จับอดีตปธน.มัลดีฟส์ไม่มาขึ้นศาล

จับอดีตปธน.มัลดีฟส์ไม่มาขึ้นศาล


ตำรวจจับอดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ไม่มาขึ้นศาล หลังจากถูกฟ้องร้องในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ

วันนี้ (8 ต.ค.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ว่า ตำรวจได้จับกุมตัวนายโมฮำเหม็ด นาชีด อดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ผู้นำคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เพราะไม่ยอมไปขึ้นศาลคดีที่เขาถูกฟ้องร้องในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ

โฆษกพรรคประชาธิปไตยมัลดีฟส์พรรคการเมืองของอดีตประธานาธิบดีโมฮำเหม็ด นาชีด แถลงว่า อดีตประธานาธิบดีนาชีดถูกตำรวจจับกุมตัวไป แม้จะอยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุน และนำตัวไปจากเกาะฟาเรส-มาโธดา เกาะที่อยู่ห่างไกลของมัลดีฟส์ ประเทศหมู่เกาะในเขตมหาสมุทรอินเดีย

ขณะที่การจับกุมตัวอดีตประธานาธิบดีนาชีดมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ศาลพิเศษได้ออกหมายจับนายนาชีด ซึ่งกล้าท้าทายอำนาจศาล แม้จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ และหมายจับดังกล่าวนี้ให้อำนาจกับตำรวจในการควบคุมตัวไว้ จนกว่าจะนำตัวเขาไปขึ้นศาล

นายนาชีดได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ. หลังการรัฐประหารในประเทศมัลดีฟส์ ซึ่งได้ชื่อว่าประเทศแดนสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นับแต่นั้นมาก็มีเหตุรุนแรงและการชุมนุมประท้วงหลายต่อหลายครั้ง

แต่ก่อนหน้านี้ นายนาชีดใช้อำนาจการเป็นประธานาธิบดี สั่งปลดผู้พิพากษาอาวุโส จึงกลายเป็นประเด็นที่จุดกระแสต่อต้านรัฐบาล ปลุกระดมให้ตำรวจลุกฮือขึ้นมาต่อต้านประธานาธิบดีและก้าวลงจากอำนาจด้วยการยอมลาออก

แถลงการณ์ของพรรคประชาธิปไตยมัลดีฟส์ ก่อนที่นายนาชีดจะถูกจับกุมนั้น พรรคประชาธิปไตยมัลดีฟส์ได้ขอร้องให้ประชาคมโลกที่ติดต่อกับประธานาธิบดีโมฮำเหม็ด วาฮีด ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนายนาชีดนั้น ขอให้ฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดีวาฮีดอดกลั้นอย่างถึงที่สุดสำหรับสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้


นายนาชีดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกในระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 2551 เคยกล่าวไว้ว่า เขากลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีที่เขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดีว่า ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจต้องรับโทษจำคุก 3 ปี และอาจส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของเขา ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปนั้น กำหนดจะมีขึ้นในเดือนก.ค.ปีหน้า.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์