ฝนจ่อถล่ม 17 จว. น้ำท่วมพิษณุโลก

"ยังวิกฤติ เตือนชาวบ้านน้ำท่วมฉับพลัน"


สถานการณ์ในภาคเหนือตอนล่างยังวิกฤติ โดยเฉพาะ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ระดับน้ำในแม่น้ำยมได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ไหลเอ่อท่วมถนนหลายสายจนรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

นอกจากนี้ในหลายอำเภอของ จ.พิษณุโลก มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนหลายสายในเขต อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ ส่วนน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมบ้านน้ำปาด หมู่ 6 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ยังคงมีน้ำขังในที่ลุ่มบางส่วน อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดมีการประกาศเตือนให้ราษฎรระวังน้ำท่วมฉับพลันอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คอยเฝ้าเตือนและรับแจ้งเหตุอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง


"โรคฉี่หนู ทำเสียชีวิต 5 ศพแล้ว"


ส่วนที่ จ.พิจิตร มีน้ำจาก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกไหลหนุนเนื่องมาบรรจบกับน้ำจาก จ.กำแพงเพชรทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน จ.พิจิตร ทะลักท่วมบริเวณ ต.รังนก อ.สามง่าม และที่ ต.วังจิก ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง ขณะเดียวกันมีชาวบ้านบางส่วนยังคงหารายได้ให้กับครอบครัวช่วงน้ำท่วม คือตระเวนจับงูเห่าและหนูขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่าน อ.เมืองพิจิตร อ.ตะพานหิน และ อ.บางมูลนาก ยังไหลท่วมในพื้นที่ 5 ตำบลของ อ.เมืองพิจิตร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม

สำหรับกรณีที่โรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซีสระบาดใน จ.น่าน หลังน้ำท่วมและมีคนสังเวยชีวิตไปแล้ว 5 ศพนั้น น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากโรคฉี่หนูเพิ่มอีก 1 รายรวมเป็น 5 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยยังมีอีก 60 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนักต้องรักษาตัวในห้องไอซียู 4 ราย แต่อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.เมืองน่าน นอกนั้นเป็นอำเภอรอบนอก เช่น อ.ท่าวังผา ซึ่งนายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ส่งรถโมบาย ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เข้าไปในพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ยังอนุมัติงบกลางกว่า 20 ล้านบาท จัดซื้อรองเท้าบูต แจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย เพื่อป้องกันการสัมผัสเชื้อโรคที่อยู่ในโคลนหรือพื้นที่น้ำขัง


"เตือนภัยระวังดินภูเขาถล่ม น้ำป่าไหลหลากต่อเนื่อง"


ด้านกรมทรัพยากรธรณี ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ภูเขาสูง และหมู่บ้านในหุบเขาภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ ตาก กำแพงเพชรและใกล้เคียง เฝ้าระวังภัยดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากอย่างต่อเนื่อง ในระยะ 1-2 วันนี้ เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม อาจทำให้ฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยเกิดรอยแยกบนภูเขา และดินไหล ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางที่อาจเกิดดินถล่มหรือหินร่วงลงทับเส้นทาง

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยถึงสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 4 (126/2549) ว่า ร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ในภาคเหนือบริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา ตาก ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ภาคกลางบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท และลพบุรี ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งได้แก่บริเวณที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ใกล้ทางน้ำไหล และพื้นที่ลุ่มบริเวณจังหวัดที่กล่าวมาระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์