เผาร.ร.บุรีรัมย์รายที่5ผู้ว่า-ผู้การตรวจทั้งคืน

"คนร้ายแอบงัดหน้าต่างเข้ามาเผาทั้งที่ มีครูเวรนอนเฝ้า"


บุกเผาอีกโรงเรียนบุรีรัมย์ เป็นรายที่ 5 แล้ว คนร้ายงัดบานหน้าต่างเข้าไปจุดไฟเผา ทั้งที่มีครูเวรนอนเฝ้า โชคดีไฟมอดก่อน เสียหายไม่มาก ผอ.โรงเรียนชี้เป็นพวกมือสมัครเล่น ระบุทางโรงเรียนไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใคร ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ นำผู้การตำรวจ พร้อมทหาร จนท.เขตการศึกษาออกสุ่มตรวจโรงเรียนกลางคืน เพิ่มการป้องกันลอบวางเพลิง กำชับครูปฏิบัติหน้าที่เวรยามเข้มงวด คาดโทษหากปล่อยให้ถูกเผาอีก โดนสอบวินัยแน่

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 10 ม.ค. เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านตาเหล็ง อ.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ เป็นอาคาร 2 ชั้น ครึ่งไม้ครึ่งปูน ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณชั้นล่างห้องเรียนชั้นป.2 โต๊ะและกระดานดำได้รับความเสียหายเล็กน้อย ประเมินเบื้องต้นประมาณ 3,000 บาท

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบคนร้ายงัดบานหน้าต่างด้านหลังอาคารเข้าไปใช้กระดาษและเศษไม้เป็นเชื้อเพลิงเผาโรงเรียน 2 จุด ที่บริเวณใต้กระดานดำกับเสาอาคารไม้ แต่ไฟมอดดับเอง จึงไม่ลุกลามไปติดชั้น 2 ที่เป็นไม้ทั้งหมด โดยพบร่อยรองคนร้ายนำเศษไม้บานหน้าต่างไปทิ้งในบ่อขยะ หลังอาคารเรียนที่เกิดเหตุ ก่อนหลบหนีไปด้วย ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุนางเกษวิไล กำหัวเรือ ครูเวรนอนเฝ้าอยู่ในอาคารใกล้ๆ กัน แต่คนร้ายก็ยังบุกเข้ามาวางเพลิงอย่างอุกอาจ ส่วนนางพัฒธนินธ์ ด่านไธสง ครูเวรอีกคนหนึ่งลาป่วย

"คาดคนร้ายน่าจะพยายามสร้างสถานการณ์"


สำหรับโรงเรียนบ้านตาเหล็งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ม.3 มีนักเรียนทั้งหมด 417 คน ครู 18 คน มีนายโกมินทร์ แผ้วพลสง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

ด้านนายโกมินทร์กล่าวว่า คนร้ายไม่น่าจะเป็นมืออาชีพ และต้องการสร้างสถานการณ์มากกว่าอย่างอื่น เพราะในโรงเรียนไม่เคยมีความขัดแย้งกัน

ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.สุรสีห์ สุนทรศารทูล รองผบช.ภาค 3 พร้อมพ.ต.อ.สังวรณ์ ภู่ไพจิตกุล พ.ต.อ.นิวัฒน์ ชูภู่ รองผบก.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมตำรวจกองวิทยาการที่ 21 จ.นครราชสีมา เพื่อหารอยนิ้วมือแฝงของคนร้ายที่อาจจะหลงเหลือไว้ในที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเพลิงไหม้โรงเรียนที่อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ทิ้งช่วงห่างกันเพียง 2 วัน ก็มาเกิดกับโรงเรียนบ้านตาเหล็งอีก นับเป็นโรงเรียนแห่งที่ 5 ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ที่ถูกวางเพลิง

เมื่อเวลา 20.00 น. นายก้องเกียรติ อัครประเสริฐกุล ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ พ.อ.ไกรสุทธินันท์ วงศ์อำนวย ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก และพล.ต.ต.ชินทัต มีศุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมเขตการศึกษาร่วมกันออกสุ่มตรวจเวรยามรักษาความปลอดภัยโรงเรียนช่วงกลางคืน ในเขตพื้นที่อ.เมือง อ.ห้วยราช และอ.กระสัง

"เร่งกำชับให้ จนท.เข้าเวรยามให้เข้มงวด"


เพื่อไม่ให้ครูหรือเจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรยามปล่อยปละละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นการคุมเข้มป้องกันปัญหากลุ่มผู้ไม่หวังดี ลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนสร้างสถานการณ์ หลังจากที่ผ่านมาจังหวัดบุรีรัมย์ได้เกิดเพลิงไหม้โรงเรียนมาแล้ว 5 แห่ง สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของทางราชการ ทั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับครูและเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก

จากการออกสุ่มตรวจพบ 2 โรงเรียนยังมีการปล่อยปละละเลยไม่มีครูเข้าเวรยาม จึงสั่งให้เขตการศึกษาตักเตือนให้ปรับปรุงแก้ใข บางโรงเรียนมีผู้ใหญ่บ้านและชุมชนเข้ามาร่วมเฝ้าสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย ซึ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทางผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด จะจัดแบ่งสายออกสุ่มตรวจเวรยามภายในโรงเรียนทั้ง 4 เขตพื้นที่การศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่กันดาร และเสี่ยงต่อการลอบวางเพลิง จะมีการตรวจเข้มเป็นพิเศษ

นายก้องเกียรติเปิดเผยว่า การออกตรวจทุกวันจะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าให้ทางโรงเรียน หรือเขตพื้นที่การศึกษาทราบ จึงขอย้ำให้ครูที่มีหน้าที่เฝ้าเวรยามได้เข้าปฏิบัติหน้าที่จริง หากโรงเรียนใดเกิดเหตุเพลิงไหม้โดยไม่มีครู หรือเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามจะถูกดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์