ตรวจเข้มลอยกระทง ป้องกันล่วงละเมิดเพศ เล่นดอกไม้ไฟอันตราย

หลายหน่วยงานพร้อมใจประกาศมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในเทศกาลลอยกระทงคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 12

ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่
12 พ.ย. อย่างเข้มงวด โดยเมื่อช่วงสายของวันที่ 11 พ.ย. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอุดมเดช รัตนเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงข่าว ลอยกระทงสุขใจ ปลอดภัยทั้งครอบครัวว่า พม.ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัด ร่วมกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของวัยรุ่นในช่วงเทศกาลดังกล่าว รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการหอพักให้ ตรวจตราอย่างสม่ำเสมอและเพิ่มแสงสว่างบริเวณพื้นที่ที่เป็นมุมอับ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนใช้พื้นที่กระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม หากผู้ใดพบเห็นเด็กและเยาวชนที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายสามารถโทร.แจ้งได้ที่ศูนย์ ประชาบดี หมายเลข 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

ด้าน พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า สตช.มีการเตรียมพร้อมดูแลทุกข์สุขของประชาชนในช่วงประเพณีลอยกระทงอย่างเต็มที่

ทั้งการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเล่นดอกไม้เพลิง การก่อความรำคาญและเมาไม่ขับเป็นต้น โดยระดมกำลังในการดูแลทุกสถานที่ที่จัดงาน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปกวดขันตรวจตราดูแลในพื้นที่เสี่ยง อาทิ สถานบริการ ร้านเกม หอพักและสวนสาธารณะ ซึ่งเด็กและเยาวชนอาจใช้เป็นพื้นที่ในการกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์

 

ส่วนนายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวถึงความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงว่า การมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนเป็นปัญหาระดับประเทศที่เกิดขึ้นทุกวัน

แต่ผู้ใหญ่หรือผู้เกี่ยวข้องมักจะให้ความสำคัญและตื่นตัวในการรณรงค์ เป็นช่วงๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล รวมถึงการทำโพลวิจัยก็มักจะทำตามกระแสเฉพาะช่วงวันลอยกระทง-วันวาเลนไทน์ จึงอยากเรียกร้องให้สังคมตื่นตัวและให้ความสำคัญในการรณรงค์ยุติการล่วงละเมิดทางเพศ การกระทำความรุนแรงต่อสตรีอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านทัศนคติและโครงสร้างให้กลายเป็นบรรทัดฐานว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผิด รวมถึงการใช้สื่อก็ควรจะเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์  เพราะเวลานี้ละครทางทีวีมักจะแพร่ภาพสนับสนุนให้ผู้หญิงถูกกระทำความรุนแรงมากขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์