แถลงพบเครือเทพรัตน์พืชพันธุ์ใหม่

"พบพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ของโลก"


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 2 มี.ค. ที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เราได้ค้นพบพืชสกุลใหม่ของโลกในวงศ์ชบา มีชื่อว่า "เครือเทพรัตน์" ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ

ค้นพบโดยดร.ราชันย์ ภู่มา นักวิชาการระดับ 8 ประจำสำนักหอพรรณไม้ เมื่อเดือนมี.ค. 48 ที่จ.ตาก พืชชนิดนี้ขึ้นตามบริเวณหุบเขาที่ลาดชัน ระดับความสูงประมาณ 700 เมตร ใกล้ลำธารในป่าดิบแล้ง มีลักษณะเป็นไม้เถาเนื้อแข็งขนาดใหญ่ ยาวถึง 20 เมตร ลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-15 ซ.ม. ลักษณะใบเป็นรูปฝ่ามือ มี 3-5 แฉกตื้นๆ ขอบใบหยักฟันเลื่อยห่างๆ

ก้านใบยาว 5-10 ซ.ม. ช่อดอกออกตามใบกิ่ง ยาวได้ถึงประมาณ 20 ซ.ม. มีดอกจำนวนมาก ริ้วประดับติดทนมี 5-7 กลีบ กลีบเลี้ยงและกลีบดอกอย่างละ 5 กลีบ กลีบดอกสีเหลืองอ่อนหรือสีครีม สีแดง ยาว 3-3.5 ซ.ม. ปลายงอ เกสรเพศผู้ยาวคลุมเพศเมีย จะออกดอกในช่วงเดือนมี.ค.

"แผนพัฒนาป่า"


และคาดว่าน่าจะออกดอกตลอดทั้งปี ทั้งนี้เมื่อตอนค้นพบได้นำมาขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำ และในอนาคตจะผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจ

นายเฉลิมศักดิ์กล่าวอีกว่า เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กรมอุทยานฯจึงมีแนวคิดที่จะนำแนวพระราชดำริ ด้านการพัฒนาป่าไม้ไปขยายผลเพื่อพัฒนาไปยังพื้นที่ที่มีปัญหาด้านการทำลายป่าและทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งในฤดูร้อนจะเกิดไฟป่าสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ส่วนฤดูฝนจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ชะล้างหน้าดินไหลลงสู่พื้นล่างสร้างความเสียหายแก่พื้นที่การเกษตร ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน ทางกรมอุทยานฯจึงได้สำรวจพื้นที่

และมีการวางแผนพัฒนาป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริ จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย บ้านสบหาด จ.เชียงใหม่ บ้านเลโค๊ะ บ้านทีชะ บ้านแม่คะตวน ดอยกิ่วลม จ.แม่ฮ่องสอน และป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้จะเน้นให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วม โดยจะคัดเลือกเกษตรกรในพื้นที่มาให้ความรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ทั้ง 6 โครงการประมาณ 12 ล้านบาท แบ่งเฉลี่ยโครงการละ 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณของกรมอุทยานฯเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์