ทหารเร่งอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมืองปราจีน

ทหารเร่งอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมืองปราจีน

วันที่ 20 ก.ย. หลังจากที่ฝนติดต่อกันตลอดทั้งคืนทั้งวัน 


 ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากจากเขาใหญ่ไหลลงสู่พื้นที่ด้านอำเภอกบินทร์บุรี  ทำให้มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจรบนถนนสายหลัก   การจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะถนนสายสุวรรณศร (33)บริเวณ  ตั้งแต่หลัก กม.ที่ 198-200 หมู่ 5 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี  ระยะกว่า 3 กิโลเมตร  มีน้ำท่วมขังสูง 30 –50 เซนติเมตร ทั้ง 4 ช่องทางการจราจร ทั้งขาเข้าและขาออก  และบริเวณหน้าเครืออุตสาหกรรมสหพัฒน์ ถนนถูกน้ำท่วมพนักงานเข้าด้วยความยากลำบากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงปราจีนบุรี  อบต.นนทรี  ต้องช่วยดำเนินการจัดการจราจร  และทหาร จากมณฑลทหารบกที่ 12 นำกำลังพล  จำนวน  20 นาย มาช่วยเหลือด้านการจราจรและขนย้ายทรัพย์สิ้นผู้ประสบภัย  รวมทั้งแขวงการทางปราจีนบุรี  ได้นำเจ้าหน้าที่นำเครื่องหมายมาปักตามไหลทาง  เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางทราบไหลทาง

ส่วนถนนหลวงสายสุวรรณศร (33)  เส้นทาง สระแก้ว-กบินทร์บุรี  ตั้งแต่สี่แยกสัญญาณไฟกบินทร์บุรี ถึงบ้านหนองสังข์

  มีน้ำท่วมขังพื้นผิวการจราจร ระดับสูง 20-30  เมตร ทั้งสองฝั่งการจราจรเช่นเดียวกัน เป็นระยะยาวกว่า 10 กิโลเมตร และถนนสาย304 กบินทร์บุรี-ฉะเชิงเทรา ถนนฝั่งขาเข้าฉะเชิงเทรา บริเวณหน้าการไฟฟ้ากบินทร์บุรี ถูกน้ำท่วมสูงรถยนต์วิ่งไม่ได้ ต้องใช้ทางวิ่งสวนกัน

นอกจากนั้นปริมาณน้ำยังไหลเข้าท่วมบ้านเรื่อนราษฎรที่ตั้งอยู่บริเวณสองข้างทางถนนสายสุวรรณศรหลายหลังคาเรือน  เจ้าของร้านคาและบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมต้องขนย้ายทรัพย์สิ้นขึ้นที่สูง  

 ส่วนที่ชุมชนตลาดเก่า เขตเทศบาลตำบลกบินทร์  ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมาน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนต้องขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น และกระแสน้ำได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทางมณฑลทหารบกที่ 12   จึงได้ส่งกำลังพล  จำนวน  20  นาย  พร้อมรถยนต์บรรทุกเข้าไปช่วยเหลืออพยพขนย้ายสิ่งของ  ประชาชนที่ประสบอุทกภัย  ส่วนบ้านบางหลังที่ถูกน้ำท่วมแต่ยังไม่ยอมย้ายที่อยู่อาศัย   ทางเจ้าหน้าที่จากเทศบาลต้องช่วยขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ที่บริเวณชั้นสองของบ้าน  และนำบันไดชั่วคราวออกมาพาดที่บริเวณถนนไปยังชั้นบน

นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย หน่วยงานทหาร  ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน  สาธารณสุข  ปกครองท้องที่ และปกครองท้องถิ่นเข้าประชุม ณ ห้องประชุมอำเภอกบินทร์บุรี เพื่อรับทราบสถานการณ์พร้อมได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย  เพื่อช่วยเหลือราษฎร

ต่อมานางสาวจิตรา  ได้ให้สัมภาษณ์ว่า  “สถานการณ์น้ำในขณะนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาที่อำเภอกบินทร์บุรีมีฝนตก 195  มม. 

 ถือว่ามีปริมาณมากและเมื่อ 2-3 วันก่อนก็มีฝนตกและน้ำก็ขึ้นอยู่ตลอดเวลา  จึงต้องเฝ้าระวัง  ที่เขตอำเภอเมืองก็มีฝนตกวัดปริมาณได้  130   มม.  ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมโดยเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย  มูลนิธิ  เอกชนและทหาร  และได้ประกาศจุดวิกฤต  กำหนดจุดพักพิง  และหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชน  ส่วนการดูแลสุขภาพประชาชน  ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีเป็นฝ่ายรับผิดชอบ  ส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยได้ประกาศไม่ให้ประชาชนลงไปแล่นน้ำ  เช่นที่แก่งหินเพิง  เป็นต้น ส่วนการเตรียมการป้องกันได้เตรียมกระสอบทรายไว้บางจุดที่อาจจะเกิดน้ำท่วมมาก  ทางจังหวัดได้เฝ้าระวังตลอดเวลาและสำรวจปริมาณน้ำทุกวัน”

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ได้รับรายงานว่าถนนสาย  359  เขาหินซ้อน  -  สระแก้ว  ถูกน้ำจากทุ่งกบินทร์ถูกน้ำไหลเข้าท่วมถนนจำนวน  3  จุด 

 โดยเฉพาะที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 41  หมู่ที่ 19   ตำบลวังท่าช้าง   อำเภอกบินทร์บุรีถูกน้ำท่วมเส้นทางสูงกว่า  80  เซนติเมตร  จนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้รวมทั้งประชาชนในบริเวณหมู่ที่  15,16  และ  18  ตำบลวังท่าช้างน้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านและบ้านเรือนราษฎรจะต้องอพยพประชาชน  โดยขอรับสนับสนุนเรือท้องแบน  เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ทางจังหวัดจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ.ที่เกี่ยวข้องทำประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเลี่ยงการใช้เส้นทาง 359  โดยให้เปลี่ยนเส้นทาง  ผู้ที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดสระแก้วให้ใช้เส้นทางสายสุวรรณศรแทน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์