โจรใต้ซุกบึ้มสุสาน มุ่งถล่มกำนันดัง

โจรใต้ลอบกัดซุกบึ้มกุโบร์ หวังถล่มกำนันดังยะลา รับ "วันฮารีรายอแน" ขณะมาเยี่ยมหลุมฝังศพ พ่อ-แม่-พี่ชาย

ก่อนกระหน่ำยิงซ้ำด้วยอาวุธสงครามอีกระลอก ด้านกำนันดัง สั่งลูกน้องยิงตอบโต้ จนเกิดการปะทะกัน ผล อส.คนสนิทรับเคราะห์ ดับสยอง-ขณะที่โปลิศยังแทงกั๊ก 2 ประเด็น ขัดการเมืองท้องถิ่น-กลุ่มโจรใต้สร้างสถานการณ์
   
สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 ก.ย.

ร.ต.ท. วิทวัส แก้วเหล้า พงส.สภ.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากชุดรักษาความปลอด ภัยหมู่บ้าน บ้านบือแนบูเก๊ะ หมู่ 4 ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน ว่าเกิดเหตุระเบิด ในกุโบร์ฝังศพ (สุสาน) บ้านบือแนปูเก๊ะ หมู่ 4 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไปตรวจสอบพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่เกิดเหตุ พบกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุงดูเหตุการณ์ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เข้าร่วมตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้บาดเจ็บชาวบ้านช่วยกันนำตัวส่ง รพ.รามัน ไปก่อนหน้า ทราบชื่อ นายอุสมาน สาและดิง อายุ 38 ปี เป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.รามัน ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับ นายมะโซ๊ะ มะเก๊ะ หรือกำนันเปาะจิ กำนัน ต.ตะโล๊ะหะลอ ซึ่งเป็นคนดังในพื้นที่ แต่ นายอุสมาน ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา           
   
จากการตรวจสอบพบหลุมระเบิดกว้างประมาณ 1 เมตร ลึกประมาณ 50 ซม. อยู่ใกล้กับหลุมฝังศพ

นอกจากนี้ยังพบสะเก็ดระเบิดชนิดแสวงเครื่อง บรรจุกล่องเหล็กสี่เหลี่ยม น้ำหนักประมาณ 5 กก. จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ กระจายไป ทั่วบริเวณและในป่าละเมาะข้างทางตรงกัน ข้ามพบปลอกกระสุน เอ็ม 16 และอาก้า  จำนวน 10 นัด จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายมะโซ๊ะ ได้เดินทางมาเยี่ยมหลุมศพพ่อแม่ และพี่ชาย พร้อมลูกน้อง รวม 8 คน เนื่องในวัน ฮารีรายอแนของชาวไทยมุสลิม เพื่อทำ ความสะอาดและเยี่ยมญาติที่ล่วงลับไป   แล้วขณะที่กำลังเดินลงจากรถเพื่อเดินไปยัง หลุมฝังศพพ่อแม่ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นเสียง ดังสนั่น นายมะโซ๊ะ จึงได้สั่งการให้ลูกน้องหมอบลง
   
ในขณะเดียวกันคนร้ายที่ซุ่มอยู่ใน ป่าละเมาะข้างทาง ได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 และอาก้า กราดยิงเป็นชุด ๆ กระสุนถูกอาสาสมัครอุสมาน เสียชีวิต

นายมะโซ๊ะจึงสั่งให้ลูกน้องที่เหลือยิงตอบโต้จนเกิดการ ปะทะกันขึ้นประมาณ 5 นาที คนร้ายจึงล่าถอยไป หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมวัยรุ่นต้องสงสัยไปสอบสวน 2 คน ส่วนสาเหตุ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นการลอบสังหาร กำนันคนดังในครั้งนี้ไว้ 2 ประเด็นคือเรื่องการเมืองท้องถิ่น และการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ โดยนายมะโซ๊ะ เคยถูกลอบวางระเบิดและลอบยิงมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา
   
ที่วัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา) อ.เมือง จ.ยะลา วันเดียวกัน พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผช.ผบ.ตร.เดินทางมาเป็น ประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ด.ต.พล เพ็ชรพวง ผบ.หมู่ ป. สภ.ลำใหม่

ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ บนถนนสายลำใหม่-ลำพะยา หมู่ 5 บ้านทุ่งสะเดา ต.ลำใหม่ เมื่อวันที่  21 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จว.ยะลา พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท สวญ.สภ.ลำใหม่ ข้าราชการตำรวจ ทหาร ญาติมิตร เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดย นายกรจักร สุขเจริญ ญาติผู้เสียชีวิต ได้อ่านคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์