มอบ ´เสรีพิศุทธ์´ สะสางคดีศพใต้

ไทยรัฐ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่ห้องประชุม รพ.สงขลานครินทร์ รศ.น.พ.สุเมธ พีรวุฒิ ผอ.รพ. แถลงถึงอาการของ น.ส.จูหลิงว่า ยังคงพักรักษาอาการอยู่ในห้องไอซียู ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพคงที่ ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์เกือบปกติ ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุมการหายใจทั้งหมด สามารถรับอาหารทางสายยางได้ดี แต่ยังคงให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการบาดเจ็บและรักษาอาการปอดติดเชื้อ

ช่วงสายวันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว. ศึกษาธิการ เดินทางไปพบปะกับผู้นำศาสนา ผู้บริหาร สถานศึกษา และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการประจำเขตตรวจราชการที่ 12 ยะลา โดยนายจาตุรนต์กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้ก็เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการดูแลความปลอดภัยของครู นโยบายทางด้านการศึกษาที่ได้มอบให้ก่อนหน้านี้ สำหรับมาตรการความปลอดภัยครูในพื้นที่นั้นได้รวบรวมจากที่ครูเสนอมามอบให้กับทาง กอ.สสส.จชต.ไปแล้ว ขณะเดียวกัน จะเร่งดำเนินการเรื่องวิทยุสื่อสารแจกครู และจ้าง รปภ.เพิ่มอีก 1,200 อัตรา นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับผู้นำศาสนาจัดทำหลักสูตรเป็นภาษามลายูมาสอนในโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนด้วย และในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปดูการสอนภาษาจีนที่โรงเรียนใน อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในพื้นที่ เนื่องจากภาษาจีนยังเป็นประโยชน์และเป็นที่นิยมของผู้คนในขณะนี้

มีรายงานด้วยว่า ขณะนี้มีโรงเรียน 3 แห่งในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านตันหยง โรงเรียนบ้านลีตอ และโรงเรียนบ้านปุแหล ได้ปิดการเรียนการสอนชั่วคราว หลังมีข่าวแพร่สะพัดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมแผนจะจับครูเป็นตัวประกันอีก ทำให้ ครูไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงได้หยุดการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่าจะแน่ใจในสถานการณ์

ส่วนที่โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นายไพรัช แสงทอง ผอ.สนง.พื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 นายปราโมทย์ แก้วสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการศึกษา สพฐ. และ น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตเลขา รมว.ศึกษาธิการ นายอิสมาน มุวรรณสินธุ์ รักษาการ ผอ.โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ร่วมประชุมกับผู้ปกครองนักเรียนกว่า 100 คน เพื่อกำหนดวันเปิดเรียนอีกครั้ง โดยนายไพรัชกล่าวต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีบุคคลที่มาสมัครเป็นครูทดแทนครูที่ย้ายออกไปแล้วกว่า 10 ราย โรงเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 5 มิ.ย.49 นี้ โดยมีกำลังทหารมาคอยดูแลความปลอดภัย ขอให้ทุกคนสัญญาว่าจะดูแลครูไม่ให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ ได้มอบภาพวาดสีน้ำมันภาพของ น.ส.จูหลิง ให้แก่โรงเรียนไว้เป็นที่ระลึกด้วย

ที่ห้องประชุมโรงแรมซีเอส จ.ปัตตานี นายชาญชัย สุนทรมัฎฐ์ อธิบดีกรมการปกครอง ประชุมมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานข้าราชการฝ่ายปกครองในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นเรื่องการปฏิบัติงานว่าต้องไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในขณะที่นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ.ปัตตานี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองถือเป็นกำลังหลักที่จะดำเนินการในการแก้ไขปัญหาของพื้นที่ โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เหตุเกิดในพื้นที่ใครจะเป็นจำเลยผมที่ต้องมาร่วมกันคลี่คลายตรวจสอบข้อมูล พวกไหนเป็นกลุ่มก่อเหตุต้องให้ข้อมูลภายใน 3 วัน หากไม่ได้ข้อมูลก็ต้องพิจารณาตัวเอง

