แฉ!เด็กอนุบาลยังถูกลวนลาม

แฉ!เด็กอนุบาลยังถูกลวนลาม

แฉ!เด็กอนุบาลยังถูกลวนลาม

มูลนิธิหญิงฯ แฉ ลวนลามทางเพศ-ข่มขืน มีตั้งแต่เด็กอนุบาล-อุดมศึกษา ด้าน นศ.สาวราชภัฏ พร้อมให้ข้อมูล ขอ 7 วันรวมหลักฐาน ก่อนยื่นเรื่องเปิดโปง อธิการบดี ลั่น ตั้งกรรมการสอบ ผิดจริงไล่ออก

น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยภายหลังจากเครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษาออกมาเปิดโปงข้อมูล พฤติกรรมลวนลามทางเพศของอาจารย์ว่า กรณีแบบนี้ เคยได้รับแจ้งอยู่เป็นประจำว่า ศิษย์โดนกระทำจากผู้ที่เป็นครูอาจารย์

"มีตั้งแต่ลวนลามทางเพศ ไปถึงขั้นข่มขืน มีตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับอุดมศึกษา ที่เข้ามาร้องเรียน ซึ่งลักษณะการกระทำแบบนี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม นอกจากผิดวินัย ว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. 2553 ด้วย รวมถึงยังมีความผิดตามคดีอาญา ที่ถือว่าเป็นการกระทำอนาจาร"

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมน้อง ๆ ที่กล้าออกมาร้องเรียน แต่เสียใจว่า คนที่เป็นครูบาอาจารย์ มีพฤติกรรมแบบนี้กับศิษย์ ส่วนใหญ่สังคมไทยเมื่อไม่มีปัญหา หรือมีคนมาร้องเรียนจะอยู่นิ่งเฉย ไม่ลงโทษครูที่กระทำความผิด

ทั้งนี้ ก.ศึกษาธิการ น่าจะใช้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มาก โดยเร่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้เท่านั้น แต่ควรเป็นทุก ๆ กรณี เพราะหากลงโทษการกระทำของครูอาจารย์แต่ละคนอย่างชัดเจน เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น

"ส่วนตัวอยากให้ว่าไปตามความผิด แต่ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาจะช่วยเหลือกัน"

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวว่า ส่วนใหญ่เด็กที่มาปรึกษาเรื่องดังกล่าวนี้ จะมาหาที่มูลนิธิ เพราะหลังจากแจ้งความ จะเกิดความไม่มั่นใจ แต่สิ่งที่อยากจะแนะนำเมื่อเจอเรื่องแบบนี้คือ นักศึกษาสามารถแจ้งความในท้องที่ หรือร้องเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้คนที่กระทำความผิดได้เกิดความหลาบจำ ไม่ไปกระทำกับใครอีก

"หากนักศึกษาไม่กล้าร้องเรียน หรือนิ่งเงียบ จะไม่ส่งผลดีต่อตัวเอง จะทำให้เกิดความเครียด เป็นโรคซึมเศร้า เก็บกด และที่สำคัญอยากจะบอกว่า ผู้ถูกกระทำไม่ใช่คนที่กระทำผิด เมื่อคนทำผิดถูกเป็นครูต้องรับโทษ"

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษา ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องร้องเรียน จากนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับพฤติกรรมของอาจารย์ ที่ไม่มีความยุติธรรม เลือกที่จะให้เกรดนักศึกษาตามความสวย รวมไปถึงการเลือกให้คำแนะนำนักศึกษาเฉพาะกลุ่มที่หน้าตาดีเท่านั้น

นอกจากนี้ ในบางครั้งอาจารย์คนดังกล่าว ยังลวนลามนักศึกษาที่ใส่เสื้อรัดรูป สวมกระโปรงสั้นด้วยการแตะหน้าอก หรือลูบขา ขณะเดียวกันเมื่อนักศึกษาเข้าไปร้องเรียนคณบดี แต่คำตอบที่ได้รับ คือให้ทำใจ เพราะไม่มีใครจะยุ่งกับอาจารย์คนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 มี.ค.55 นักศึกษาสาวที่ยื่นเรื่องร้องเรียน ต่อเครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษา ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า หากอธิการบดีเปิดช่องทาง ให้ยื่นข้อมูลพฤติกรรมความไม่เหมาะสม ของอาจารย์คนดังกล่าวจริง นักศึกษาทุกคน ยินดีไปยื่นข้อมูลทุกด้าน

