สลดเจ้าสาว 12 ปีเยเมนตายหลังพยายามคลอดลูก

กลุ่มสิทธิเด็กแฉเจ้าสาว 12 ปี เยเมนตายหลังพยายามคลอดลูก อุทาหรณ์ล่าสุดกรณีโลกอาหรับไม่เลิกจับเด็กผู้หญิงแต่งงาน

"เดลี่ เมล์"รายงานว่า "อัล คูไรชิ"กลุ่มพิทักษ์สิทธิเด็กของเยเมนออกโรงแฉว่า เกิดเหตุสลด เด็กหญิง"ฟาว์ซิยา อับดุลลาห์ ยูเซฟ"

ต้องเสียชีวิตจากอาการตกเลือดหลังพยายามคลอดลูก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโฮไดด้า ทางตะวันตกจองกรุงซานอา เมืองหลวง โดยก่อนหน้านี้ เด็กหญิงฟาว์ซิยา ถูกพ่อของเธอจับให้แต่งงานกับชายเยเมนวัย 24 ปี ซึ่งทำงานเป็นเกษตรกรในซาอุดิอาระเบีย


"อัล คูไรชิ"ชี้ว่า กรณีนี้เป็นหนึ่งในคดีสลดของเด็กผู้หญิงโลกอาหรับที่ต้องถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่อายุยังเยาว์อีกกรณีหนึ่ง

สาเหตุมาจากการขาดการศึกษาและการตระหนักถึงภัยที่จะเกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิงที่ถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่ยังเด็ก อย่างไรก็ตาม กลุ่มไม่มีสถิติว่า มีเด็กผู้หญิงเยเมนจำนวนมากเท่าใดที่ถูกจับให้แต่งงานยังแต่ยังเด็ก


รายงานระบุว่า เยเมนทำท่าว่าจะสามารถทำให้เด็กผู้หญิงรอดชะตาถูกบังคับให้ต้องแต่งงาน แต่ก็ต้องล้มเหลวไป

โดยเมื่อเดือนก.พ.สภาเยเมนได้ผ่านกม.กำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำของเด็กหญิงที่จะแต่งงาน ที่วัย 17 ปี แต่ถูกนักการเมือบางกลุ่มพยายามล้มกฎหมายนี้ และเมื่อร่างกม.ดังกล่าวถึงมือผู้นำเยเมน ปรากฎว่า เขากลับส่งร่างกม.นี้ให้คณะกรรมการรัฐธรรมนูญทบทวนใหม่อีกรอบ


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เยเมนยังได้ตกเป็นข่าวฉาวในทำนองเดียวกันนี้ กรณีพ่อรายหนึ่งบังคับลูกสาววัย 8 ปี แต่งงานกับชายวัย 30 ปี ก่อนที่เรื่องถึงโรงศาล โดยศาลตัดสินให้เด็กหญิงรายนี้ชนะคดี ไม่ต้องแต่งงานกับชาวดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์