ศาลจีนแถลงฉีดยาพิษประหาร หน่อคำ ราชายาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำแล้ว

ศาลจีนแถลงฉีดยาพิษประหาร หน่อคำ ราชายาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำแล้ว


 

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงาน ที่ลานสนามบิน ตชด.ภาค 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 


พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภาค 5 พล.ต.ต.ประจวบ วงค์สุข ผบก.สส.ภาค 5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดตามหมายจับคดีค้างเก่า ตามที่ ผบ.ตร.สั่งให้ขยายผลและตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังหลบหนีอยู่

 

 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ประกอบด้วย นายสุจินต์ ดวงดอกมูล อายุ 34 ปี อยู่หมู่ 14 ต.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย คดีมียาเสพติดไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย นายอาเชน พานทองคำ อายุ 35 ปี หมู่ 5 ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย คดีมียาเสพติดครอบครอง 2 แสนเม็ด เพื่อจำหน่าย นายปิยะพงศ์ ฟูแสง อายุ 31 ปี หมู่ 10  ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา คดีร่วมกันมียาเสพติดไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย ผู้ต้องหาทั้งหมดทางตำรวจภาค 5 จับกุมตัวได้ที่ จ.นครปฐม และกรุงเทพฯ

 

 พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภาค 5 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. มีนโยบายให้ดำเนินการจับกุมตามหมายจับค้างเก่า โดยทางตำรวจภาค 5 จัดชุดสืบสวนออกติดตามจับกุม ซึ่งเรามีการฝึกอบรมการสืบหาตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 7 ชุดปฏิบัติการ ตอนนี้หมายจับค้างเก่าของตำรวจภูธรภาค 5 มีทั้งหมด 12,840 หมาย และหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประมาณ 100,000 กว่าหมาย ซึ่งได้ให้ชุดปฏิบัติการทั้ง 7 ชุดออกสืบค้นหาตัวผู้ต้องหา ในส่วนของภาค 5 เน้นคดียาเสพติดค้างเก่า ขณะนี้ในส่วนของภาค 5 ดำเนินการจับกุมตามหมายจับคดียาเสพติดแล้ว 400 กว่าหมาย รวมทั้งคดียึดทรัพย์ก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

 ผู้สื่อข่าวถามกรณีนายหน่อคำ ราชายาเสพติด ที่ถูกศาลประเทศจีนสั่งประหารชีวิตในคดีปล้นฆ่า 13 ลูกเรือจีน ในส่วนของทรัพย์สินของนายหน่อคำ ทางตำรวจดำเนินการต่อหรือไม่ พล.ต.ต.ชำนาญ กล่าวว่า เรื่องการยึดทรัพย์นายหน่อคำ ทางพล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 สั่งการมายังตนให้ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินนายหน่อคำ ญาติพี่น้อง และกลุ่มขบวนการของนายหน่อคำ ตอนนี้ทาง ปปส.ภาคเหนือและตำรวจภาค 5 กำลังตรวจสอบอยู่

 

 ด้านนายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค 5 เปิดเผยว่า คดีทรัพย์สินนายหน่อคำ เป็นคดียึดทรัพย์ตามพ.ร.บ.2534 ถึงแม้นายหน่อคำ จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ทางเรายังยึดทรัพย์ได้อยู่ ทรัพย์สินของนายหน่อคำที่ทาง ปปส.และทางตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันยึดทรัพย์ไปแล้ว 3 จุด ที่จ.เชียงราย เชียงใหม่ และที่ อ.แม่สลอง จ.เชียงราย ล่าสุดได้ประมาณ 100 กว่าล้านบาท ตอนนี้กำลังประสานกับทางตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อขยายผลและกำลังจะยึดทรัพย์นายหน่อคำกับพวกเพิ่มอีก โดยทรัพย์สินนายหน่อคำ ที่ได้จากการค้ายาเสพติดนั้นยังเหลืออีกมากประมาณ100 กว่าล้านบาท ทางเราอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ถึงแม้นายหน่อคำ จะถูกประหารชีวิตไปแล้ว แต่เราจะเรียกญาติหรือพรรคพวกของนายหน่อคำที่ถูกยึดทรัพย์ มาดำเนินการตามขั้นตอน


 เวลา 15.38 น. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาลเมืองคุนหมิง ประเทศจีน แถลงว่า นายหน่อคำกับพวกอีก 3 คน ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีฉีดยาพิษแล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยมีอัยการในคดีนี้เป็นสักขีพยานและชี้ศพผู้ตายทั้งหมด


 ก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งเผยบทสัมภาษณ์พิเศษ นายหน่อคำ เจ้าของฉายาราชายาเสพติดลุ่มน้ำโขง ที่มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนหน้าการประหารชีวิต 1 วัน โดยนายหน่อคำกล่าวว่า รู้สึกว่าคำพิพากษารุนแรงเกินไป และขอร้องให้รัฐบาลจีนปล่อยตัวเพื่อจะได้กลับไปเลี้ยงดูลูก 10 คน ทั้งลูกชายลูกสาว เพราะถ้าตนเองตายไปจะไม่มีใครเลี้ยงลูก ทั้งนี้ ขณะที่กล่าวนายหน่อคำได้ยกมือขึ้นทำท่าไหว้ขอชีวิตด้วย 


 นายหน่อคำ ยังกล่าวว่า เงินที่มีทั้งหมดจะยกให้ครอบครัวของเหยื่อ เมื่อนักข่าวถามว่า คิดว่าเงินดังกล่าวจะไถ่โทษชดใช้ชีวิตที่สังหารไป 13 ศพได้หรือไม่ นายหน่อคำตอบว่า ไม่ได้ จากนั้นนักข่าวจีนถามถึงลูกสมุนที่ระบุว่า นายหน่อคำเป็นคนเลือดเย็นและบุ่มบ่ามไม่ยั้งคิด ขอถามว่ากลัวความตายหรือไม่ นายหน่อคำตอบว่า กลัวตาย ตอนนี้อยากมีชีวิตอยู่เพราะมีลูกๆ ต้องเลี้ยงดู


 วันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีสื่อในประเทศจีน นำเสนอข่าวญาติผู้เสียชีวิตชาวจีนในคดีฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 ศพ บนเรือสินค้าในแม่น้ำโขง เมื่อเดือนต.ค.2554 ยังตั้งข้อสงสัยว่าทหารกองกำลังผาเมือง 9 นาย มีส่วนในคดี หลังศาลจีนกำหนดประหารชีวิตนายหน่อคำ พร้อมพวก 3 คน ว่า อย่าไปตั้งข้อสงสัย ตนทำเรียบร้อยหมดทุกขั้นตอน ถ้าคดียังไม่จบจะยังไม่พูด ตนทำคดีนี้ภายใน 3 สัปดาห์ โดยพาพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองเลขาธิการรองนายกฯ ฝ่ายการเมือง ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.ไปจับ ตนบัญชาการเองที่ริมน้ำโขง ลงไปในเรือที่เกิดเหตุ หลักฐานมีหมดเพียงแต่พูดไม่ได้

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์