วันเฉลิมลั่นล้างมาเฟียเก็บค่าคุ้มครองวินจยย.

วันเฉลิมลั่นล้างมาเฟียเก็บค่าคุ้มครองวินจยย.

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ก.พ.55 นายวันเฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

ลงพื้นที่พร้อม นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และเพื่อนสมาชิกกว่า 100 คน เพื่อรับทราบความเดือดร้อนของบรรดาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามวินต่างๆ หลังทางสมาคมผู้ขับขี่ฯได้เข้าร้องเรียนกับกระทรวงคมนาคม เพราะได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าคุ้มครอง และก่อตั้งวิน จยย.เถื่อนขึ้นมาทับซ้อน

ทั้งนี้ จุดแรกวินเพี้ยนพิน ตั้งอยู่ที่ ซ.สุขุมวิท 70/5 ข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแบริ่ง แขวงและเขตบางนา กทม.

โดยกลุ่มผู้ผู้ขับขี่ จยย.รับจ้างวินดังกล่าวรอต้อนรับและร้องทุกข์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนายวันเฉลิม ซึ่งปัญหาวินแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าวินเป็นรายเดือน เดือนละ 45,000 บาท นอกจากนี้ยังตัดเสื้อใหม่ให้กลุ่มวินเถื่อนมาร่วมวิ่งวินดังกล่าวกะละ 20 คน ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มที่วิ่งวินอยู่เดิม มิหนำซ้ำยังต้องเจียดเงินไว้จ่ายรายเดือน

                   
นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า

ตนในฐานะนายกสมาคมผู้ขับขี่ฯ เราได้รวมกลุ่มจัดตั้งสมาคมขึ้นและจดทะเบียนถูกต้องชัดเจน เพื่อเป็นตัวแทนของพี่น้องวินจยย.ได้รับความเป็นธรรมจากการเอารัดเอาเปรียบและกดขี่ข่มเหงจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล และปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลนั้นมีอยู่ทุกพื้นที่ และวินเพี้ยนพินแห่งนี้ก็มีเป็นนายทหารนอกราชการยศ พล.อ.ป็นผู้ดูแล และทุกเดือนก็จะมีกลุ่มทหารมาเก็บค่าเช่าวินแห่งนี้ทุกเดือน การที่เก็บค่าเช่า เดือนละ 45,000 บาท

                   
"บรรดาพี่น้องวิน จยย.แห่งนี้ก็บอกว่า พอรับได้ และทุกวันนี้ยังมีการจัดวินป้ายดำที่ไม่ได้จดทะเบียนมาวิ่งร่วม และถูกข่มขู่ต่างๆ นานา บางวินมีการเรียกเก็บรายวัน ตกวันละ 120 บาท ต่อคน ถ้ารวมกันทั่วประเทศจะมีมูลค่ามหาศาลมาก ตอนนี้วิน จยย.ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง 4,443 วิน มีผู้ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง 130,000 คน และมีวินเถื่อนตั้งขึ้นอีกมากมายแล้วก็คอยจ่ายค่าคุ้มครองให้ผู้มีอิทธิพล ซึ่งรายได้จากการเก็บค่าคุ้มครองหรือเก็บส่วยนี้มีค่ามหาศาล อยากให้ทางรัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นปชผู้ดูแลเรื่องนี้โดยตรงเอาจริงเอาจังปราบปรามผู้มีอิทธิพล และพวกวินเถื่อน เพราะปัญหานี้มีมาช้านานแล้ว" นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย 

                    
ด้าน นายวันเฉลิม กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมมานาคม

เพื่อเป็นตัวประสานมาลงพื้นที่ตรวจสอบรับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มพี่น้องวิน จยย.รับจ้าง เมื่อมาลงพื้นที่ก็ได้สัมผัสและทราบปัญหา โดยส่วนใหญ่เป็นกาารเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล และได้รับข้อมูลจากผู้เดือดร้อนในพื้นที่โดยตรง ตนรับปากว่า จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน มีมูลค่าการเรียกเก็บส่วยจากอาชีพที่หาเช้ากินค่ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบอาชีพนี้ โดยจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และในวันนี้หลังลงพื้นที่รับทราบปัญหาเสร็จแล้วก็จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้กำชับฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เน้นการลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัยให้กับจิน จยย.ในที่ต่างๆ และจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

                    
นายวันเฉลิม กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มวินเถื่อนต้องปราบปรามและนำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง

ดำเนินการเปลี่ยนป้ายดำให้เป็นป้ายเหลืองอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเก็บส่วยเก็บค่าคุ้มครองของผู้มีอิทธิพล หากมีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือนักการเมืองตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศก็ต้องตรวจสอบ ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องเร่งแก้ไข แต่ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งต้องรายงานนี้ให้ทางนายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องด้วย เพราะรู้สึกเห็นใจในความเดือดร้อนดังกล่าว หากยังมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าคุ้มครอง หรือข่มขู่ทำร้ายร่างกายก็ให้เข้าแจ้งความหรือร้องเรียนไปที่กระทรวงคมนาคมโดยตรงได้เลย และตนจะรีบดำเนินการตรวจสอบช่วยเหลือ

                    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายวันเฉลิม ลงพื้นที่วินเพี้ยนสิน ตรงซอยสุขุมวิท 70/5

จากนั้นได้เดินทางด้วยการนั่งซ้อนท้ายรถ จยย.รับจ้างของกลุ่มผู้เข้าร้องเรียนไปสอบถามความเดือดร้อนจากกลุ่มวิน จยย.รับจ้าง ที่ซอยแบริ่ง โดยเข้าไปที่วินแบริ่ง และวินลานทอง ซึ่งอยู่ติดกัน ก่อนจะเดินทางไปที่วินสุขุมวิท 50 ย่านอ่อนนุช โดยทุกวินที่ไปตรวจสอบก็มีบรรดาวิน จยย.รับจ้างเข้าร้องเรียนในลักษณะเดียวกันคือมีการตั้งวินเถื่อนทับซ้อน และมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าคุ้มครอง และข่มขู่รวมถึงทำร้ายร่างกายหากไม่ยอมจ่ายค่าคุ้มครอง หรือไม่ยอมให้วินเถื่อนมาวิ่งร่วม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์