ยกพื้นดีดบ้านถล่มทับตาย-เจ็บ 8

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมสยองขวัญครั้งใหญ่ ผู้รับเหมายกพื้นบ้านหนีน้ำท่วมประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

บ้านทั้งหลังพังครืนทับดับอนาถ เผยเจ้าของบ้านจ้างทีมคนงานมาดีดบ้าน ผู้รับเหมาพลาดให้สัญญาณลูกน้องดีดแม่แรงพร้อมกัน 23 จุด บ้านเสียศูนย์เอียงถล่มลงมาเสียงดังสนั่นหวั่นไหวสังเวยไป 1 ศพ  เจ็บเพียบ “เขตบางเขน” ระบุยกผิดวิธีเตรียมแจ้งข้อหาเจ้าของบ้าน ขณะที่ตำรวจเอาผิดผู้รับเหมา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ล่าสุดเขตฯ ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย พร้อมสั่งรื้อถอนภายใน 30 วันทันที
   
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มิ.ย. ร.ต.ท.ดุสิต ภูหงษ์เพชร สวส.สน.บางเขน


รับแจ้งเหตุบ้านที่อยู่ระหว่างการต่อเติมเกิดทรุดตัวลงมาทับคนงานได้รับบาดเจ็บหลายราย ภายในบ้านเลขที่ 86/51 หมู่บ้านเฉลิม สุขนิเวศน์ 6 ซอยรามอินทรา 13 แยก 8 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน รีบไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.พัฒนา เพศยนาวิน ผกก. พ.ต.ท.พิเชษฐ์ ฟูสินไพบูลย์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.คมสันต์ ร่วมสนิท รอง ผกก.ป.หน่วยกู้ชีพคุ้มเกล้า รพ.ภูมิพลฯ มูลนิธิร่วมกตัญญู หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางเขน
    
ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น ปลูกอยู่บนเนื้อที่  66 ตารางวา สภาพทรุดตัวพังลงมาทั้งหลัง คนงาน 14 คนวิ่งหนีตายออกมาอยู่ที่หน้าบ้านด้วยอาการตื่นตระหนก

ขณะเดียวกันมีเสียงร้องขอความช่วยเหลืออยู่ในซากปรักหักพังของตัวบ้าน เบื้องต้นทราบว่ามีคนติดอยู่ในซากปรักหักพัง 8 คน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดถ่างช่วยเหลือนำร่างของผู้บาดเจ็บออกมาอย่างทุลักทุเล โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ทราบชื่อต่อมาว่า นายการน์ธิพงษ์ ธรรมราภา อายุ 47 ปี ผู้รับเหมาก่อสร้าง นายปัญญา ภาพผิง ผู้ช่วยผู้รับเหมา นายอิทธิพงษ์ ภูวัตดี อายุ 17 ปี นายสุพล เพ็งอินทร์ อายุ 41 ปี นายวิรัช โพธิสาร อายุ 56 ปี นายยุทธศักดิ์ ทองโสม อายุ 28 ปี นายปอนด์ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี และนายบุญเชิด บูรณศรี ไม่ทราบอายุ คนงานก่อสร้าง โดยนายบุญเชิดทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่ รพ.ภูมิพลฯ 

จากการสอบสวนนายมงคล พิมลพันธ์ อายุ 70 ปี ข้าราชการเกษียณอายุ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าได้ให้ผู้รับเหมานำคนงานมาดีดยกบ้านให้สูงขึ้น 1 เมตร เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่คานบ้านร้าวต้องหยุดไว้ก่อน โดยวันนี้ผู้รับเหมาพาลูกน้องมา 22 คน ใช้แม่แรงดีดยกบ้านขึ้น บ้านตนมีเสา 24 ต้น ต้องใช้แม่แรง 24 ตัว คนงานตัดเสาขาดออกจากกันหมดแล้ว กระทั่งเวลา 10.20 น. ผู้รับเหมาให้คนงานเข้าประจำจุดแต่ละเสาทั้งหมด 23 ต้น ยกเว้นเสากลางบ้านที่ไม่ต้องมีคนประจำอยู่ หลังจากนั้นก็ให้สัญญาณดีดแม่แรงยกบ้านขึ้นพร้อมกัน ครั้งแรกไม่มีปัญหา แต่บ้านเริ่มเอียงไปทางซ้ายมีเสียงลั่นเอี๊ยดอ๊าด ๆ ตนรีบตะโกนบอกว่าบ้านเอียง แต่ผู้รับเหมาไม่ฟังกลับสั่งดีดแม่แรงเป็นครั้งที่ 2 ทำให้บ้านพังครืนลงมาเสียงดังสนั่นหวั่นไหวทับคนงานเสียชีวิตดังกล่าว
   
นายดำรงค์ ชัยพร หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางเขน กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการยกผิดวิธีเพราะใช้แม่แรง และยึดโยงไม่แน่นหนา

ผู้รับเหมาตัดเสาไม่ให้ยึดติดกันจนทำให้บ้านลอย และทำให้บ้านล้มลงมา อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่แจ้งให้เขตฯ รับทราบ ซึ่งหากแจ้งทางเขตฯ จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาดู ทั้งนี้การยกบ้านขึ้นตามหลักจะต้องใช้ไฮดรอลิก ที่รับน้ำหนักตัวบ้านได้ 3-4 เท่าตัว อย่างไรก็ตามสำนักเขตฯจะสอบปากคำเจ้าของบ้าน และผู้รับเหมาอย่างละเอียดอีกครั้ง
   
หัวหน้าฝ่ายโยธาฯ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุ ผอ.เขตบางเขน ได้ออกคำสั่งประกาศ เป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าใช้อาคาร และให้รื้อถอนภายใน 30 วัน เนื่องจากสภาพบ้านไม่สามารถใช้งานได้ และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายกับบ้านใกล้เคียงได้  
    
พ.ต.อ.พัฒนา กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะรอให้นายการน์ธิพงษ์อาการดีขึ้นเสียก่อน จากนั้นจะเรียกตัวมาทำการสอบ ปากคำอย่างละเอียด


ก่อนดำเนินคดีข้อหา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ส่วนเจ้าของบ้านให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเขตบางเขน ดำเนินการ ด้านนายอมรทัต พิจิตรคดีพล ผอ.เขตบางเขน กล่าวว่า จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบ้าน กรณีที่ต่อเติมบ้านโดยที่ไม่ได้แจ้งให้สำนักงานเขตฯรับทราบ แต่ต้องรอให้เจ้าตัวหายจากอาการตกใจก่อน เพราะบ้านถล่มลงมาทั้งหลัง ต้องรื้อทิ้ง จึงยังไม่สามารถพูดคุยอะไรได้มากในเวลานี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์