ตั้งเป้าบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด 150,000 คน ในปีนี้

สธ.ตั้งเป้าบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดให้ได้ 150,000 คน ในปีนี้ เน้นชุมชนมีส่วนร่วม


วันนี้ (24 มี.ค.) ที่โรงแรมมิราเคิล นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการจังหวัดต้นแบบบูรณาการงานยาเสพติด

โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลงานบริการด้านบำบัดฟื้นฟูผู้เสพสารเสพติด ของโรงพยาบาลทุกระดับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สถานีอนามัย กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต รวม 250 คน เพื่อพัฒนาระบบบริการผู้เสพสารเสพติดทุกชนิดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า แนวโน้มการใช้ยาเสพติดรุนแรงขึ้น โดยอายุผู้เสพน้อยลงเรื่อย ๆ อยู่ระหว่าง 11-14 ปี

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2553 กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าบำบัดฟื้นฟูผู้ติด ผู้เสพยาเสพติดทุกชนิดให้ได้ 3 แสนคน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งชนะยาเสพติด ในจำนวนนี้ร้อยละ 50 หรือ 150,000 คน ให้เป็นแบบสมัครใจ โดยเตรียมพร้อมสถานที่บำบัด และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะรองรับ และให้ประชาคมมีส่วนร่วมค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาในชุมชน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาฟื้นฟูร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. จัดระบบบำบัดไว้ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้เสพแต่ยังไม่ติด จะบำบัดอยู่ในชุมชน เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในกลุ่มของผู้เสพติดแต่ยังไม่มาก จะบำบัดที่คลินิกยาเสพติดในโรงพยาบาลอำเภอ หรือจังหวัด ส่วนกลุ่มผู้ที่เสพติดมาก จะนำเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูในศูนย์บำบัดยาเสพติด 6 แห่งทั่วประเทศกระจายทุกภาค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์