บุกจับน้ำมันปาล์มแพง

กรมการค้าฯโชว์ โวคุมราคาได้แน่ เจออีกถึงเข้าคุก

หักหน้าพาณิชย์ น้ำมันถั่วเหลือง-ปาล์มขาดตลาด ขายแพงหูฉี่เกินราคา กรมการค้าภายในจับปลาซิวโชว์ 9 ราย ขู่เจอะอีกจับเข้าคุก ลั่นคุมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหาร ปุ๋ยเคมีอยู่ แม้ต้นทุนพุ่งพรวด ด้านนายกฯปัดปรับค่าแรงทำของแพง โยน “เกียรติ” หาช่องแก้วิกฤติปาล์ม   
   
เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสำรวจการจำหน่ายน้ำมันพืชบรรจุขวดตามตลาดสดเขตกรุงเทพฯ

พบว่า น้ำมันถั่วเหลืองยังประสบปัญหาขาดตลาดอย่างหนัก และขายสูงถึงขวดละ 55-60 บาท เกินกว่าเพดานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ 46 บาท โดยห้างค้าปลีกขนาดใหญ่หลายแห่งไม่มีน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมัน รำข้าว น้ำมันเมล็ดทานตะวันวางจำหน่ายแล้ว เหลือเพียงน้ำมันปาล์มที่ขายขวดละ 47 บาท แต่ก็จำกัดจำนวนซื้อไม่เกิน 2 ขวดต่อครอบครัว ส่วนตลาดสดยิ่งเจริญ พบน้ำมันปาล์มขายอยู่ที่ 55-60 บาท   เช่นเดียวกับน้ำมันถั่วเหลืองที่ขายขวดละ 60 บาท
   
วันเดียวกันผู้แทนจากสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ได้เข้าพบนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์
 
เพื่อชี้แจงปัญหาต้นทุนวัตถุดิบและปุ๋ยที่มีราคาสูง จนทำให้ต้องงดนำเข้าแม่ปุ๋ยมาผลิตเพื่อเลี่ยงการขาดทุน โดยทางรมว.พาณิชย์ ยืนยัน  จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและให้คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ยทำหน้าที่พิจารณาการขึ้นราคา รวมถึงดูโครงสร้างต้นทุนทั้งหมด
   


ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด

เพื่อแก้ปัญหาสินค้าขาดตลาดและราคาแพงว่า กรมการค้าภายในจะไม่ให้ขึ้นราคาน้ำมันถั่วเหลืองในตอนนี้ และทุกร้านค้าจะต้องขายในราคาเดิม ไม่เกินขวดละ 46 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มห้ามขายเกิน 47 บาท หากใครขายเกินกว่าที่กำหนดไว้ ถือมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
   
“ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองยืนยันตรง กันว่าสามารถบริหารต้นทุนได้ ไม่มีรายใดแจ้งขอปรับราคาเข้ามา และที่สำคัญถั่วเหลืองที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับสกัดน้ำมัน ยังไม่ขาดแคลนและราคาแพงเหมือนปาล์ม ขณะที่การตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มตอนนี้ยังไม่พบร้านใดขายถึงขวดละ 60 บาทอย่างที่เป็นข่าว”
   
นางวัชรีกล่าวว่า สาเหตุที่น้ำมันถั่วเหลืองขาดตลาดในตอนนี้

เนื่องจากระยะหลังประชาชนหันไปบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองมากขึ้นหลังน้ำมันปาล์มขาดตลาด ทำให้น้ำมันถั่วเหลืองที่ปกติมีสินค้าน้อยกว่าน้ำ  มันปาล์ม 2 เท่า ผลิตออกมาไม่เพียงพอ  ต่อความต้องการ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภาย ในเดือน ม.ค. นี้ เมื่อน้ำมันปาล์มที่เปิด  นำเข้าจากต่างประเทศ 30,000 ตัน เริ่มทยอยเข้ามา ปัญหาน้ำมันพืชขาดแคลนจะคลี่คลายลง
   
สำหรับสินค้าอื่นที่มีกระแสจะปรับขึ้นราคาตามน้ำมันปาล์ม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป รวมถึงสินค้า   ที่เกี่ยวเนื่องอีก 7 กลุ่ม


อาทิ ปุ๋ยเคมี ยางรถยนต์ นมสดพร้อมดื่ม ยาปราบศัตรูพืช ยาและเวชภัณฑ์ จะไม่ให้ขึ้นราคาเช่นกัน โดยตอนนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีสต๊อกน้ำมันปาล์มเหลืออีก 2 เดือน ซึ่ง กว่าจะหมดก็มีน้ำมันปาล์มรอบใหม่ออก  มาทดแทน ส่วนปุ๋ยเคมีจะเรียกประชุม คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ย ในเร็ว ๆ นี้ เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระ    แก่ เกษตรกร แต่จะผลักดันให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มขึ้น
   
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ไปช่วยดูลู่ทางอื่นในการ ช่วยการแก้ปัญหาสถานการณ์เรื่องราคา   น้ำมันปาล์มซึ่งเป็นผลกระทบของผลผลิตและต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่เกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นเงินเดือนและค่าจ้างแต่อย่างใด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์