จีนเร่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมเข้ม

ทางการจีนแถลงว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพสินค้ารอบล่าสุด พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปของน้ำนมซึ่งวางจำหน่ายอยู่ในประเทศ ไม่พบสารเมลามีนแล้ว

หลังจากที่มีรายงานข่าวสินค้าจีนปนเปื้อนสารเคมีเมลามีนทั้งที่จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบไม่กี่วัน ที่จีนพยายามเรียกคืนความเชื่อมั่นในสินค้านมของจีน หลังจากที่มีเด็กเสียชีวิต 4 ราย และป่วยกว่า 500,000 ราย จากการบริโภคนมผสมสารเมลามีนในจีน ทั้งยังต้องเรียกเก็บและประกาศเตือนอันตรายจากสินค้าจีนในต่างประเทศด้วย

ผลการสุ่มตรวจตัวอย่างผลิตภัณฑ์น้ำนม 609 รายการ ในเมือง 27 แห่งทั่วประเทศจีน พบว่าปลอดจากสารเมลามีนแล้ว นับเป็นการทดสอบครั้งที่ 6 ในจีน ภายหลังมีข่าวนมปนเปื้อนสารเมลามีนตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ทางการจีนได้ตรวจสอบสินค้าไป 115 ยี่ห้อ ทั้งหมด 2,093 รายการ

ส่วนเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มรายการอาหาร “กิมจิ” ที่นำเข้าจากจีน ห้ามนำเข้าแล้ว
เนื่องจากพบสารปนเปื้อน โดยสำนักงานอาหารและยาเกาหลีใต้ แถลงต่อรัฐสภาว่า ได้ห้ามนำเข้ากิมจิ ที่ผลิตจากจีนจำนวน 1,637 ตัน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มจาก 282 ตันในปี 2549 และ 279 ตันในปี 2548 เนื่องจากตรวจพบสารก่อมะเร็ง หรือสีต้องห้าม

ขณะที่ สื่อทางการพม่ารายงานว่า เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนไม่ให้บริโภคนมและผลิตภัณฑ์นมจากจีน หลังจากหน่วยงานด้านอาหารและยา ทำลายนมผงสำหรับทารกนำเข้าจากจีน จำนวน 16 ตัน ที่ปนเปื้อนสารเมลามีน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์