ดินถล่มเกาะช้างทับรีสอร์ท

ดินถล่มเกาะช้างทับรีสอร์ท พัง 6 หลังคนงาน  เขมรสังเวย ไฟดับทั้งเกาะ

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นเรือเฟอร์รี่ รักษาชีวิตอลหม่าน อ่างเก็บน้ำเลี้ยงสนามกอล์ฟแตก ทะลักซัดวัดดัง  ราพณาสูร แม่ชีลอยหาย เร่งหายังไร้แวว พ่อเมืองสั่งตั้งทีมสอบข้อเท็จจริง หากพบบกพร่องฟันไม่เลี้ยง ชาวสุรินทร์ผวาชาละวันหลุด “ชวรัตน์” มอบถุงยังชีพพระราชทาน เยียวยาเมืองโอ่ง-เพชรบุรี เตือนปลายปีมีสิทธิเจอภัยหนาวซ้ำ
   
เหตุอ่างเก็บน้ำแตกครั้งนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุอ่างเก็บน้ำของสนามกอล์ฟชื่อ “อุทยานกอล์ฟวังจันทร์”

ซึ่งตั้งอยู่บนเขาขุนอินทร์ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ปริแตก ส่งผลให้ปริมาตรน้ำจำนวนมากไหลทะลักลงด้านล่างเสียงดังสนั่นหวั่นไหว โดยกระแสน้ำได้เข้าซัดวัดน้ำตกธรรมรส ที่อยู่ในเส้นทางของกระแสน้ำพังเสียหายยับเยิน บรรดาพระเณรต่างต้องหนีตายอลหม่าน และกระแสน้ำยังซัดเข้าพังบ้านเรือนประชาชนนับร้อยหลังในพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 6 ทั้งยังทำให้สวนยาง สวนปาล์ม รวมถึงถนนสายบ้านบึง-แกลง หมู่ 5 ต.ป่ายุบใน มีน้ำท่วมสูงอย่างฉับพลัน
   
นอกจากนี้ยังทำให้นายธีรพงศ์ รอดภัย อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115/52 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี

ที่กำลังขับรถเก๋ง เชฟโรเลต สีดำ ทะเบียน ชบ 1684 ชลบุรี ผ่านเส้นทางดังกล่าวบริเวณกิโลเมตรที่ 67 ถูกน้ำพัดรถไปกระแทกกับต้นไม้ข้างทางจนคอหักเสียชีวิต เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ตามเส้นทางของน้ำ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะอุปกรณ์ไม่ครบ บางจุดต้องใช้เชือกโยงและให้ผู้ประสบภัยไต่ข้ามกระแสน้ำอย่างทุลักทุเล    
   
โดยหลังเกิดเหตุนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผวจ.ระยอง พร้อมนายเวรัชช์ ธาราสมบัติ นายอำเภอวังจันทร์ ได้รีบเดินทาง ลงพื้นที่

เพื่อตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ แต่ปริมาตรน้ำและความเสียหายตามเส้น ทางทำให้ไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้  จึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายสุเทพ รื่นถวิล ป้องกันและสาธารณภัย จ.ระยอง พ.ต.อ.ธานี เตียงพิทักษ์ ผกก.สภ.วังจันทร์ นายพัฒนพงศ์ ชุ่มบุญยืนยง นายก อบต. ป่ายุบใน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้ง นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เข้าประชุมด่วน
   
จากนั้นนายธวัชชัย กล่าวว่า จาก ปริมาตรฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้อ่างเก็บน้ำที่อยู่บนเขาขุนอินทร์ ไม่สามารถรองรับได้ จนปริแตกในที่สุด

ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ทั้งยังทำให้แม่ชีนวล เชื้อกลางใหญ่ อายุ 46 ปี ที่ถือศีลอยู่ในวัด  น้ำตกธรรมรส ถูกน้ำซัดจมหายไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งนำกำลังเข้าค้นหาและช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบ ภัย โดยเส้นทางของน้ำที่คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 200,000 ลูกบาศก์เมตร มุ่งหน้าลงไปด้านล่างสู่อ่างเก็บน้ำประแสร์ จึงได้สั่งการให้เร่งเพิ่มความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น อีก ทั้งนี้ยังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าเวรยาม ดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วย
   
นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรง จึงได้กำชับให้นายสุเทพ รื่นถวิล ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย จ.ระยอง

