ชาวบ้านล้อมวัด ไล่สมภาร เผาศพแค่ครึ่งตัว

ม็อบชาวบ้านประ ท้วงเจ้าอาวาสวัดประ ดู่บางจากไม่ยอมเผา ศพญาติให้เสร็จ แต่เผาแค่ครึ่งเดียว

โวยลั่นเหตุยังค้างเงินค่าศาลาเป็นเงิน 4 พันบาท พี่สาวคนตายร่ำไห้แฉน้องชายเสียชีวิตเพราะโรคเบาหวาน ตั้งศพสวด 4 คืน กระทั่งเมื่อคืนเพิ่งฌาปนกิจศพ พอกลับไปบ้าน ทางวัดโทร. แจ้งว่าเตาเผาเสีย เผาศพไปได้แค่ครึ่งตัวเท่านั้น เลยสงสัยว่าเพราะค้างค่าศาลาหรือเปล่า เพราะเคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว พอไม่มีเงินจ่ายค่าธรรมเนียมก็โดนไล่ให้ไปเผาศพที่วัดอื่นแทน สมภารวัดดังโต้ทันควัน เตาเผาไร้ควันขัดข้องจริงๆ เพราะหัวจ่ายน้ำมันเสีย ยันซ่อมเรียบร้อยก็จะเผาศพให้เสร็จทันที ชี้เหตุเก็บค่าธรรมเนียมฌาปนกิจ 3,000 บาท เป็นค่าน้ำมันเตาเผาศพ ค่าเช่าศาลา ค่าน้ำ ค่าไฟ อีกคืนละพันกว่าบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนว่า มีชาวบ้านจำนวนหลายคนจับกลุ่มรวมตัวกันประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส วัดประดู่บางจาก ซอยเพชรเกษม 34 ถนนเพชรเกษม แขวงปากคลอง เขตภาษี เจริญ กทม. สาเหตุเพราะไม่พอใจวัดไม่ยอมเผาศพ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเงินจ่ายค่าธรรมเนียมฌาปนกิจศพ

ที่บริเวณหน้าเมรุเผาศพ พบชาวบ้านกว่า 30 คน จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์พระครูเมธีวรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดประดู่บางจาก

โดยนางพเยาว์ ออมสิน อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 ถนนราชพฤกษ์ แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กทม. กล่าวทั้งน้ำตานองหน้าว่า ที่ตนและญาติๆ มารวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสเพราะคับข้องใจที่วัดเผาศพนายปานศักดิ์ ดวงศรี อายุ 45 ปี เจ้าของคณะลิเกปานศักดิ์ ดวงศรี น้องชายตน ซึ่งเสียชีวิตจากโรคเบาหวานให้ไม่สำเร็จ โดยนายปานศักดิ์เสียชีวิตที่ร.พ.เจริญกรุงประชารักษ์เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงรับศพมาตั้งสวดอภิธรรมที่วัดประดู่บางจาก เป็นเวลานาน 4 คืน และมีกำหนดฌาปนกิจเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 26 ธ.ค.


นางพเยาว์กล่าวต่อไปว่า แต่เจ้าอาวาสได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเผาศพก่อนจำนวน 3,000 บาท ตนจึงไปรวบรวมเงินจากญาติๆ มาให้จนครบในช่วงกลางดึก
แต่ยังคงติดค้างชำระค่าศาลาเป็นเงิน 4 พันบาทเศษ จนกระทั่งกลับไปถึงบ้านแล้วเจ้าหน้าที่วัดกลับโทรศัพท์มาหาตนแจ้งว่าเตาเผาเสียทำให้เกิดปัญหาเผาร่างน้องชายไม่หมด จึงรีบเดินทางมาที่วัดพบว่าศพน้องชายถูกเผาไปแค่ครึ่งเดียว เลยเกิดความสงสัยว่าเป็นเพราะที่ตนค้างชำระค่าศาลาหรือเปล่า เนื่องจากที่ผ่านมามีชาวบ้านยากจนไม่มีปัญญาจ่ายเงินค่าธรรมเนียม ถูกไล่ให้เอาศพไปเผาวัดอื่นมาแล้ว เลยตัดสินใจโทรศัพท์ไปร้องทุกข์ผู้สื่อข่าว

นายวิโรจน์ จั่นแดง อายุ 47 ปี ประธานชุมชนศรีประดู่ กล่าวว่า นอกจากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมฌาปนกิจที่สูงเกินความเป็นจริงแล้ว ชาวบ้านในละแวกนี้ยังตั้งข้อสงสัยในพฤติกรรมของผู้หญิงคนหนึ่งวัย 50 ปี

ซึ่งเข้ามาบริหารจัดการธุระภายในวัดทั้งที่ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นกรรมการวัดแต่อย่างใด เป็นเพียงคนสนิทเจ้าอาวาสเท่านั้น กระทั่งเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้วตนเคยตักเตือนไปแล้วว่าทำตัวแบบนี้มันไม่เหมาะสม จากนั้นไม่นานรถยนต์ส่วนตัวที่ตนนำมาจอดไว้ภายในวัดก็ถูกอิฐตัวหนอนขว้างใส่กระจกหน้ารถจนแตก ทั้งที่ตนไม่เคยมีปัญหากับใคร ทุกวันนี้ก็ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้

ขณะที่พระครูเมธีวรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดประดู่บางจาก กล่าวว่า ที่วัดเผาศพนายปานศักดิ์ไม่ได้เนื่องจากเตาเผาไร้ควันซึ่งใช้มานานกว่า 10 ปี เกิดขัดข้องจริงๆ

อาตมาตามช่างมาตรวจสอบแล้วพบว่าหัวจ่ายน้ำมันขัดข้องพร้อมกันถึง 3 หัว ขณะนี้กำลังแก้ไขอยู่ หากเสร็จสิ้นแล้วจะดำเนินการเผาต่อให้ทันที ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียมฌาปนกิจ 3,000 บาทนั้นเป็นค่าน้ำมันที่ใช้ในการเผาศพ ซึ่งต้องเก็บกันตามกติกา โดยไม่รวมกับค่าเช่าศาลา ค่าน้ำ ค่าไฟ และอุปกรณ์อื่นๆ อีกคืนละพันกว่าบาท สำหรับเรื่องโยมสีกาที่ชาวบ้านสงสัย อาตมาขอยืนยันว่าไม่ได้มีความสัมพันธ์อะไรกัน เป็นเพียงผู้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทางวัดด้วยดีเสมอมาก็เท่านั้น

ต่อมาเวลา 18.00 น. พ.ต.ท.รุ่งนิรันดร์ จันทร์ศิริ สวป.สน.เพชรเกษม เปิดเผยว่า หลังจากรับแจ้งว่ามีชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส

จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าดูแลความเรียบร้อย พร้อมกับเป็นตัวแทนเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าอาวาส ซึ่งก็สามารถตกลงกันได้แล้ว โดยเจ้าอาวาสยอมที่จะดำเนินการฌาปนกิจในตอนเย็นให้แล้วเสร็จ และให้ทางญาติมาเก็บอัฐิในตอนเช้าวันที่ 29 ธ.ค. ซึ่งชาวบ้านพอใจจึงสลายตัวไป ส่วนการดำเนินคดีกับวัดนั้นเรื่องนี้ไม่สามารถดำเนินการ จึงแนะนำให้ไปร้องเรียนกับทางกรมการศาสนาที่ทางวัดมีการเก็บค่าธรรมเนียมเผาศพเกินจริง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์