จับแก๊งชาวคองโกล้วงข้อมูลนักธุรกิจโอน30ล้านเข้าบัญชี

"ประสานเอฟบีไอ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.00 น. วานนี้ (15 ก.ย.) ร.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ รอง สว.สส.สน.ลุมพินี ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอประเทศสหรัฐอเมริกาว่า มีแก๊งชาวต่างชาติร่วมกันปลอมแปลงเอกสารทำธุรกรรมทางการเงินลักทรัพย์เงินในธนาคารของนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา

หลังจากตรวจสอบจนทราบว่าคนร้ายเข้าไปพักอยู่ในโรงแรมโอเอซิส ถนน 20 มิถุนา แขวงและเขตห้วยขวาง ในท้องที่ของ สน.สุทธิสาร จึงประสานไปยัง ร.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ รอง สว.สส.สน.สุทธิสาร นำกำลังเข้าปิดล้อม พบชายชาวต่างชาติผิวดำลักษณะตรงตามที่แจ้ง ท่าทางมีพิรุธ เข้าตรวจค้นทราบชื่อนายวิดิเทด เฮนรี่ คอนโกไลเซ่ อายุ 30 ปี ชาวคองโก พบหนังสือเดินทาง 2 เล่ม รูปถ่ายเป็นของนายวิดิเทด แต่ชื่อไม่เหมือนกัน เล่มแรกระบุเป็นของประเทศโปรตุเกส อีกเล่มระบุประเทศฝรั่งเศส ตรวจห้องพักเลขที่ 717 ชั้น 7 พบหนังสือเดินทางปลอมอีก 4 เล่ม สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาพุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สาขางามวงศ์วาน สาขาสี่แยกบางนา และสาขาถนนมิตรภาพ จ.นครราชสีมา สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนมิตรภาพ พร้อมบัตรเครดิต 6 ใบ เงินสดสกุลยูโร จำนวน 40,000 ยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2 ล้านบาท


"โจรกรรมเงินข้ามชาติ"


ต่อมาตำรวจขยายผลทราบว่ามีเพื่อนร่วมแก๊งอีก 2 คน พักอยู่ที่จันทร์ดารา แมนชั่น เลขที่ 657 ซอยลาดพร้าว 80 แขวงและเขตวังทองหลาง กทม. จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นที่ห้อง 702 และ 703 พบนายลูเตเต้ มาทัมบิ อายุ 31 ปี และนายมูกันดา กานยามา อายุ 32 ปีชาวคองโก พร้อมหนังสือเดินทางปลอม 5 เล่ม สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาอโศก-ดินแดง และสาขาย่อยดินแดง บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ 7 ใบ บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารกรุงไทย อย่างละ 1 ใบ จึงนำของกลางเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อไปตรวจสอบ

จากการสอบสวนนายวิดิเทด หัวหน้าแก๊งคองโก สารภาพว่า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยกับพวก 4 คนได้ประมาณ 1 เดือน มีเพื่อนร่วมแก๊งชื่อนายเบส ชาวคองโก ซึ่งหลบหนีไป วางแผนโจรกรรมเงินข้ามชาตินำข้อมูลเป็นเลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่าน และประวัติการฝากถอนเงินของนายนายริชาร์ด เจมส์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน เปิดบัญชีไว้ที่ธนาคาร Werrill Lynch รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสาขาย่อยที่ประเทศไทยและสิงคโปร์ ให้เพื่อนในกลุ่มทำหนังสือเดินทางปลอม


"แอบอ้าง เบิกเงินแล้วเตรียมหลบหนี"


แล้วไปแจ้งเปิดบัญชีไว้กับธนาคารหลายแห่ง หลังจากนั้นไปนั่งที่ร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ในซอยสุขุมวิท 4 เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร Werrill Lynch ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต แอบอ้างชื่อเป็นนายริชาร์ด ให้ข้อมูลส่วนตัว เลขบัญชี และรหัสผ่าน ขอให้เจ้าหน้าที่โอนเงินมายังบัญชีของตัวเองจำนวนหลายครั้ง หลังจากนั้นก็จะให้นายลูเตเต้ มาทัมบิ และนายมูกันดา กานยามา เบิกเงินที่ธนาคารไปใช้จ่ายซื้อของและแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลต่างๆ แล้วกำลังเตรียมหลบหนี แต่มาถูกตำรวจจับ

ร.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ รอง สว.สส.สน.ลุมพินี กล่าวว่า ได้ติดต่อประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ให้ตรวจสอบว่าผู้ต้องหาใช้วิธีการอย่างไร จึงสามารถเข้าไปล้วงข้อมูลส่วนตัวในบัญชีการเงินของผู้เสียหายหรืออาจจะมีเจ้าหน้าของธนาคารเข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้พบว่าเงินในบัญชีของนายริชาร์ด ถูกถอนไปแล้วถึง 30 ล้านบาท และผู้เสียหายกำลังทำหนังสือมอบอำนาจกับเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารหนังสือเดินทางต่างประเทศ และกำลังติดตามผู้ต้องหาอีกรายที่หลบหนีมาดำเนินคดี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์