ยันไม่ย้าย ดำรงค์พ้นกรมอุทยาน

ยันไม่ย้าย ดำรงค์พ้นกรมอุทยาน

วานนี้ (1 ส.ค.)  นายโชติ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้สัมภาษณ์ว่า

สำหรับกรณีการรื้อถอนรีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลานนั้น ล่าสุดทราบว่าได้มีกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจะเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมที่รัฐสภา ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้เตรียมตั้งคณะกรรมการเยียวยาขึ้นมาดูแลข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการครั้งล่าสุดนี้  โดยมีนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษฏ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ  ด เป็นประธานคณะกรรมการฯ   ทั้งนี้จะเร่งเรียกดูข้อมูลจากแต่ละฝ่ายว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในคืนวันที่ 27 ก.ค. ที่มีการเข้าไปรื้อถอนรีสอร์ตในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน โดยจะเร่งพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด 


เมื่อถามถึงกรณีข่าวระบุว่านายโชติคัดค้านการย้ายนายดำรงค์จากตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ นั้น ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า
 
ไม่มีเรื่องการย้ายนายดำรงค์  และน่าจะเป็นการลือกันไปเอง ในวันที่ประชุม ครม. ตนก็ไม่ได้ไปร่วมประชุมที่ จ.สุรินทร์ด้วย แต่ปฏิบัติราชการอยู่ใน กทม.  ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายดำรงค์ ระบุว่าจะเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศที่เหลือเกือบ 400 กว่าแห่ง โดยใช้อำนาจตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ. อุทยานฯ 2504 โดยไม่ต้องรอการพิจารณาของศาลนั้น นายโชติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณากันให้รอบคอบ และคงต้องดูเหตุดูผลเป็นกรณีๆ ไป


ด้านนายดำรงค์ กล่าวว่า สำหรับข่าวการโยกย้ายนั้น วันนี้ก็ยังไม่เห็นมีอะไร

ซึ่งอาจเป็นเพียงข่าวลือก็ได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตนสูญเสียกำลังใจ  อย่างไรก็ตามในส่วนการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และในส่วนคณะกรรมการให้ความเป็นธรรมของกระทรวงทรัพยากรฯ นั้น ก็ถือเป็นเรื่องดีซึ่งตนจะได้ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ให้เป็นที่เข้าใจตรงกันทุกฝ่าย  ส่วนการรื้อถอนรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศในพื้นที่อุทยานฯ ทับลานเพิ่มเติมนั้น ก็จะเดินหน้าต่อไปแน่นอน  ส่วนจะเป็นเมื่อไรก็อยู่ที่ความพร้อมในพื้นที่


ด้านนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน  กล่าวว่า
 
ขณะนี้ได้เสนอเรื่องการรื้อถอน รีสอร์ต บ้านพักตากอากาศจำนวน 22 คดี  ซึ่งกระบวนการทางกฎหมายสิ้นสุด และศาลปกครองมีคำสั่งไม่คุ้มครอง เพื่อขออนุมัติฯ การรื้อถอนจากกรมอุทยานฯ แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีรีสอร์ตบ้านผางาม ที่เป็นรีสอร์ตขนาดใหญ่ติดกับทะเลหมอกรีสอร์ตที่ได้รื้อถอนไปแล้วรวมอยู่ด้วย    ทั้งนี้ภายหลังการรื้อถอนรีสอร์ตใหญ่ในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ได้มีเจ้าของรีสอร์ต ด้านฝั่งป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง (เขาแผงม้า) อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ ติดต่อสอบถามมายังตนว่ารีสอร์ต บ้านพักตากอากาศทางฝั่งเขาแผงม้า จะถูกรื้อถอนด้วยหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่เรียกประชุมผู้ประกอบการและเจ้าของรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ เพื่อหาทางต่อสู้คดี โดยมีการเรียกระดมเงินจากผู้ประกอบการรายละ 2 หมื่นบาท ซึ่งตนได้ชี้แจงไปว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ และไม่ทราบว่ากรมป่าไม้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์