จับทหาร1พลเรือน3ลักอาร์พีจีคลังแสง

 

คมชัดลึก :ตำรวจรวบ 1 ทหาร 3 พลเรือน ขโมยอาร์พีจีคลังแสงละโว้“สุเทพ”อ้างจับมือขโมยอาวุธคลังแสงจากการพิสูจน์DNA ด้าน“ประวิตร ” รับขโมยอาวุธขบวนการใหญ่ เชื่อคนในมีเอี่ยว


(23ก.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.ธวัฒชัย เกิดโภคทรัพย์ ผกก.สภ.เมืองลพบุรี

รายงานเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ มายังพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.และผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์จับกุม คนร้ายที่ลักอาร์พีจีและเครื่องกระสุนปืนในคลังที่ 69 แผนก 2 กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยสามารถจับกุมคนร้ายได้ 4 ราย ประกอบด้วย นายนพพร สุริวงค์ อายุ 41 ปี ส.อ.เสมา คช เพต อายุ 30 ปี นายสมเกียรติ เลื่อนลอย อายุ 27 ปี นายเอกชัย หล่ำชุ่ม อายุ 38 ปี และยังมี นายถาวร รักบุญ อายุ 33 ปี อีก 1 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างหลบหนี โดยตำรวจได้ขอศาลออกหมายจับมาดำเนินคดีแล้ว พร้อมของกลาง รถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ สีเขียว ทะบียน บต 2794 ลพบุรี ซึ่งเป็นของ ส.อ.เสมา ที่ใช้ในการก่อเหตุ


รายงานระบุว่า พ.อ.อนุรักษ์ ชั้นโรจน์ อายุ 43 ปี เข้าแจ้งความสภ.เมืองลพบุรีว่า วันที่ 2 ก.ย. เวลาประมาณ 9.30 น. ที่คลัง 69 ประตูคลังดังกล่าว เปิดแง้ม ปิดไม่สนิท

เมื่อตรวจสอบภายใน มีกระสุนปืนเล็ก ขนาด 7.62 มม. หายไปประมาณ 9,000 นัด ลูกยิงพีจี2 จำนวน 10 ลูก หายไป ไม่พบรอยงัดแงะหรือทำลายประตู แต่มีรอยที่ประตูคล้ายใช้ไม้ง้างให้ประตูเปิดอ้าออกพอคนลอดเข้าไปได้ หลังจากตรวจสอบแล้ว พ.อ.อนุรักษ์ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่นำกุญแจมาคล้องเพิ่ม ต่อมาวันที่ 5 เวลาประมาณ 10.00 น. คลัง 69 ถูกตัดโซ่คล้องประตูเปิดออก และพบประตูถูกตัดโซ่ล๊อคเปิดออก2 ประตู ตรวจดูมีลูกยิง พีจี2 ถูกลักไปอีก 60 ลูก มีรอยเท้าคนร้าย อุปกรณ์งัดแงะ คีมตัดโลหะ กรรไกร ไขควง คีมจับโลหะ และลูกยิงพีจี2 ใส่กระเป๋าผ้า รวม 31ลูกตกในที่เกิดเหตุ เมื่อนำไปตรวจหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่ามีดีเอนเอตรงกับนายนพพร สุริวงค์ ลูกจ้างประจำของแผนก 2 กองคลังแสง เมื่อเรียกตัวนายนพพรมาสอบ ได้รับสารภาพว่าร่วมกับผู้ต้องหาทั้งหมดโขมยอาวุธดังกล่าวทั้ง 2 ครั้ง และส่งมอบให้ส.อ.เสมา คชเพต และรับเงินค่าตอบแทนไป เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ ในเวลากลางคืน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลงานของชุดสืบสวนของพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เตรียมนำตัวผู้ต้องหาแกละ ของกลางแถลงข่าว ต่อไป


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบอาวุธคลังแสง จ.ลพบุรี 

ยังไม่ได้รับรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะกำลังดำเนินการกันอยู่ ซึ่งกองทัพก็ต้องมีระเบียบ ระบบและวิธีการในการจัดการกับปัญหาอยู่ ส่วนที่ตนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วยสืบสวนสอบสวนนั้น ก็ต้องการให้เกิดความชัดเจนว่าอาวุธเหล่านี้ถูกนำไปใช้ที่ไหน อย่างไร ส่วนที่มีการจับผู้ต้องสงสัยได้นั้น เป็นการดำเนินการตามหลักฐานการพิสูจน์ดีเอ็นเอของคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์


ด้านพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า

อาวุธที่หายไปจากกองสรรพาวุธกลางที่ 2 กรมสรรพาวุธทหารบก จ.ลพบุรี เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าอาวุธขนาดใหญ่ และขณะนี้ถูกส่งออกนอกประเทศ ว่า ทางกองทัพบกกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่ และรู้ตัวคนที่ดำเนินการแล้ว ขณะนี้ขอให้เขาใช้เวลาในการดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการต่างๆ ซึ่งน่าจะเป็นไปตามที่นายกฯระบุว่า อาวุธที่สูญหายดังกล่าวได้ถูกนำออกนอกประเทศไปแล้ว เพราะเป็นรูปขบวนการค่อนข้างใหญ่โต แต่ตนไม่อยากพูดในเรื่องรายละเอียด ซึ่งอาวุธที่หายไปไม่ได้มีจำนวนมากมายอะไร ส่วนที่นายกฯพูด ท่านคงมีข้อมูลระดับสูงของท่าน


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีอาวุธสูญหายแต่ไม่ได้เป็นข่าว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่ ถ้าหายเราจะต้องรู้ แต่อาจเกิดขึ้นเมื่อไร เราก็ไม่สามารถบอกได้

เรื่องนี้ขอให้เกิดความชัดเจนก่อน และให้กองทัพบกเป็นผู้ชี้แจงในเรื่องนี้ดีกว่า คิดว่า คงใช้เวลาในการสอบสวนไม่นาน
เมื่อถามว่า กลุ่มคนที่ขโมยอาวุธเป็นกลุ่มทหารแตงโม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่คิดว่า คงมีคนในเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เมื่อถามว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพาวุธเป็นลูกจ้าง ไม่ใช่ข้าราชการ ต่อไปจะมีการสกรีนคนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร เรามีระเบียบ และมีผู้รับผิดชอบอยู่ รวมถึงกองทัพมีขั้นตอนและกฎ ข้อบังคับชัดเจนในการดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ ความรับผิดชอบในทุกขั้นตอน


เมื่อถามว่า อาวุธที่หายเชื่อมโยงกับขบวนการการค้าอาวุธข้ามชาติหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ยังไม่มีความชัดเจน ตนยังตอบไม่ได้ ต้องเป็นเรื่องของกระบวนการในการสอบสวนให้เกิดความชัดเจนก่อนจึงจะตอบได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์