น.ส.สาว ระบุว่า คงต้องรวบรวมหลักฐานก่อน เพราะอาจารย์คนดังกล่าว สอนในช่วงที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 แต่ขณะนี้เรียนอยู่ชั้นปีที่ 5 แล้ว ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างก่อน

"หลักฐานที่จะต้องรวบรวมเช่น การส่งงาน การตัดเกรดของอาจารย์ ต้องใช้เวลาในการรวบรวม รวมทั้งจะรวบรวมรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการตัดเกรดที่ไม่ยุติธรรม โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนจะแจ้งต่ออธิการบดี จากนั้น กลุ่มเครือข่ายฯ จะทำจดหมายเปิดผนึก เพื่อแจ้งเรื่องดังกล่าว ต่ออธิการบดีไปพร้อม ๆ กัน"

อธิการบดี วอน แฉชื่ออาจารย์ลวนลาม

วันเดียวกัน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่นักศึกษาผู้ร้องเรียนกำลังศึกษาอยู่ ได้ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษา หรืออาจารย์จากคณะครุศาสตร์ว่า มีอาจารย์ที่กระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ล่วงละเมิดทางเพศ หรือตัดเกรดตามความสวยของเด็ก

ทั้งนี้ หากนักศึกษามีข้อมูล หรือพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้มาแจ้ง หรือขอเข้าพบได้ทันที เพื่อจะได้ช่วยกันตรวจสอบรวบรวมหลักฐานเอาผิดอาจารย์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อไป

"อยากให้คำชี้แนะไปยังนักศึกษาทุกคนว่า ไม่ต้องกลัวจะมีผลกระทบต่อตนเอง หากนำเรื่องมาเปิดเผย เพราะมหาวิทยาลัยจะดำเนินการทุกอย่างเป็นความลับ ไม่ให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน"

ส่วนที่บอกว่า ไม่มีใครทำอะไรอาจารย์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ เนื่องจากมีคนมีอำนาจในมหาวิทยาลัยคอยช่วยเหลืออยู่นั้น ขอยืนยันว่า หากเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยจริง ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีศักยภาพเท่ากัน ใครทำผิดต้องว่าไปตามผิด ไม่มีใครหลีกเลี่ยงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณได้แน่นอน

ลั่นผิดจริงโทษถึงไล่ออกทันที

“การแก้เกรด ตัดเกรดที่ไม่เหมาะสม รวมถึงพฤติกรรมของอาจารย์ที่ส่อไปทางล่วงละเมิดทางเพศ ถือว่า เป็นการกระทำที่ร้ายแรงอย่างมาก และไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นอาจารย์อีกต่อไป ยิ่งเป็นอาจารย์สอนด้านคณะครุศาสตร์ ผลิตบัณฑิตเพื่อจะเป็นครู หากครูสอนครูไม่ดี แล้วเด็กจะเป็นอย่างไร"

เขาย้ำว่า เรื่องนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะไม่ปล่อยปละละเลย จะเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีที่ได้รับข้อมูลจากนักศึกษา และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอาจารย์คนดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏรายเดิม บอกด้วยว่า ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้กำชับเรื่องจรรยาบรรณของอาจารย์มาตลอด แต่หากตรวจสอบ พบว่า อาจารย์คนดังกล่าวมีพฤติกรรมตามที่นักศึกษาร้องเรียนจริง ไม่ว่าจะเป็นการตัดเกรด แก้เกรดอย่างไม่ยุติธรรม หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ทางมหาวิทยาลัยจะลงโทษด้วยการเชิญออก หรือไล่ออก เพราะถือว่าทำผิดวินัยร้ายแรง

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยคงไม่สามารถเอาไว้ได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นการทำร้ายนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำลายมหาวิทยาลัย และวิชาชีพครูอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์