น้ำโขงท่วม! เชียงราย-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ เด็กชายหนองคายสังเวย1ราย

มท.1รุดตรวจพท.'เชียงราย'แจกถุงยังชีพ 'มุกดาหาร'สำรวจเกษตรประสบภัยพิบัติ แม่น้ำโขงหนุนสูงจ่อขั้นวิกฤต 'หนองคาย'วันนี้น้ำขึ้นสูงสุด เลยระดับวิกฤติมาแล้วกว่า 57 ซม. ผวจ.'อำนาจเจริญ'พร้อมรับมือ เตือนปชช.อย่าดื่มน้ำโขง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมหนักในหลายจังหวัด อาทิ เชียงราย มุกดาหาร อำนาจเจริญ และหนองคาย เพราะระดับแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎรเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย (มท.) ได้ตรวจพื้นที่ในอำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ  จ.เชียงราย ภายหลังจากน้ำในแม่น้ำโขงเอ่อล้นท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.โกวิท นำถุงยังชีพ น้ำดื่ม และยารักษาโรคกว่า 600 ชุด เข้าแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงเหลือ 9 เมตร 34 เซ็นติเมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤติกว่า 2 เมตร

แต่ยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำโขงอีกกว่า 500 หลัง และพื้นที่ทางการเกษตรอีกกว่า 5,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวและไร่ข้าวโพด ยังคงได้รับความเสียหายโดยมีน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับถนนสายเชียงแสน-เชียงราย ซึ่งถูกน้ำท่วม กว่า 3 จุด บางจุดระดับน้ำสูงร่วม 2 เมตร ทำให้ถูกตัดขาด แต่ขณะนี้ยานพาหนะสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว


พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากน้ำท่วมแล้ว โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายออกให้ความช่วยเหลือ พร้อมกับแจกจ่ายถุงยังชีพ

เบื้องต้นได้เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่ประสบภัยบ้านปงน้อย หมู่ 5 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน และพื้นที่ประสบภัยบ้านศรีดอนชัย หมู่ 15 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ พบว่าปริมาณน้ำได้ลดลงจำนวนมาก แต่บางพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมยังมีน้ำขังอยู่ จึงสั่งให้สำนักงานพัฒนาเกษตรเร่งนำเครื่องสูบน้ำ ทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยด่วน ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ทางรัฐบาลจะได้ประชุมในการสร้างแนวตลิ่งกั้นแม่น้ำโขง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำได้ไหลทะลักเข้ามาสร้างความเสียหาย และจะปรึกษากับทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ระดับน้ำโขงได้ลดลงแล้ว ทำให้ชาวบ้านบางพื้นที่เริ่มทำความสะอาดบ้าน แต่ยังไม่กล้าที่จะขนของเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาไว้ในบ้าน

เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าประเทศจีนจะปล่อยน้ำจากเขื่อนออกมาอีกระลอก จึงเกรงว่าระดับน้ำโขงจะสูงขึ้นอีก และอยากให้รัฐบาลไทยประสานกับรัฐบาลจีนในการชะลอการปล่อยน้ำออกมา
ด้านนายสมบูรณ์ เสมราช หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงเรื่อยๆ เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม มีระดับน้ำแม่น้ำโขงสูง 12.45 เมตร เหลืออีกเพียง 7 ซม. ก็จะถึงระดับวิกฤตที่ 12.50 เมตร อาจส่งผลให้แม่น้ำโขงเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งของจังหวัดมุกดาหาร อีกทั้งแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นยังได้หนุนน้ำลำห้วยทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เกษตรจนเกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับลำห้วยต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะประสบกับปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรได้

'สภาพอากาศในขณะนี้ยังอาจเกิดพายุก่อตัวขึ้นได้ทุกเวลา เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มและการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยได้ทันท่วงทีและทันต่อเหตุการณ์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร  จึงได้ประสานกับเทศบาลเมืองมุกดาหารเตรียมกระสอบทรายเพื่อน้ำไปสกัดกั้นบริเวณลำห้อยที่อาจเกิดน้ำท่วมได้พร้อมกับได้เตรียมเรือจำนวน 3 ลำเพื่อเตรียมขนย้ายสิ่งของให้กับประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณน้ำท่วมไปไว้ในที่สูงเพื่อความปลอดภัยในเบื้องต้น รวมไปถึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยและวาตภัยดินถล่ม ปี 2551 ระดับจังหวัดมุกดาหาร ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดมุกดาหาร โดยประชาชนที่ประสบภัยหรือได้รับความเดือดร้อนสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้' นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสัมฤทธิ์ โภคสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เตรียมกระสอบทราย 5,000 ถุง นำไปวางปิดกั้นริมฝั่งแม่น้ำโขง และบริเวณปากห้วยมุก

เพื่อป้องกันมิให้น้ำทะลักเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ในขณะเดียวกันได้เตรียมเรือท้องแบนจำนวน 3 ลำ ในการขนย้ายสิ่งของ และประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งได้เตรียมเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมสำหรับให้การช่วยเหลือประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น


