ฟันรง.ปล่อยน้ำเสียทำปลาตายนับแสน

ฟันรง.ปล่อยน้ำเสียทำปลาตายนับแสน

อธิบดีกรมโร​งงานอุตสา​หกรรมเต้น สั่งเอา​ผิด​โรงงานต้นเหตุ​ปลาตายนับแสนตั​วในลำตะค​อง หวังใช้โครา​ชเป็นโมเดลบูรณาการโร​งงานทั่วประเทศให้รักษาสิ่​งแวดล้อม

เบื้องต้นได้ตั้งข้อสังเกตถึงระยะทางที่พบปลาตายเฉียบพลันในลำน้ำ

 
ตั้งแต่หลังโรงงานผลิตน้ำแข็งถึงสะพานข้ามถนนมิตรภาพ ข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา เป็นระยะสั้น 1 กิโลเมตร โดยมีค่าความเป็นกรดด่างสูง 8.8-9.2 ค่าออกซิเจนละลายน้ำต่ำ ระดับ 0.2-0.9 มิลลิกรัมต่อลิตร ต่ำกว่า 2.0 มิลลิกรัม ที่จะทำให้สัตว์น้ำดำรงชีวิตอยู่ได้ จึงมีความเป็นไปได้น่าจะเกิดจากสารแอมโมเนียที่ระบายทิ้งในการซ่อมบำรุงเครื่องจักร เนื่องจากสารดังกล่าว มีพิษต่อปลาสูงมาก เมื่อไหลลงสู่ลำคลองจะส่งผลให้มีค่าความเป็นกรดด่างสูง และสารแอมโมเนียมีคุณสมบัติไม่เสถียร จะดึงออกซิเจนในน้ำ ทำให้ออกซิเจนลดต่ำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาไนตริฟิเคชั่นเป็นไนไตรท์ และไนเตรท เป็นสาเหตุให้ปลาตายเฉียบพลัน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด ได้รายงานให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับทราบแล้ว      

         
นายประเสริฐ บุญชัยสุข ประธานกรรมาธิการ เปิดเผยว่า ปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้ง
 
แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้การแก้ปัญหาในลักษณะวัวหายล้อมคอกกันมาตลอด สาเหตุปลาตายในลำตะคองโคราช สังคมกำลังรอผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่จะยืนยันสาเหตุที่แท้จริง สาเหตุหลักน่าจะเกิดจากการปนเปื้อนของสารเคมีที่ถูกปล่อยออกจากโรงงานอุตสาหกรรม ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง กรมโรงงานอุตสาหกรรม ต้องเร่งรัดดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง หรือมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกันกับแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างเข้มข้น โดยประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจถึงข้อบังคับกฎหมาย กรณีนี้ผู้ประกอบการได้ซ่อมบำรุงเครื่องจักรโดยชำระล้างสารเคมีแต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามขั้นตอน เมื่อผู้ประกอบการ ไม่ทราบข้อกฎหมาย จึงแสดงให้เห็นถึงความขาดปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้ประกอบการและภาครัฐ

         
ดังนั้นให้หน่วยงานราชการที่มีอำนาจหน้าที่ต้องปฏิวัติการทำงาน หันมาทำงานในเชิงรุก สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ
 
ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บข้อมูลโรงงาน ที่มีความเสี่ยงต่อการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนไว้ในสารระบบ เพื่อง่ายต่อการติดตามตรวจสอบ พร้อมให้ความรู้ผู้ประกอบการได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัดและควบคุมมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก 

         
นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผลตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องสงสัย

หากพบพยานหลักฐานชัดเจน เราจะดำเนินการตามข้อบังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่สุ่มเสี่ยงส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุกแห่ง โดยให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่นำร่องหรือโมเดลในการดำเนินเป็นรูปธรรม เพื่อขยายการดำเนินการพร้อมทั่วประเทศต่อไปในอนาคต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์