มีรายงานว่า วันเดียวกัน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม เซ็นคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข่าวการพบศพถูกฝังไว้ที่สุสานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายนพดล วิลาวรรณ อธิบดีสำนักคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักอัยการสูงสุด นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พล.ต.ท.อัมรินทร์ เนียมสกุล ผบช.สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และนายอรรณพ ลิขิตจิตถะ ที่ปรึกษากฎหมายสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นกรรมการ โดยให้รายงานผลการสอบสวนภายใน 30 วัน

พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมา ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องพบหลุมศพในพื้นที่จังหวัดภาคใต้จำนวนมากว่า เมื่อครั้ง พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ บิดานายไกรศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เคยพูดไว้และขอนำมาเพื่อทบทวนความจำนายไกรศักดิ์ ว่าคนเราก่อนพูด เราเป็นนายคำพูด แต่เมื่อพูดแล้วคำพูดจะเป็นนายเรา ฝากไปถึงนายไกรศักดิ์ด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงทั้งหมดตนมั่นใจว่าทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองได้ชี้แจงให้ทราบ ศพทุกศพที่จะไปฝังได้ต้องผ่านขั้นตอนตามกฎระเบียบข้อกฎหมาย ไม่มีใครจะนำศพไปฝังได้โดยไม่มีการชันสูตร หรือกรอกใบมรณบัตร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ที่ จ.สระบุรี มีครูนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆไปรวมพลังที่หน้าศาลากลางจังหวัดนับพันคน เพื่อส่งกำลังใจให้แก่ น.ส.จูหลิง รวมทั้งประณามการกระทำของกลุ่มคนร้าย นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมเงินจำนวน 100,000 บาท ช่วยเหลือครอบครัว น.ส.จูหลิงด้วย เช่นเดียวกับที่บ้านเกิดของ น.ส.จูหลิง เลขที่ 114 บ้านปงน้อยใต้ หมู่ 10 ต.ปงน้อย กิ่ง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ญาติพี่น้องได้ร่วมกันทำพิธีเรียกขวัญข้าว ซึ่งเป็นพิธีของชาวล้านนาโบราณ เพื่อเรียกขวัญ น.ส.จูหลิงให้กลับคืนมา โดยพิธี จะทำติดต่อกันเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งวันแรกของการทำพิธี ผู้เฒ่าในหมู่บ้านหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พ่อหมอ ได้นำเมล็ดข้าวเปลือกมาหยิบเพื่อเสี่ยงทาย 5 ครั้ง พบว่าเมล็ดข้าวเป็นเลขคู่ ทำให้เชื่อว่า น.ส.จูหลิงจะหายเป็นปกติ

สำหรับเหตุรุนแรงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงค่ำวันเดียวกัน พ.ต.ท.นรัตน์ เทพเฉลิม รอง ผกก.(สส.) สภ.อ.มายอ จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันที่ร้านขายยาชื่อ รวมเภสัช เลขที่ 99/5-6 หมู่ 5 บ้านปาลัส ต.ลางา รุดไปที่เกิดเหตุพบกองเลือดและปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. 3 ปลอก ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.มายอ ก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อนายอุดม กสิกรรมไพบูลย์ อายุ 51 ปี เป็นเจ้าของร้าน ถูกยิงด้วยปืนชนิดเดียวกันเข้าที่ข้อศอกขวา 1 นัด สอบสวนทราบว่า ขณะที่นายอุดมกำลังนั่งกินข้าวอยู่กับครอบครัวภายในร้าน ได้มีคนร้ายในชุดดาวะห์ เดินเข้าไปทำทีขอซื้อยา สบโอกาสชักปืนออกมายิงใส่ 3 นัดซ้อน แต่นายอุดมไหวตัวกระโดดหลบ กระสุนถูกข้อศอกได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุคนร้ายวิ่งไปซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของพรรคพวกอีกคนที่จอดรอรับหลบหนีไป เบื้องต้นคาดว่าเป็นฝีมือโจรใต้ต้องการสร้างสถานการณ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์