ขรก.สธ.แวะดูสุนัขตัวเดียวเหลือรอด

จากกรณีที่ข่าวสดได้รับการร้องเรียนว่า สุนัขในกระทรวงสาธารณสุขถูกวางยาเบื่อตายอย่างน่าสงสารต่อเนื่องติดกันมา 3  ตัวนั้น 

เมื่อ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวดังกล่าว  ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข วิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุของการตายของสุนัข ส่วนสุนัขที่ยังเหลืออยู่ 1 ตัว ได้อยู่ในความดูแลของแม่บ้านของกระทรวงเกือบตลอดเวลา ซึ่งข้าราชการต่างเดินมาดูด้วยความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากสุนัขตัวดังกล่าวเป็นที่เอ็นดูเพราะเรียบร้อยและไม่เคยทำความเดือดร้อนให้ใคร

ด้านนางกาญจนาภรณ์ วงษ์จริต ตัวแทนสมาชิกชมรมรักสุนัขจรจัด กล่าวว่า  การร้องเรียนครั้งนี้เพื่ออยากขอความเป็นธรรม

เนื่องจากสุนัขดังกล่าว ทางชมรมได้เลี้ยงมาเป็นเวลานาน บางตัวเกือบ 10 ปี ที่ช่วยกันดูแล โดยผู้บริหารกระทรวงชี้แจงว่า ไม่มีใครเป็นคนบงการ แต่เป็นการกระทำโดยพลการของคนสวน เพราะเห็นว่าต้นไม้บางส่วนที่กำลังจัดสวนใหม่ถูกทำลาย จึงอยากให้มีการสอบเรื่องนี้ให้แน่ชัด เพราะคนสวนยอมรับว่ามีคำสั่งจากผู้บริหารให้กำจัดสุนัขจริง แต่เมื่อถามไปยังผู้บริหารคนดังกล่าวกลับบอกว่าไม่ได้สั่งการ เพียงแต่ให้คนสวนวางยาเบื่อเพื่อกำจัดหนู แต่สุนัขไปกินอาหารที่ถูกวางยาเอง จนทำให้สุนัขตายไปแล้ว 3 ตัว


“รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว และรับปากว่าต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เหมือนในอดีตที่มีการวางยาคราวเดียวกันเกือบ 50 ตัว ซึ่งเบื้องต้นทางผู้บริหารก็พยายามไกล่เกลี่ยให้และรับปากว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวอีก แต่ในส่วนของผู้สั่งให้ทำยังไม่ได้รับความกระจ่างนัก ซึ่งหากไม่ออกมาขอความเป็นธรรมเชื่อว่าคงมีสุนัขที่ต้องตายเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน”นางกาญจนาภรณ์ กล่าว


ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายที่จะให้กำจัดสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในกระทรวง

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปสอบสวนหาข้อมูลที่เท็จจริงของการเสียชีวิตของสุนัขซึ่งจะต้องนำผลมารายงานให้ทราบก่อนวันที่ 30 ธ.ค. นพ.เสรี หงษ์หยก รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้น ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานทั่วไป สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดจ้างให้ปรับปรุงสวนบริเวณลานพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมีหนูมากัดทำลายต้นหูปลาช่อนที่ปลูกบริเวณรอบๆ ทำให้บริษัทไม่สามารถส่งมอบงานที่จะครบกำหนดสัญญาในวันที่ 25 พ.ย. ได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ให้บริษัทนำกรงดักหนูมาวางบริเวณรอบๆ บริเวณที่เสียหาย


นพ.เสรี กล่าวต่อว่า  แต่เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้นำกรงดักหนูมา ดังนั้นผู้ที่จัดสวนซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัท จึงได้ใช้ปลาทูคลุกกับยากำจัดแมลง

และนำไปวางบริเวณโคนต้นไม้ประมาณ 4 จุดเพื่อเบื่อหนู ซึ่งคาดว่าสุนัขจะได้กลิ่นปลาทู และเข้าไปกินปลาทูที่คลุกยาดังกล่าว ทำให้ตายไป 3 ตัว ซึ่งได้สั่งให้บริษัทที่รับจัดสวนเข้ามาเก็บเหยื่อที่คนสวนนำไปวางไว้ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. แต่ก็ยังมีสุนัขตายเพิ่มอีก 2 ตัว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


“ทราบดีว่าทางชมรมฯ ได้ดูแลสุนัขมาอย่างต่อเนื่อง  คงยังไม่สั่งให้ย้ายสุนัขออกไปจากพื้นที่ เพราะจะต้องเตรียมพร้อมในหลายๆเรื่อง เช่น สถานที่ที่ให้สุนัขอาศัยใหม่ที่ต้องดีกว่าเดิม แต่เชื่อว่าผู้รักสุนัขอาจจะไม่ยอม และต้องอาศัยเวลา แต่ได้กำชับทั้งทางเจ้าหน้าที่ และผู้เลี้ยงสุนัข ให้ดูแลอย่างดีแล้ว”นพ.เสรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์