ค้านประกันตัว 5สมาชิกแก๊งขนขีปนาวุธ

คมชัดลึก :ศาลอนุญาตฝากขังครั้งแรก “5ผู้ต้องหาคาซัคสถาน-เบลารุส” แก๊งค์ค้าอาวุธเกาหลีเหนือ ขณะที่กองปราบ นำกำลังคอมมานโด อาวุธครบมือ คุมตัวฝากขังพร้อมค้านประกันกลัวหนี ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทูตเบลารุส ระบุ เตรียมหาเงินสด ยื่นประกันวันนี้ บ่ายสอง


ตามคำร้องระบุว่าเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดอนเมือง ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน พร้อมอาวุธปืน


และเครื่องกระสุนปืนของกลางจำนวน 145 ลัง โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2552 เวลา 15.56 น. นายนิมิต แสงอำไพ หัวหน้าสืบสวนปราบปรามทางบก 2 กรมศุลกากรและพวกได้รับแจ้งว่ามีเครื่องบิน IL-76 เที่ยวบินที่ AWA732 ซึ่งเดินทางจากสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ( เมืองเปียงยาง เกาหนีเหนือ ) มีจุดมายไปยังสาธารณะรัฐนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ได้แวะลงจอดเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมากับเครื่องบิน ต่อมาสำนักข่าวกรองได้มีหนังสือแจ้งถึงผู้บัญชาการทหารอากาศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจค้นโดยละเอียด


ซึ่งวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 13.00 น. กองทัพอากาศ เจ้าหน้าที่อากาศยานดอนเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากร

ได้นำสิ่งของที่บรรทุกมากับเครื่องบินตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ.2490 ม.7 และ 72 ประกอบ ประมวลกฎหมายอาญา ม.83 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนทราบแล้ว โดยชั้นจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝากขังศาลเรียบร้อยแล้ว ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ขึ้นรถตู้สีขาวติดฟิล์มทึบ


ของเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดกองปราบปราม 2 คัน โดยมีรถยนต์สายตรวจกองปราบปรามขับประกบดูแลความปลอดภัยเพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานทูตเบลารุส เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมเงินสดเพื่อนำมาเป็นหลักทรัพย์ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ต่อศาลอาญา วันนี้ เวลา 14.00 น.

  
ด้าน พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษก สตช. กล่าวว่า ก่อนนำตัวมาฝากขัง เจ้าหน้าที่สถานทูตได้มาติดต่อและจัดหาทนายความให้ผู้ต้องหาทั้งห้า

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินคดีตามกฎหมายไทยให้ทราบโดยเข้าใจแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมายืนยันว่าพนักงานสอบสวนดูแลความเป็นอยู่ผู้ต้องหาทั้งห้าอย่างดีตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานทูตก็พอใจกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาดังกล่าว ส่วนคดีต่อไปจะมีการสอบสวนขยายผลว่ามีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใดอีกบ้าง ขณะที่ พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษา ผบก.ป. ได้ทำหน้าที่ประสานกับอัยการสูงสุดเพื่อหารือข้อกฎหมาย ในการดำเนินคดี และเชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนพยานหลักฐานส่งให้อัยการพิจารณาสั่งคดี ได้ทันภายใน 84 วันตามกรอบกฎหมาย โดยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาดำเนินคดี ซึ่งการดำเนินคดีทางตำรวจได้รายงานความคืบหน้าให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายก ฯ ฝ่ายความมั่นคง ทราบโดยตลอด 


ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์  ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยข้อมูลว่ามีการตั้งรางวัลนำจับ จำวนมากด้วยนั้น พล.ต.ท.พงศพัศ โฆษก สตช. กล่าวปฏิเสธว่ายังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์