นอร์เวย์อำมหิตขู่ยังมีพวกฆ่าแหลก

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


มือปืนโหดชาวนอร์เวย์ เตือนยังมีอีก 2 พวก พร้อมฆ่าหมู่คนหนุ่มสาว และวางระเบิดป่วนประเทศ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า ประชาชนกว่า 100,000 คนออกมาชุมนุมกันในเขตใจกลางกรุงออสโล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกถึงเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ลอบวาง ระเบิดถล่มสถานที่ราชการและสังหารหมู่ผู้คนบนเกาะอูโทย่า นอกกรุงออสโล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาขณะที่กำลังมีการประชุมสมาชิกระดับยุวชนของพรรค รัฐบาลแรงงานบนเกาะซึ่งเป็นค่ายพักแรมฤดูร้อน เหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ด้วยฝีมือของนายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค วัย 32 ปีชาวนอร์เวย์หัวรุนแรง


ประชาชนจำนวนมากซึ่งต่างมีสีหน้าเศร้าสลด ต่างพากันวางดอกไม้จนเต็มพื้นที่ในเขตใจกลางเมือง เพื่อแสดงความเศร้าเสียใจ แม้ตัวพ่อของนายเบรวิคผู้ก่อเหตุถึงกับเอ่ยปากว่า อยากให้ลูกชายตัวเองปลิดชีพให้ตายตกตามกันไป ขณะที่นายแยนส์ สโตลเตนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ กล่าวยอมรับว่า นอร์เวย์ได้เปลี่ยนอย่างสิ้นเชิงจากเหตุร้ายที่เกิดขึ้น แต่ก็ให้คำมั่นหนักแน่นว่า นอร์เวย์ยังคงเป็นสังคมที่เปิดกว้างเช่นเดิม


ขณะเดียวกัน นายเบรวิคถูกตำรวจนำตัวไปขึ้นศาลในกรุงออสโล เพื่อขออำนาจศาลในการฝากขังผู้ต้องสงสัยเป็นเวลา 8 สัปดาห์ แม้ตัวเขาจะคาดหวังว่าจะใช้การขึ้นศาลนัดแรกเป็นที่ชี้แจกแจงเหตุผลของการ ก่อเหตุร้าย แต่ศาลก็มีคำสั่งให้การไต่สวนเป็นการภายใน ไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน และยังไม่อนุญาตให้ผู้ต้องสงสัยสวมเครื่องแบบมาขึ้นศาลตามที่ต้องการ


นายคิม เฮเจอร์ ผู้พิพากษากล่าวว่า ในช่วง 4 สัปดาห์แรกของการฝากขังนั้น เขาจะต้องถูกแยกขังเดี่ยว และจากคำให้การของเขาระบุว่า ต้องการทำลายศาสนาหนึ่งให้หมดไปจากยุโรป นอกจากนั้นแล้วเขายังระบุว่า ยังมีผู้สมรู้ร่วมคิดตามแนวคิดของเขาอีกอย่างน้อย 2 กลุ่มที่ยังคงหลบหนีลอยนวลอยู่ในขณะนี้ และพร้อมร่วมมือในการสังหารผู้คน ขณะที่ทนายความของเขาคือนายเจียร์ ลิปปีสตัด กล่าวด้วยว่า ลูกความของตนคาดว่าจะถูกยิงตายขณะเดินทางมาที่ศาล แต่เขาก็พร้อมที่จะติดคุกตลอดชีวิต และมีท่าทีสงบนิ่ง ไม่มีความรู้สึกใดๆต่อการกระทำอันโหดร้ายของเขา


อย่างไรก็ตาม มีฝูงชนผู้โกรธแค้นตะโกนด่านายเบรวิคด้วยถ้อยคำหยาบคายเช่น ฆาตกรโหด และ คนทรยศ ขณะเดินทางมาถึงศาล ซึ่งการไต่สวนได้ใช้เวลา 40 นาทีก็เสร็จสิ้น ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้น นายออนสไตน์ เมแลนด์ โฆษกตำรวจแถลงว่า ผู้เสียชีวิตที่เกาะอูโทย่า ลดลงมาจาก 86 เหลือ 68 ศพ สาเหตุเป็นเพราะการตรวจนับของตำรวจกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจนับซ้ำ เพราะขณะนั้นมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเป็นสำคัญ ส่วนเหตุระเบิดในกรุงออสโล เพิ่มจาก 7 ศพเป็น 8 ศพ รวมเป็นทั้งหมดในขณะนี้ 76 ศพ


ส่วนบทลงโทษตามความผิดในข้อหาก่อการร้ายนั้น ระบุไว้ว่าต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 21 ปี แต่อาจมีการพิจารณาโทษเป็นกรณีพิเศษ สำหรับบุคคลผู้ที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อสังคม อาจได้รับโทษจำคุก 20 ปี และ ยังสามารถขยายเวลาต่อไปได้อย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนั้นแล้ว นายคริสเตียน ฮัตโล อัยการเปิดเผยด้วยว่า อาจมีการแจ้งข้อหาใหม่เพิ่มเติม คือข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อปี 2551 กับผู้ต้องสงสัยรายนี้ โดยกำหนดโทษไว้สูงสุดคือ จำคุก 30 ปี แต่ก็ยังไม่ได้มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์