ผับจีนซ้ำซานติก้า จุดพลุไหม้ ย่าง17ศพ-เจ็บอื้อ!

สยองแดนมังกร เกิดเหตุเพลิงไหม้ผับสไตล์ละติน กลางเมืองเกิดเพลิงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว คล้ายเหตุการณ์เผา "ซานติก้า ผับ" เมืองไทย

ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย บาดเจ็บอีก 20 แฉที่เกิดเหตุเป็นผับดัง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฉางเล่อ มณฑลฟุเจี้ยน ช่วงวันตรุษจีนพอดี ผู้รอดตายแฉนาทีหนีไฟสุดอลหม่าน ออกจากผับไม่ได้เพราะประตูเล็ก สำนักข่าวเอพีและซินหัวรายงาน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่า นักเที่ยวชาวจีนจุดพลุฉลองวันเกิดในผับทางภาคตะวันออก กลายเป็นชนวนเหตุเพลิงไหม้ มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ บาดเจ็บ 20 ราย

ผับดังกล่าวชื่อว่า "ละตินบาร์" ตั้งอยู่บนถนนเจิ้งเหอ ใจกลางเมืองฉางเล่อ มณฑลฟุเจี้ยน

โดยเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเวลา 23.55 น. ของคืนวันเสาร์ ส่งท้ายเทศกาลตรุษจีน 31 ม.ค. ภายหลังกลุ่มนักเที่ยวชายหญิง 10 คน ที่มาจองโต๊ะดื่มกินฉลองวันเกิด เกิดคึกคะนองจุดพลุในผับฉลองวันเกิด จนพลุพุ่งขึ้นไปไหม้เพดาน และเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว คนในร้านต่างยื้อยุดฉุดกระชากแก่งแย่งกันวิ่งหนีตายออกจากผับอย่างอลหม่าน

โฆษกทางการเมืองฉางเล่อ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้ จากการตรวจ สอบความเสียหาย พบศพนักเที่ยว 15 ราย ส่วนอีก 20 ราย นอนสลบไสลไม่ได้สติอยู่ข้างในตัวอาคาร ในจำนวนนี้อาการสาหัส 3 ราย

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตสูดควันเข้าไปจนขาดอากาศหมดสติและเสียชีวิตในที่สุด ก่อนโดนไฟคลอกซ้ำ นอกจากนั้น หลังเกิดเหตุ ทางการฉางเล่อยังสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วเมือง เพื่อตรวจสอบมาตรการความปลอดภัย นายหลี่ หมิง นักเที่ยวซึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เผยนาทีเฉียดตายว่า ไฟไหม้ลามเร็วมากจนลูกค้าในร้านหลายคนหนีไม่ทัน โชคยังดีที่หน่วยดับเพลิงและรถพยาบาลมาถึงผับเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

รายงานระบุว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีน ตลอดเทศกาลนี้ดอกไม้ไฟหาซื้อง่ายมาก เพราะชาวจีนมีประเพณีชอบจุดพลุฉลองเนื่องในโอกาสมงคลต่างๆ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไชน่า นิวส์เซอร์วิสว่า เหตุที่ไฟไหม้ลามรวดเร็วเนื่อง จากพื้นผิวเพดานผับบุด้วยฉนวนกันเสียง ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี และเมื่อติดไฟยังละลายร่วงกราวลงมาโดนร่างกายลูกค้าที่ติดอยู่ในร้าน ถ้าพยายามปัดสะเก็ดไฟออก จะทำให้ผิวหนังหลุดลอกติดมาด้วย ปัจจัยอีกประการที่ลูกค้าหนีออกจากร้านยาก เพราะประตูมีขนาดเล็กและเวลาจะออกต้องดึงเปิดเข้ามาด้านใน พอคนไปอัดกันมากๆ ตรงประตูจึงเกิดความโกลาหล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันเดียวกัน มีราย งานผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 17 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์