จีนประหารแก๊งยาเสพติดปินส์


ศาลจีนสั่งประหาร3ผู้ต้องหาขนเฮโรอีนเข้าประเทศด้วยการฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย แม้รัฐบาลฟิลิปปินส์จะวอนขอเมตตา

เมื่อวันที่ 30มี.ค.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนประหารชีวิตชาวฟิลิปปินส์ 3 คนที่ลักลอบขนยาเสพติดแล้ว ก่อให้เกิดกระแสการประณามไปทั่วในฟิลิปปินส์ ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก และการสิ้นหวังของสมาชิกในครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยการประหารมีขึ้นหลังจากรัฐบาลฟิลิปปินส์วิงวอนให้ทางการจีนละเว้นโทษประหารชีวิตแก่ทั้งสามมาหลายครั้ง แต่ก็ถูกปฏิเสธ

นายเอ็ดวิน ลาเซียร์ดา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงว่า รัฐบาลได้ดำเนินการทุกโอกาสเพื่อวิงวอนต่อรัฐบาลจีนให้เมตตาต่อทั้งสาม ในที่สุดศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิต  ซึ่งรามอน เครโด วัย 42 ปี, แซลลี วิลลานูว่า วัย 32 ปี และอลิซาเบธ  บาทาอิน วัย 38 ปี ได้เสียชีวิตลงจากการถูกประหารด้วยการฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกายเมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ผ่านมา ถึงแม้ทางการจีนไม่ได้ประกาศชื่อนักโทษประหารเหล่านี้ก็ตาม

ศาลจีนสั่งประหารทั้งสาม ภายหลังถูกจับกุมในจีนเมื่อปี 2551 ด้วยข้อหาพยายามลักลอบขนเฮโรอีนเข้าประเทศ  แต่ในคำวิงวอน รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนกรานว่า ทั้งสามโดนหลอกให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติด

วันเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากล ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และประณามการประหารชาวฟิลิปปินส์ 3 คน พร้อมกล่าวหารัฐบาลประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ยังดำเนินการไม่พอในการปกป้องชีวิตทั้งสาม ขณะที่ เหล่าผู้นำคริสตจักรในฟิลิปปินส์  ก็แสดงความไม่พอใจอย่างมาก

และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนล้มเลิกโทษประหาร เพราะเชื่อว่า ไม่มีใครมีสิทธิเอาชีวิตมนุษย์ด้วยกัน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์