มือฉกลิงเครียดรู้ข่าวลิงตายอื้อขอบวชล้างบาป

ผู้ต้องหารับสารภาพแล้ว...


ผู้ต้องหาขโมยลิงรับสารภาพรับงานจากพระที่ อ.ชนแดน ได้ค่าจ้าง 6,000 บาท ระบุเตรียมบวชล้างซวยหลังรู้ข่าวลิงตายจนนอนไม่หลับ ขณะที่อีกรายยังปากแข็ง ขอให้การในชั้นศาล พ่อเผยลูกชายเป็นคนดี อ้างทำไปเพราะคึกคะนอง เตรียมขอประกันตัวสู้คดี

ภายหลังตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 6 จ.อำนาจเจริญ ร่วมกับตำรวจ สภ.อ.เมืองอำนาจเจริญ จับกุมตัวผู้ต้องหา 2 คน คือ นายปราโมทย์ สืบสิงห์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 3 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และนายสมโภชน์ พละพล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 3 ต.ซัปเปิป

ตำรวจได้นำผู้ต้องหาไปให้การในชั้นศาล


ขณะขับรถปิกอัพยี่ห้อมาสด้า รุ่นบี 2500 สีบรอนซ์ ทะเบียน บบ 1531 เพชรบูรณ์ ลักลอบนำลิงแสมของวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาไปส่งขายให้วัดทั่วประเทศ เหตุเกิดเมื่อเช้ามืดวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ต่อมา เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 ธันวาคม ร.ต.อ.พิทักษ์ ชมภูพื้น ร้อยเวร สภ.อ.เมืองอำนาจเจริญ เจ้าของคดี ได้นำผู้ต้องหาทั้งสองคนมาสอบสวน เบื้องต้นนายปราโมทย์ ขอไปให้การชั้นศาล

และขอพบทนายความก่อนเพื่อช่วยเหลือคดี ด้านนายสมโภชน์แจ้งกับตำรวจว่า ขอให้สำนวนเหมือนกับนายปราโมทย์ แต่ตำรวจแจ้งว่าผู้ต้องหามีสิทธิจะรับสารภาพหรือไม่สารภาพก็ได้ ให้เลือกเอา จะให้ตำรวจทำสำนวนลอกเลียนกันไม่ได้

ก่อนขโมยลิงผู้ต้องหาได้ทำพิธีขออนุญาตเจ้าทีก่อน

ซึ่งนายสมโภชน์ยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่าจะรับสารภาพเพื่อให้ศาลเมตตาในสำนวน หรือจะให้การในชั้นศาลเช่นเดียวกับเพื่อนร่วมแก๊ง

ทั้งนี้ นายสมโภชน์ ให้การว่า ได้เข้าไปขโมยลิงตอนกลางวัน โดยทำพิธีขออนุญาตเจ้าของที่ก่อน ซึ่งจะช่วยกันจุดธูปเทียนและบูชาดอกไม้เป็นการขอลิงจากปู่-ตาผีเฝ้าป่า และจะเปล่งวาจาว่าขอลิงกี่ตัว

ถ้าตกลงขอให้ลิงเข้ามากินอาหารที่เตรียมไว้ และตัวไหนไม่ต้องการไปอยู่ด้วยให้ออกมาและไม่ต้องกินอาหารที่ล่อ ครั้งแรกเข้ามา 5 ตัว ครั้งที่ 2 เข้ามา 20 ตัว พอลิงเข้ากับดักมากก็ดีใจมาก นึกว่าเจ้าปู่เจ้าตาที่รักษาป่าท่านไม่หวง หลังจากได้ลิงทั้งหมดแล้วก็มุ่งหน้าเตรียมกลับบ้านที่ จ.เพชรบูรณ์ แต่ดวงซวยมาถูกตำรวจจับก่อน