ตั้งทีมเข้าตรวจสอบเรื่องการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะหากไม่ได้มาตรฐานก็จะต้องเรียกเจ้าของสนามกอล์ฟมาพบแจ้งถึงสาเหตุและรับผิดชอบ รวมถึงอาจต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย เนื่องจากความเสียหายครั้งนี้เกิดขึ้นจากภาคเอกชนไม่ใช่จากอุทก ภัย สำหรับพื้นที่ประสบภัยครั้งนี้กินบริเวณกว้าง โดยข้อมูลเบื้องต้นทราบว่ามีประชา ชนอยู่ในพื้นที่จำนวน 4,276 คน บ้านเรือนราษฎรทั้งหมด 1,624 หลังคาเรือน ซึ่งความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ 


ส่วนที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด นายศักดิ์ประเสริฐ เจริญประสิทธิ์ นายอำเภอ เกาะช้าง ได้รับแจ้งว่า มีน้ำป่าจากยอดเขาไหลเข้าถล่ม “บังกะโลบูมมีบาร์”

บริเวณบ้านหาดทรายขาว เลขที่ 102/3 หมู่ 4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมนายธนะ พรหมดวง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยตราด ที่เกิดเหตุพบบังกะโลพังเสียหาย 6 หลัง โดยมีผู้บาดเจ็บติดอยู่ใต้ซาก เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงสามารถนำร่างออกมาทราบชื่อนายรินทร์และนางนารี ชาวกัมพูชาทั้งคู่ จากนั้นรีบนำส่ง รพ.ตราด แต่นางนารี ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต ในเวลาต่อมา
   
นอกจากนี้ปริมาตรฝนยังส่งผลให้เสาไฟฟ้าล้ม จนไฟฟ้าดับทั้งเกาะนานหลายชั่วโมง ทั้งยังมีดินสไลด์ตัวลงมาปิดเส้นทาง บริเวณจุดชมวิว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก บางส่วนต้องเดินเท้าออกจากที่พักหลายกิโลเมตร เพื่อโดยสารเรือเฟอร์รี่กลับเข้าฝั่งอย่างทุลักทุเล
   
ที่ จ.สุรินทร์ นายมานพ พระสุรัมย์ อายุ 45 ปี ลูกจ้างประจำตำแหน่งงานขับเครื่องจักรกลหนัก สำนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์


กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ออกตรวจท่อและคลองระบายน้ำบริเวณลำห้วยทับพล ติดกับชุมชนหมอกกวน เพื่อป้องกันน้ำท่วม กลับพบลูกจระเข้ขนาดยาว 70 เซนติ เมตร น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จึงได้จับไว้ 1 ตัว ส่วนอีกตัวหลบหนีไปได้ คาดว่าอาจหลุดมาจากแหล่งที่มีน้ำท่วม จึงอยากฝากเตือนหากใครพบเห็นก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังข่าว จระเข้หลุดแพร่ออกไปได้สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก
   
ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าว

ก่อนนำถุงยังชีพพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารไปช่วยเหลือมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี ว่าจะลงพื้นที่ราชบุรีก่อนแล้วไปเพชรบุรี โดยทั้งสองจังหวัดเพิ่งมาประสบภัยในช่วงหลัง เพราะก่อนหน้านี้ทางกระทรวงได้เข้าไปช่วยเหลือเกือบหมดแล้ว สำหรับงบเยียวยาฉุกเฉิน 50 ล้านบาทนั้น จะพิจารณาตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ จากนั้นนายชวรัตน์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ นำถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชนในจังหวัดทั้งสอง ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มให้แก่ผู้ที่ได้รับอย่างสูง
   
ด้าน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ราชบุรีและเพชรบุรีเริ่มคลี่คลายแล้ว

เหลือเพียงไม่กี่จุดเท่านั้นที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ส่วนที่ อ.บ้าน   แหลม จ.เพชรบุรี ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่าน้ำที่ท่วมอาจเกิดจากการก่อสร้างโครงการถนนไร้ฝุ่นไปขวางทางน้ำนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากเป็นจริงก็คงต้องมีการเร่งแก้ไขต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากเตือนว่าในช่วงเดือน พ.ย.นี้จะมีร่องความกดอากาศสูงจากจีน แผ่เข้ามาปกคลุมภาคเหนือหรือภาคอีสานทางตอนเหนือ ซึ่งอาจจะทำให้อากาศในประเทศลดลง กรุงเทพฯ อาจจะหนาวกว่าทุกปี โดยคาดว่าอุณหภูมิจะลดเหลือเพียง 17 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งถ้าอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกันสามวัน อาจจำเป็นต้องประกาศภัยหนาวด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์