9 วันระเบิดกรุง! สตช.ทำได้แค่แจกคู่มือป้องกันภัย


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจกคู่มือเตรียมพร้อมรับเหตุระเบิดให้คนกรุงเทพฯ หลังเกิดระเบิด 8 จุด คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เตือนอย่าประมาทหากถูกขู่วางระเบิดให้คิดไว้ก่อนว่าเป็นเรื่องจริง

วันนี้ (9 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิด 8 จุด ในพื้นที่ กทม.และนนทบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา วันนี้ (9 ม.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจกจ่ายคู่มือป้องกันอันตรายจากวัตถุระเบิด โดยชี้แจง วิธีสังเกตวัตถุต้องสงสัย และแนวทางปฏิบัติเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุขู่วางระเบิด รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน ออกแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยามสแควร์ และศูนย์การค้าสยามพารากอน

สำหรับคู่มือดังกล่าว เป็นแผ่นกระดาษ 1 แผ่น


ได้แนะนำประชาชนให้ช่วยกันระมัดระวัง สอดส่อง ดูแล และเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากพบวัตถุต้องสงสัยหรือถูกขู่วางระเบิด ให้ตั้งสติในการรับฟังข่าวสาร เพราะอาจเป็นการสร้างสถานการณ์ให้ปั่นป่วน แต่หากไม่แน่ใจให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบทันที

โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งชุมชน ส่วนกรณีเกิดเหตุขู่วางระเบิดให้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่าเป็นเรื่องจริง ถ้าพบวัตถุระเบิด ลูกระเบิด หรือดินระเบิด ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และออกห่างจากระเบิดอย่างน้อย 300 เมตร

พร้อมกันนี้ ยังได้แนะนำข้อสังเกตเกี่ยวกับไปรษณีย์ระเบิด ว่า


พัสดุภัณฑ์จะมีน้ำหนักมากเกินขนาด ซองจดหมายมีลักษณะแข็งพับไม่ได้และไม่มีชื่อผู้ส่ง เป็นต้น

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้วิทยุสั่งการด่วนไปยังตำรวจทั่วประเทศให้เข้มงวดตรวจสอบสถานที่ราชการ แหล่งชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยว หากพื้นที่ใดเป็นพื้นที่เสี่ยงให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับออกตรวจพื้นที่และจัดชุดปฏิบัติการออกสุ่มตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจสายตรวจซ้ำอีกครั้ง



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์