ยืนยันว่าทำเป็นครั้งแรก...และขอสารภาพบาป


"ยืนยันว่าพวกเราทำกันครั้งแรก โดยได้รับการว่าจ้างจากพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งพระรูปดังกล่าวจ่ายเงินล่วงหน้ามาให้เป็นค่าน้ำมันรถ 6,000 บาท จากนั้นพวกเราก็เดินทางมาตามลายแทงที่ท่านบอก" นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวต่อว่า หลังทราบข่าวว่าลิงตายหลายตัว ตกใจมาก และเมื่อคืนนอนไม่หลับเลย ในหูได้ยินแต่เสียงลิงร้องโหยหวน อยากให้ตำรวจพาไปกราบขอขมาลิง แต่ก็ยังไม่มีใครว่างพาไป อยากฝากถึงพระที่ให้เงินมาช่วยเหลือพวกเราบ้าง เบอร์โทรศัพท์ของพระที่ให้มาก็ติดต่อไม่ได้ ตนขอสารภาพบาปแล้ว จากนี้ไปหากพ้นโทษจะขอบวชล้างซวย

การที่ทำกันครั้งนี้น่ามาจากความคึกคะนอง


ด้านนายบุญเติม พละพล อายุ 54 ปี พ่อนายสมโภชน์ กล่าวว่า ขอรับรองว่าลูกชายเป็นคนดี ไม่มีประวัติลักเล็กขโมยน้อย

ที่ทำกันครั้งนี้น่าจะคึกคะนองมากกว่า ไม่น่าจะทำเป็นอาชีพ ความจริงลูกชายขอไปทำงานเป็นคนขับรถแท็กซี่ที่กรุงเทพฯ แต่พอครอบครัวเห็นข่าวทางหนังสือพิมพ์ว่าลูกถูกตำรวจจับยิ่งงง และไม่เชื่อว่าลูกจะทำผิดในเรื่องอย่างนี้ ขณะนี้กำลังทำเรื่องขอประกันตัวลูกออกจากศาล ถ้าลูกสำนึกผิดตนก็สบายใจ และเชื่อว่าศาลคงจะเมตตาลดโทษให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเทศบาลตำบลพนา และเทศบาลตำบลพระเหลา ได้มอบหมายให้นายกเทศมนตรีเข้าแจ้งความในฐานะเป็นผู้เสียหายแล้ว และเมื่อเวลา 11.00 น.วันเดียวกัน

ผู้ต้องหาส่วนใหญ่มาจากทุกที่ในภาอีสาน


พล.ต.ต.วีระพงษ์ ชื่นภักดี ผบก.ตำรวจทางหลวง ได้มาตรวจราชการที่สถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 6 จ.อำนาจเจริญ เพื่อมอบหมายให้ตำรวจทางหลวงเร่งปราบปรามจับกุมผู้ที่ค้าของเถื่อนตามแนวชายแดน โดยกำชับให้ตำรวจทุกนายออกตรวจทั้งถนนสายหลักและถนนสายรอง

ซึ่งปัจจุบันพบว่า จ.อำนาจเจริญ เป็นเส้นทางผ่านของยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้น จากสถิติของตำรวจทางหลวงอำนาจเจริญ มียอดจับผู้ต้องหามากกว่าทุกแห่งในภาคอีสาน

พล.ต.ต.บุญมี สมสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า เพิ่งมารับตำแหน่งได้ไม่นาน และเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและกำชับให้ดูและเป็นพิเศษ


ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ในสังกัดทั้งหมด เพื่อวางนโยบายเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำผิดต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม วันที่ 12 ธันวาคมนี้ จะกำชับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องลิงแสมนี้อีกครั้ง

"ถ้าวัดไหนมีสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์สงวน หรือสัตว์อนุรักษ์ ตำรวจ ปทส.มีอำนาจหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้อยู่แล้ว และจะกำชับให้เข้าไปดูแลเป็นพิเศษด้วย หากได้มาหรือครอบครองไว้ไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องตักเตือนกัน แต่ถ้าไม่เชื่อฟังก็ต้องจับกุมดำเนินคดี" พล.ต.ต.บุญมี กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์