นายสวัสดิ์ บึงไกร เกษตรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดมุกดาหารพบว่า  มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมนาข้าว และไร่ข้าวโพดในพื้นที่ ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ ได้รับความเสียหายประมาณ 100 ไร่

ทางจังหวัดจึงได้เข้าไปให้การช่วยเหลือและตั้งศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกรประจำอำเภอ เพื่อเตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในทุกพื้นที่  โดยเมื่อได้รับแจ้งการเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ก็จะทำการจัดส่งเจ้าหน้าที่เกษตรออกไปช่วยเหลือเบื้องต้น หากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายมากก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการอำเภอ หรือองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่รับผิดชอบนั้น ให้การช่วยเหลือจากงบประมาณ ชดเชยพื้นที่ดังกล่าวในราคาไร่ละ 400 บาท

ส่วนที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายปริญญา ปานทอง ผวจ.อำนาจเจริญ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือน้ำท่วมใหญ่ที่อำเภอชานุมาน

เนื่องจากระดับน้ำในลำแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นกว่า 10 เมตร 50 ซม.หากสูงขึ้นอีกเพียง 2 เมตร ก็จะไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนได้ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือจาก จ.มุกดาหาร ไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง น้ำในลำแม่น้ำโขงมีสีแดงขุ่นข้นและมีเศษกิ่งไม้ขนาดใหญ่ รวมทั้งซากสัตว์ที่เน่าตายลอยปะปนมากับน้ำโขง จึงขอฝากเตือนประชาชนอย่านำน้ำโขงไปอุปโภค-บริโภคอย่างเด็ดขาด อาจทำให้ติดเชื้อโรคบางชนิดได้ นอกจากนี้ทางจังหวัดได้ตั้งเวรยามเฝ้ารักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และให้เฝ้าดูระดับน้ำโขงว่าสูงขึ้นชั่วโมงละกี่เซนติเมตร แล้วให้รายงานความเสียหายจากผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้น


'ระยะนี้ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดตอนเหนือ จ.อำนาจเจริญขึ้นไป มี จ.มุกดาหาร จ.นครพนมและจ.หนองคาย ซึ่งน้ำเหล่านี้จะใช้เวลาไหลมาถึงที่ จ.อำนาจเจริญก็ใช้เวลาประมาณ 5-6 วัน จึงต้องเตรียมการรับมือน้ำท่วมไว้ เพื่อที่จะเข้าทำการช่วยเหลือได้ทันท่วงที ส่วนนาข้าวและพืชสวนการเกษตร เช่น พริก มะเขือ มะละกอ สวนกล้วย สวนลำไย และพืชผักต่างๆ ที่ปลูกตามริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยน้ำท่วมไปแล้วกว่า 200 ไร่แต่หากระดับน้ำยังสูงขึ้นและท่วมขังนานกว่า 7-10 วันก็จะทำให้พืชผลทางการเกษตรเหล่านี้เน่าตายเสียหายได้ จึงต้องเตรียมการช่วยเหลือไว้ก่อน' ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าว

ด้านจังหวัดหนองคาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัด วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 13.57 เมตร เลยระดับวิกฤติมาแล้วถึง 57 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเริ่มทรงตัว

ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ได้พยากรณ์ไว้ว่า เป็นวันที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงสุด จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นอีก ส่งผลให้พื้นที่ถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น หลายพื้นที่ไม่สามารถรับมือกับระดับในแม่น้ำโขงที่ก่อนหน้านี้สามารถรับมือมาได้ ก็ได้หันมาให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการขนย้ายสิ่งของ ในเรื่องอาหาร และที่พักแทน ทั้งนี้ อ.ท่าบ่อ เป็นอำเภอหนึ่งบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น มีประชาชนได้รับความเดือนร้อน จำนวน 1,385 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว จำนวน 3,536 , กระชังปลา 1,600 ตารางเมตร และบ่อปลา 10 ไร่ โดยความเสียหายล่าสุดถนนสาย อ.ศรีเชียงใหม่ – อ.โพธิ์ตาก บริเวณบ้านสามัคคี- บ้านดอนก่อ ถูกน้ำท่วมสูงเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้


นอกจากนี้ ยังมีเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 1 คน คือ ด.ช.สหรัฐ เวียงคำ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป. 2 บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี ที่ออกไปเล่นน้ำจนทำให้จมน้ำเสียชีวิต

ส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม นอกจากจะเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากกองกำลังที่อยู่ในพื้นที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่คืนวันที่ 10 สิงหาคม ที่น้ำในแม่น้ำโขงเริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้ว ในวันนี้ มีกำลังทหาร กองทัพช่วยประชาชน จำนวน 75 นาย จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 13 และจากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กอ.รมน.ภาค 3 จังหวัดอุดรฯ ได้เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขต อ.ท่าบ่อ , อ.ศรีเชียงใหม่ และอ.เมือง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์