งดขายขนมนำเข้าจากจีน 6 รายการ เสี่ยงปนเปื้อน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววานนี้ (25 ก.ย.) ถึงมาตรการการคุมเข้มสารเมลามีนที่ปนเปื้อนในนมผง

ขนมและลูกอมที่มีส่วนผสมของนมที่ผลิตและนำเข้าจากจีน ที่กำลังเป็นข่าวทั่วโลกว่า ได้เชิญผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของนมที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งมีขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด 4 บริษัท โดยมีผลิตภัณฑ์ 6 ชนิด ดังนี้ 1.ขนมปังกรอบและข้าวโอ๊ตรสกาแฟตราเหมาฮวด หรือคอฟฟี่ โอทมีล แคร็กเกอร์ 2.เวเฟอร์สติ๊กไวท์ช็อคโกแลต เวเฟอร์เคลือบช๊อคโกแล็ตขาว เครื่องหมายการค้าโอรีโอ 3.ช็อคโกแล็ตนมตราโดฟ 4.ช็อคโกแล็ตนมเคลือบน้ำตาลสีต่างๆตราเอ็มแอนด์เอ็ม 5.ถั่วลิสงคาราเมล และนูกัตเคลือบช็อคโกแล็ตนม ตราสนิกเกอร์ส และ 6.เมนทอส โยเกิร์ต มิกซ์ หรือลูกอมโยเกิร์ตกลิ่นผลไม้รวม มาหารือเพื่อขอความร่วมมือหยุดจำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราว และนำผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมาตรวจวิเคราะห์สารเมลามีนก่อน เพื่อความปลอดภัย


รมว.สธ. กล่าวว่า จะใช้เวลาตรวจสอบ
1-2 สัปดาห์ หากผลการตรวจไม่พบสารเมลามีนปนเปื้อน ก็จะให้วางจำหน่ายได้ต่อไป ซึ่งทุกบริษัทให้ความร่วมมืออย่างดี

นอกจากนี้
3 ห้างใหญ่ คือ ห้างเทสโก้ โลตัส ห้างท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ให้ความร่วมมือเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากชั้นวางในห้างทั้งหมด จนกว่าจะทราบผลวิเคราะห์ อย่างไรก็ดีตาม หากประชาชนพบเห็นสินค้าตามรายการที่ระบุข้างต้น ขอให้งดบริโภคชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีผลตรวจยืนยัน และหากไม่มั่นใจขอให้โทรแจ้งที่ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจสอบทันที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์