการบูรณะโดยให้ช่างเร่งดำเนินการเทปูนเสริมฐานองค์พระที่แตกร้าวให้เกิดความแข็งแรง แต่มาในวันนี้ก็พังถล่มลงมาโชดดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต" พระครูสุนทร  กล่าว


หดหู่ใจ พายุฝนกระหน่ำซ้ำแผ่นดินไหว องค์พระเชียงแสนทรงเครื่องพังราบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์