ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง คดีเปมิกาฟ้องหมิ่นประมาทปะกิตเผ่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีที่ น.ส.เปมิกา วีระชัชรักษิต อดีตเพื่อนสาวคนสนิท นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ เจ้าของสถาบันกวดวิชาแอพพลายด์ ฟิสิกส์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา


        ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.50 บรรยายสรุปว่าเมื่อวันที่ 15-17 มิ.ย.50 จำเลยได้แถลงข่าวในงานเสวนาวิชาการ เรื่อง การพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยจิตเวช ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ทำนองว่า จำเลยโดนใช้จิตวิทยาหมู่จากกลุ่มคน หัวหน้ากลุ่มคนชักชวนให้นั่งสมาธินานๆเพื่อให้มีจินตนาการให้เห็นภาพต่างๆ จนกระทั่งมีอาการป่วย ซึ่งกลุ่มคนหรือหัวหน้ากลุ่ม ที่จำเลยแถลงนั้นหมายถึงโจทก์ เพราะโจทก์มีข้อพิพาทกับจำเลย รวมทั้งมารดาและพี่ชายของจำเลย การแถลงข่าวของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำฟ้องคดีในชั้นไต่สวน เนื่องจากคดีไม่มีมูล


ศาลอุทธรณ์พิจารณาฟ้องของโจทก์แล้วเห็นว่า ตามที่โจทก์ฟ้องว่าถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกใช้จิตวิทยาหมู่โดยมีการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์นั้น แม้โจทก์จะเป็นคู่กรณีกับฝ่ายจำเลยก็ตาม แต่จำเลยก็ไม่ได้ระบุชื่อของคนที่กระทำการใช้จิตวิทยาหมู่แต่อย่างใด ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยกับศาลชั้นต้น คดีไม่มีมูลจึงพิพากษายืนให้ยกฟ้อง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์